Sẽ có 33 triệu ôtô tự lái được bán ra vào năm 2040

Google News

(Kiến Thức) - Theo dự báo mới nhất của IHS Markit – một công ty phân tích và đánh giá thị trường ôtô hàng đầu, lượng xe tự lái trên toàn cầu sẽ vượt ngưỡng 33 triệu chiếc vào năm 2040.

Con số này vượt rất xa so với dự báo được đưa ra trước đó về mức tiêu thụ loại phương tiện này vào năm 2021, chỉ khoảng 51.000 chiếc. Dự đoán nói trên được đưa ra dựa theo sự phát triển thần tốc của các hệ thống tự lái trên xe hơi cũng như các dịch vụ hỗ trợ giao thông. Bên cạnh đó, IHS Markit cũng cho biết Mỹ sẽ là nơi đầu tiên triển khai việc sản xuất đại trà và sử dụng xe ôtô tự lái, trong khi Trung Quốc và châu Âu sẽ là những thị trường tiếp theo cho thấy nhu cầu tăng lên đối với loại xe này từ năm 2021.
Công nghệ tự lái sẽ áp dụng đối với các dịch vụ giao thông công cộng trước khi được sở hữu cá nhân. 
Công nghệ tự lái sẽ áp dụng đối với các dịch vụ giao thông công cộng trước khi được sở hữu cá nhân. Các tiêu chuẩn tự lái cấp độ 4 hay 5 hiện tại cũng sẽ sớm bị phá vỡ và thay bằng các tiêu chuẩn cao hơn. Khi số lượng các quốc gia trên thế giới cho lưu hành những sản phẩm này tăng lên, chính phủ của họ cũng sẽ xem xét việc loại bỏ dần dần xe hơi sử dụng động cơ đốt trong truyền thống và khuyến khích người dân chuyển sang xe điện hoặc hybrid.
Ngoài ra, việc tác động trực tiếp lên các nhà sản xuất cũng góp phần hạn chế họ không sản xuất những phương tiện gây ô nhiễm nữa. Như vậy, chất lượng không khí trong đô thị nhìn chung cũng được cải thiện. Ông Jeremy Carlson, chuyên gia phân tích của HIS Markit cho biết những người hưởng lợi từ công nghệ tự lái không chỉ là người tiêu dùng khi được tận hưởng những trải nghiệm di chuyển hoàn toàn mới lạ mà chính những nhà cung cấp dịch vụ vận tải.
 Ngoài ra, việc tác động trực tiếp lên các nhà sản xuất cũng góp phần hạn chế họ không sản xuất những phương tiện gây ô nhiễm.
Bởi lẽ, hơn ai hết, họ hiểu rõ được lợi ích to lớn khi chi phí khai thác những phương tiện này giảm xuống, số lượng xe mà họ có thể vận hành cũng như tần suất chuyến sẽ tăng lên, qua đó mang về nguồn thu không hề nhỏ. Theo dự báo này thì Mỹ sẽ là quốc gia đi đầu thế giới trong việc cho phép xe tự lái hoạt động trên đường phố. Các bang của nước này cũng như chính phủ liên bang sẽ có các chính sách cởi mở hơn đối với ngành công nghiệp này.
Ứng dụng đầu tiên của công nghệ tự lái sẽ là các dịch vụ giao thông công cộng vào năm 2019 và góp phần giảm bớt sự hoài nghi của phần đông người tiêu dùng. Khi người dân đã có niềm tin hơn với những chiếc xe tự lái sẽ dẫn tới việc sở hữu tư nhân loại phương tiện này vào năm 2021. Cũng theo dự báo của HIS Markit, sẽ có khoảng 7,4 triệu chiếc xe tự lái được bán ra vào năm 2040.
Ứng dụng đầu tiên của công nghệ tự lái sẽ là các dịch vụ giao thông công cộng vào năm 2019 và góp phần giảm bớt sự hoài nghi của phần đông người tiêu dùng. 
Còn tại Trung Quốc, các dịch vụ giao thông thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến, bên cạnh đó là sự thịnh hành của những biến thể tự lái được phát triển rầm rộ trong thời gian qua. Hơn nữa, những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ cũng như xe hơi đang thu hẹp dần khoảng cách giữa trí tuệ nhân tạo và hệ thống tự lái. Các quy định về thử nghiệm cũng như lưu hành xe tự lái cũng sẽ sớm được ban hành tại Trung Quốc. IHS Markit cho rằng vào năm 2040, sẽ có tới 14,5 triệu phương tiện loại này được chuyển giao tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Giống như Hoa Kỳ, rào cản pháp lý cũng sẽ là thứ cản trở việc tiếp cận xe tự lái của người tiêu dùng tại châu Âu. Tuy nhiên, đây lại là khu vực mà những chiếc xe hạng sang tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến rất được ưa chuộng. Chính vì vậy, công ty phân tích thị trường của Anh cho rằng doanh số ôtô tự lái tại châu Âu có thể lên tới 5,5 triệu sau hơn 20 năm nữa.
Theo IHS Markit, người tiêu dùng tại những thị trường này sẽ mua mới khoảng 6,3 xe tự lái vào năm 2040. 
Trong khi đó, ở những thị trường khác trên thế giới, xe tự lái sẽ vướng phải khá nhiều trở ngại để được chấp thuận, bao gồm các quy định pháp lý cho tới những tác động từ các nhà sản xuất xe hơi địa phương, chưa kể tình hình giao thông phức tạp tại những khu vực này. Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc hay Autralia sẽ bật đèn xanh cho những sản phẩm công nghệ cao nói trên từ năm 2022.
Các quốc gia khác cũng sẽ bắt đầu tiếp cận với xe tự lái nhưng theo một cách thận trọng hơn với nhiều giới hạn được đặt ra. Theo IHS Markit, người tiêu dùng tại những thị trường này sẽ mua mới khoảng 6,3 xe tự lái vào năm 2040.
Nguyễn Chung

>> xem thêm

Bình luận(0)