Theo lý thuyết, giá bán của một sản phẩm mới chưa qua sử dụng luôn luôn được định giá cao hơn so với một sản phẩm cũ. Đối với sản phẩm là ô tô thì cũng như vậy. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang xảy ra tại thị trường Mỹ, quốc gia có nền kinh tế lớn số 1 thế giới khi giá xe ôtô cũ đang được đẩy lên cao hơn hẳn so với giá xe mới.
Cụ thể, nguyên nhân tạo nên nghịch lý đặc biệt này đến từ việc ngành sản xuất của Mỹ đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Kéo theo đó là tình trạng thiếu linh kiện và chip bán dẫn trong lĩnh vực chế tạo ôtô. Không có đủ nguồn cung hàng hoá về linh kiện, các mẫu xe mới buộc phải "đắp chiếu" trong nhà máy và không thể tới tay khách hàng.
|
Ôtô cũ giá đắt hơn xe mới, chuyện thật đùa thời Covid-19. |
Trong khi đó, tình hình dịch bệnh đã và đang dần được cải thiện, giúp đời sống an sinh xã hội bắt đầu quay trở lại quỹ đạo thường ngày. Nhu cầu mua sắm của người dân từ đó cũng leo thang đột biến.
Để giải quyết bài toán thời gian và tránh việc phải chờ đợi xe mới quá lâu, nhiều người tiêu dùng đã chuyển hướng sang tìm tới những mẫu xe cũ, xe ôtô đã qua sử dụng. Cầu nhiều hơn cung, giá xe cũ tại Mỹ những tháng gần đây chứng kiến sự nhảy vọt tới 2 con số.
Theo thống kê từ trang CarGurus, giá xe cũ tại Mỹ ghi nhận mức tăng kỷ lục trong những tháng gần đây, trung bình trên 30% đối với nhóm xe cũ phổ thông và 10% đối với nhóm xe cũ hạng sang, siêu xe...
|
Các thương hiệu có giá xe cũ tăng mạnh nhất trong 1 năm vừa qua tại Mỹ bao gồm RAM với 40,58%, Ford với 38,93% hay GMC với 38,09%... |
Các thương hiệu có giá xe cũ tăng mạnh nhất trong 1 năm vừa qua tại Mỹ bao gồm RAM với 40,58%, Ford với 38,93% hay GMC với 38,09%... Trong khi giá xe cũ ở nhóm xe phổ thông chứng kiến mức tăng mạnh trung bình trên 30% thì đối với nhóm xe sang, siêu xe, mức tăng ghi nhận được chỉ khiêm tốn ở mức 10%. Cụ thể, giá xe cũ Ferrari tăng ở mức 8,83%, Genesis ở mức 13,00%, Jaguar ở mức 14,89%, Tesla ở mức 6,18%. Đặc biệt, riêng thương hiệu Aston Martin ghi nhận mức tăng tới 38,34%.