Loạt xe sang nhập khẩu bị công an Thanh Hoá thu giữ

Google News

(Kiến Thức) - Hầu hết các xe ôtô nhập khẩu bị công An Thanh Hoá thu giữ đều thuộc các thương hiệu có giá trị cao, lên đến hàng tỷ đồng như: Lexus LX570, Toyota Land Cruiser Prado, Range Rover,...

 
Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, đơn vị đang tạm giữ 10 chiếc xe ôtô hạng sang các loại trong đường dây buôn lậu ôtô từ Lào về Việt Nam. Được biết, hiện tại các cửa khẩu các tỉnh có đường biên giới giáp với Lào như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị... tình hình tạm nhập tái xuất xe ôtô mang biển kiểm soát Lào có chiều hướng gia tăng. Việc tạm nhập, tái xuất xe ôtô này có thể bị một số đối tượng lợi dụng để buôn lậu xe ôtô từ Lào về Việt Nam.
Loat xe sang nhap khau bi cong an Thanh Hoa thu giu
 Xe Lào nhập lậu về Việt Nam bị Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ.
Qua công tác đấu tranh, chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Cục Hải quan Thanh Hóa liên tiếp phát hiện, thu giữ 10 xe ô tô nhập lậu từ Lào về Việt Nam. Hầu hết các xe bị thu giữ đều là những xe có giá trị cao, lên đến hàng tỷ đồng như: Lexus LX570, Toyota Land Cruiser Prado, Range Rover, Mercedes-Benz, Toyota Camry,...
Kết quả điều tra ban đầu, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ của Cục Hải quan Thanh Hóa thì tất cả 10 xe này đều có dấu hiệu buôn lậu, làm giả thủ tục giấy tờ, nguồn gốc. Hiện Công an tỉnh và Cục hải quan Thanh Hóa đã tạm giữ 10 chiếc xe ôtô để tiếp tục điều tra, làm rõ các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hành vi buôn lậu xe ôtô.
Loat xe sang nhap khau bi cong an Thanh Hoa thu giu-Hinh-2
 Xe cũ biển Lào về Việt nam tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho người mua.
Ở một diễn biến liên quan khác, vào cuối năm 2019, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tạm giữ 26 ôtô trị giá trên 40 tỷ đồng; trên 201 biển kiểm soát ôtô, xe máy giả của Việt Nam và Lào.
Sau khi ôtô nhập lậu vào Việt Nam trót lọt, các đối tượng này rao bán trên các trang mạng xã hội với cam kết đầy đủ các loại giấy tờ để lưu thông hợp pháp. Điều này để tạo tâm lý "an tâm" cho người mua khi mua các loại ôtô này.
Tại khoản 1 điều 4, thông tư Thông tư 88/2014/TT-BGTVT nêu rõ, để tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, các loại xe Lào được phép ở lại lãnh thổ của Việt Nam không quá 30 ngày, kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp quá thời hạn quy định mà có lý do chính đáng sẽ được gia hạn 01 lần với thời gian tối đa không quá 10 ngày. Cũng theo đó, xe chỉ được tạm nhập và hoạt động trong phạm vi đã đăng ký.
Các loại giấy tờ cần thiết để xe Lào có thể hoạt động hợp pháp ở Việt Nam gồm: Giấy đăng ký phương tiện; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn; Sổ thông hành 2 nước Việt - Lào (Thời hạn 1 năm 1); Bản dịch 3 giấy tờ trên; Bảo hiểm; Giấy tạm nhập/ tái xuất - Hải quan cấp, Hợp đồng ủy quyền sử dụng xe của người Lào.
Hơn nữa, tại điều 35, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 3 - 5 triệu đối với những hành vi như: Lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn và hoạt động quá phạm vi được quy định.
Thảo Nguyễn (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)