Tiến tới Hội nghị Geneva 2 về Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trong tuần này, vấn đề Syria đã đẩy lùi tất cả các vấn đề ngoại giao khác ở Nga xuống hàng thứ hai.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov: Tổng thống Nga Vladimir Putin đang làm việc với một số quốc gia cần được mời tham gia hội nghị giải quyết tình hình Syria.

Quá trình chuẩn bị cho hội nghị Geneva mới về Syria là một trong những chủ đề chính tại cuộc gặp ngày 17/5 ở Sochi của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon với ban lãnh đạo Nga. Ngày 16/5, vấn đề Syria cũng đã được thảo luận tại cuộc đàm phán giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ở Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Tayyip Erdogan cũng đã thảo luận về Hội nghị Geneva-2.

Phát biểu ở Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang làm việc với một số quốc gia cần được mời tham gia hội nghị giải quyết tình hình ở Syria. Và phía Mỹ hứa sẽ thúc đẩy việc thành lập phái đoàn thống nhất của phe đối lập Syria để tham gia Hội nghị Geneva-2. Trong thời gian chuyến thăm Moscow ngày 7/5 của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hai bên cũng đã thảo ra lập trường thống nhất về việc chuẩn bị cho hội nghị dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng Sáu tới.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Al-Mayadin của Lebanon, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi cho rằng bên ngoài không nên… thảo ra những lộ trình cho Syria. Người dân Syria phải tự mình thỏa thuận với nhau. Đây là quá trình phức tạp và tốn thời gian, nhưng chỉ như vậy mới có thể hy vọng về một thỏa thuận ổn định”.

Tại cuộc họp báo ở Washington sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Tayyip Erdogan, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng về Hội nghị Geneva-2. Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải chuyển giao quyền lực cho chính phủ chuyển tiếp.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng ủng hộ sáng kiến tổ chức Hội nghị Geneva mới về Syria. Ông tuyên bố rằng sự tham gia của Nga và Trung Quốc (hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc) là rất quan trọng.

Trong khi đó, phía Nga cho rằng tham gia hội nghị phải có tất cả các thành phần và các nước từng tham dự Hội nghị Geneva đầu tiên năm 2012. Và không chỉ riêng các nước đó. Theo Nga, nên có sự tham gia của hai nước quan trọng trong khu vực là Saudi Arabia và Iran. Điều quan trọng là thu hút được Jordan, Lebanon và các nước láng giềng của Syria tham gia Hội nghị Geneva-2.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki tuyên bố, Washington không loại trừ khả năng Iran tham gia hội nghị quốc tế về Syria. Tuy nhiên, bà Psaki nói thêm rằng vẫn còn quá sớm để nói về danh sách cụ thể những nước tham gia hội nghị.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)