Lãnh đạo Đài Loan đề xuất cách hóa giải căng thẳng với Philipinines

Google News

(Kiến Thức) - Nhà lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu tuyên bố ký hiệp ước ngư nghiệp là cách tối ưu để Đài Bắc và Manila nhanh chóng hóa giải căng thẳng liên quan đến sự cố trên biển hôm 9/5.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu.

Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu viện dẫn việc Đài Loan và Nhật Bản ký thỏa thuận ngư nghiệp – một phần của Sáng kiến hòa bình Biển Đông do ông đề xuất - cuối tháng trước

Theo các điều khoản của thỏa thuận, ngư dân Đài Loan và Nhật Bản có thể cho tàu thuyền hoạt động tự do trong một vùng biển rộng lớn hơn. Đồng thời, hai bên cũng có thể cùng nhau quản lý và bảo tồn các nguồn tài nguyên trong khu vực.

Ông Mã cho biết, việc đàm phán một thỏa thuận ngư nghiệp như vậy là tương tự như các cuộc đàm phán của châu Âu để giải quyết các tranh chấp tài nguyên dầu ở Biển Bắc những năm 1960 và 1970. Tất cả các bên cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận có ý nghĩa. Ông luôn tâm niệm và rút ra nhiều bài học ý nghĩa từ “những kinh nghiệm quý giá” trên. Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu cho rằng “chủ quyền quốc gia là không thể chia sẻ nhưng các nguồn tài nguyên thì có thể”.

Do đó, ông Mã tuyên bố: “Bằng cách kỳ thỏa thuận ngư nghiệp, tôi tin chắc rằng, triển vọng giải quyết các tranh chấp lãnh thổ tưởng như không thể hóa giải sẽ tăng lên. Trong mọi trường hợp, tôi cho rằng đây có thể là cách tốt nhất để giải quyết các tranh chấp quốc tế bao gồm bế tắc mà chúng tôi đang có với Philippines”.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Bắc và Manila ngày càng leo thang liên quan đến sự cố một ngư dân bị tàu Philippines bắn chết hôm 9/5 tại vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Đài Loan hôm nay tiếp tục đe dọa siết chặt thêm các lệnh trừng phạt nếu Manila không nhanh chóng đáp ứng đầy đủ các yêu sách của họ bao gồm xin lỗi - trừng phạt (kẻ có tội) - bồi thường.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)