Chiến tranh Israel-Syria sắp bùng phát?

Google News

(Kiến Thức) - Một số dấu hiệu đáng ngại cho thấy chiến tranh Israel-Syria sắp bùng phát, sau chuyến đi Nga bất thành của Thủ tướng Netanyahu.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Theo Debkafile, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã kết thúc hội đàm 3 giờ tại Sochi ngày 14/5 và vẫn bất đồng sâu sắc  về vấn đề Syria.

Trong cuộc hội đàm, ông Putin đã cảnh báo ông Netanyahu rằng Israel đang trên đường chiến tranh với Syria, một cuộc chiến mà  Nga cũng có thể tham gia và không chỉ thông qua các hệ thống tên lửa chống máy bay tiên tiến S-300 cung cấp cho chính phủ Assad.

 Các hệ thống tên lửa phòng không S-300 PMU2-Favorit của PLA.

Báo Độc lập của Nga dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao đã xác nhận thông tin trước đó từ truyền thông Anh nói rằng các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cùng các cố vấn quân sự Nga đã có mặt ở Syria. Việc cung cấp các tổ hợp S-300 cho Syria đã diễn ra trong vòng 2 năm gần đây theo hợp đồng đã ký năm 2010.

Syria hiện đang sở hữu nhiều hệ thống phòng không hiện đại mua của Nga như S-300, S-125 Pechora và Buk

Không loại trừ khả năng Tổng thống Nga Putin đã thông báo thông tin này cho Thủ tướng Israel Netanyahu.

 Máy bay chiến đấu F-16 của Israel.

Về phần mình Thủ tướng Israel cảnh báo rằng Israel sẽ tiếp tục tấn công vũ khí tiên tiến ở Syria dành cho Hezbollah. Và nếu Tổng thống Bashar Assad trả đũa cuộc không khích ngày 5/5 của Israel nhắm vào các kho vũ khí trên núi Qassioun gần Damascus, nhà nước Do Thái sẽ tăng cường oanh kích của mục tiêu quân sự và vũ khí của Syria cho đến khi Tổng thống Assad chẳng còn gì để chống lại các cuộc tấn công của quân nổi dậy.

Tuy hai bên vẫn còn giấu “con bài tẩy”, nhưng cuộc hội đàm kết thúc với việc nhà lãnh đạo Nga hoàn toàn tin tưởng rằng khả năng bảo vệ ông Assad của Nga lớn hơn khả năng Israel sẽ tiêu diệt ông ta.

Cuối cùng, Thủ tướng Netanyahu về nước với một cảm giác chẳng lành. Ông có cảm giác rằng Moscow đã “bật đèn xanh” cho Tổng thống Assad thành lập “mặt trận kháng chiến”, tiến hành một cuộc chiến tiêu hao chống lại miền Bắc Israel với một số lượng lớn vũ khí tiên tiến cung cấp cho Hezbollah.

Iran khuyến khích Syria đi theo con đường này, một con đường mà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah đã chấp nhận. Và nhà lãnh đạo cực đoan Ahmed Jibril, Tư lệnh Mặt trận Nhân dân Palestine thân Assad, đã xung phong  đi đầu.

Và quả thực, một ngày sau chuyến đi của Thủ tướng Netanyahu đến Sochi, Mặt trận Nhân dân Palestine đã nã đạn cối vào khu trượt tuyết Hermon của Israel, từ một vị trí của quân đội Syria.

Nguồn tin quân sự Israel xác nhận sau đó rằng đây không phải đạn lạc trong một trận giao chiến giữa Syria và phiến quân như trước đây, mà là một cuộc tấn công có chủ ý. Tại Jerusalem, người ta coi đây là hệ quả trực tiếp của cuộc nói chuyện giữa hai nhà  nhà lãnh đạo Nga và Israel. Họ kết luận rằng Tổng thống Assad hiện đã được “bật đèn xanh” cho việc tấn công Israel.

 Hệ thống tên lửa phòng không S-125 Pechora.

Ngay trong đêm 15/5, Văn phòng của ông Netanyahu đưa ra lời cảnh báo nhanh chóng và mạnh mẽ. Phương tiện truyền thông Israel đã được thông báo rằng nếu Assad trả đũa các cuộc không kích của Israel, ông sẽ bị gạt khỏi quyền lực.

Tờ New York Times số ra ngày 16/5 đưa tin Israel đã khuyến cáo Syria chấm dứt hoạt động chuyển vũ khí tối tân cho Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon, đồng thời ngụ ý rằng Tel Aviv đang cân nhắc tiến hành thêm các vụ không kích nhằm ngăn chặn hành động này.

Tờ báo dẫn lời một quan chức Israel giấu tên cho biết: “Israel quyết định tiếp tục ngăn chặn hành vi chuyển vũ khí tối tân cho Hezbollah vì điều này sẽ gây bất ổn và đe dọa toàn khu vực. Nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad đáp trả bằng cách trực tiếp tấn công hoặc mượn tay khủng bố để tấn công Israel, ông ta sẽ chuốc họa vào thân  vì Israel sẽ đánh trả”.

Tuần trước, Israel đã hai lần không kích gần thủ đô Damascus của Syria. Một nguồn tin cấp cao Israel cho biết các vụ tấn công này nhằm ngăn chặn Syria chuyển vũ khí tối tân cho Phong trào Hezbollah, đồng minh của chính quyền Assad và Iran.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)