Thông tin mới nhất về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Google News

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình hướng ra biển Hoàng Hải sáng 24/1. Một nguồn tin suy đoán rằng tên lửa này có khả năng là Hwasal-1 hoặc -2, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết, sáng 24/1, Triều Tiên đã phóng loạt tên lửa hành trình hướng ra biển Hoàng Hải.
Theo JCS, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào khoảng 7 giờ sáng nhưng chưa xác định được thông số vũ khí.
"Chúng tôi phát hiện hàng loạt tên lửa hành trình được Triều Tiên phóng về phía Hoàng Hải vào khoảng 7h hôm nay, và đang tăng cường giám sát. Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích thông số của chúng", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.
Thong tin moi nhat ve vu phong ten lua cua Trieu Tien
 Bức ảnh này do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải vào ngày 15/1/2024, cho thấy Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn mang đầu đạn siêu thanh vào ngày 14/1. Ảnh: Yonhap.
Theo các nguồn tin, tên lửa này bay theo quỹ đạo hình tròn ở vùng biển phía Tây thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, tương tự như tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp hơn tên lửa đạn đạo.
"Tên lửa này được cho là được phóng từ mặt đất", nguồn tin cho biết, đồng thời suy đoán rằng tên lửa hành trình này có khả năng là Hwasal-1 hoặc -2, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Hwasan-31.
Đây là vụ phóng thử tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên kể từ tháng 9/2023 và diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn ngày 14/1 và thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước "Haeil-5-23" ngày 19/1.
Trước đó, ngày 19/1, Quân đội Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước tại vùng biển phía đông nước này, trong động thái nhằm phản đối cuộc tập trận chung trên biển giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 17/1.
Hệ thống này là Haeil-5-23 - tên gọi của các thiết bị bay không người lái (drone) tấn công dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
"Thế trận đối phó dựa trên vũ khí hạt nhân dưới nước của quân đội chúng ta đang được hoàn thiện hơn nữa, các năng lực tấn công dưới nước và hàng hải Triều Tiên sẽ tiếp tục răn đe các hoạt động quân sự thù địch của Hải quân Mỹ và các đồng minh", Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa từ tàu ngầm 

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Yonhap, T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)