Diễn biến chính vụ khủng bố ở Nga, ít nhất 60 người thiệt mạng

Google News

Đêm 22/3, một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại khu phức hợp mua sắm và giải trí Crocus ở Krasnogorsk, gần thủ đô Moscow (Nga), khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Thông tin trực tiếp từ phóng viên tờ Svpressa của Nga cho biết tình hình như sau:
01h20 Hàng chục quốc gia đã lên án vụ tấn công khủng bố ở Trung tâm thương mại Crocus. Bộ Ngoại giao Italy bày tỏ sự ủng hộ đối với gia đình các nạn nhân; lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của thảm kịch đã được Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Ả Rập Saudi, Kazakhstan, UAE bày tỏ.
Pháp, Venezuela, Serbia, Cuba, Anh, Iran, Ai Cập, Tây Ban Nha và các nước khác cũng gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân và lên án vụ khủng bố. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres “bằng những ngôn từ nghiêm khắc nhất” đã lên án vụ tấn công khủng bố và bày tỏ lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Nga.
01h02 Dịch vụ y tế báo cáo rằng đám cháy ở Crocus đã được khoanh vùng.
Dien bien chinh vu khung bo o Nga, it nhat 60 nguoi thiet mang
Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 60 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Nga tối 22/3. Ảnh: RT.  
00h45 Sở Y tế khu vực Moscow thông báo rằng, số nạn nhân ở Crocus đã tăng lên 147 người, trong đó có 38 người ở mức độ trung bình, 13 người ở mức độ nặng, 3 người ở mức độ nhẹ và 9 người ở tình trạng cực kỳ nghiêm trọng. Tám trẻ vị thành niên bị thương trong cuộc tấn công.
00h35 Theo Bộ Y tế Khu vực Moscow, 37 người đã phải nhập viện tại các bệnh viện gần Moscow sau vụ tấn công khủng bố tại Trung tâm thương mại Crocus. Bảy người trong số họ đang trong tình trạng nghiêm trọng do đạn bắn và gãy xương.
00h25 Bộ Tình trạng khẩn cấp đã mở đường dây nóng hỗ trợ tâm lý - 8−800−775−17−17.
Người dân khu vực Moscow được yêu cầu hiến máu cho các nạn nhân với các địa chỉ được đăng công khai trên các cổng thông tin điện tử công.
00h15 Kênh Telegram “Picnic” của Trung tâm thương mại Crocus viết: “Picnic” không thể liên lạc với một trong các thành viên trong nhóm sau trường hợp khẩn cấp tại Crocus, giám đốc Yury Chernyshevsky cho biết. “Hiện tại không có liên lạc, chúng tôi đã bị lạc trong quá trình sơ tán”.
23h58 Kênh Telegram 360tv: Sergei Svetlakov (diễn viên hài, diễn viên điện ảnh và truyền hình, người dẫn chương trình truyền hình, nhà sản xuất, nhà biên kịch người Nga), nằm trong số khán giả đến xem buổi hòa nhạc của nhóm Picnic vào thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Crocus.
"Chúng tôi còn sống. Chúc mọi người sức khỏe. Xin gửi lời chia buồn tới những người phải chịu đựng, thật là kinh hoàng”, Svetlakov viết trên kênh Telegram của mình.
23h40 Theo thông tin chưa được xác nhận, số nạn nhân đã tăng lên 140 người, trong đó có 77 người phải nhập viện.
23h32 Một chiếc Renault màu trắng với biển số vùng Tver đang bị cảnh sát truy lùng, vì nghi ngờ có liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại Trung tâm thương mại Crocus. Đồng thời, chiếc xe mang biển số có thể là giả, TG Baza đưa tin.
23h30 Kênh Telegram SHOT đưa tin chi tiết về thảm kịch: “Những kẻ khủng bố đã bắn những khán giả đến muộn ở cự ly gần. Trong số đó có một cặp vợ chồng; họ nằm trong số những người cuối cùng vào Crocus. Bà Svetlana Moryakina, 44 tuổi, tử vong tại chỗ, chồng bà là Nikolai được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt ở Khimki. Người phụ nữ làm việc tại nhà máy. Hai vợ chồng có hai con trai, đứa nhỏ nhất 14 tuổi”.
Một người đàn ông khác cho biết: “Những kẻ khủng bố xông vào phòng và ngay lập tức nổ súng vào những hàng ghế đầu tiên đầy người. Những người đi xem buổi hòa nhạc đã cố gắng trốn trong những góc tối khỏi những kẻ khủng bố, những kẻ cũng đang ở hành lang.”
23h15 Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga không xác nhận thông tin về địa điểm xảy ra vụ cháy. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp, hiện diện tích vụ cháy ở Crocus là 12.900 mét vuông.
23h00 Một chiếc trực thăng khác bay qua Crocus, theo sau là một chiếc khác. Khói phía trên tòa nhà đã giảm bớt. Rõ ràng, lính cứu hỏa đã có thể ngăn chặn ngọn lửa lan rộng.
22h50 Ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga, nói: “Kinh nghiệm thế giới chỉ ra rằng, không có phiên tòa hay cuộc điều tra nào sẽ giúp ích, nếu vũ lực không bị chống lại bằng vũ lực và hành quyết toàn bộ những kẻ khủng bố và tổ chức của chúng".
22h46 “Trong những phút đầu tiên xảy ra sự việc tại Trung tâm thương mại Crocus, Tổng thống Nga Putin được thông báo rằng vụ nổ súng đã bắt đầu. Tổng thống liên tục nhận được thông tin thông qua tất cả các kênh liên quan về những gì đang xảy ra và về các biện pháp đang được thực hiện. Tổng thống đã đưa ra tất cả các chỉ dẫn cần thiết”, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, nói.
22h42 Kênh Mash Telegram đã công bố danh sách nạn nhân. Trong số đó có ba trẻ em từ 8 đến 11 tuổi.
22h27 Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby làm rõ, Mỹ không có thông tin về việc vụ tấn công khủng bố được chuẩn bị tại Trung tâm thương mại Crocus.
22h23 Ngọn lửa không thể định vị được; trung tâm thương mại này có thể bị cháy hoàn toàn.
22h21 Theo thông tin chưa được xác nhận, một trong những nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố đã bị giam giữ. Hiện chưa có thông báo chính thức về vấn đề này.
22h19 Kênh Telegram Mash: Lực lượng an ninh chặn mọi lối ra khỏi thành phố.
22h14 TASS, trích dẫn Trung tâm điều hành trung tâm FSB, báo cáo 40 người chết và 100 người bị thương. Chú ý đây là thông tin ban đầu.
22h10 Ông John Kirby cho biết, Nhà Trắng không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine hoặc người Ukraine có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Moscow.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đáp trả: “Cơ sở nào mà các quan chức ở Washington đưa ra kết luận giữa một thảm kịch về sự vô tội của ai đó. Nếu Mỹ có hoặc có thông tin đáng tin cậy, thì thông tin đó phải được chuyển cho phía Nga”.
22h02 Mái nhà ở Trung tâm thương mại Crocus đang sụp đổ.
22h01 Thống đốc khu vực Moscow Vorobiev báo cáo rằng sau vụ tấn công khủng bố, 21 người bị thương và phải nhập viện.
21h55 Phóng viên RIA Novosti đưa tin lực lượng cứu hỏa vẫn chưa thể kiểm soát được ngọn lửa, diện tích của đám cháy chỉ ngày càng tăng lên, hiện tại có lẽ đã lên tới 3 nghìn m2.
21h52 Công ty Cổ phần Đường sắt Nga thông báo rằng, họ đang tăng cường các biện pháp an ninh liên quan đến tình trạng khẩn cấp ở khu vực Moscow. Trước đó, Thị trưởng Moscow, ông Sobyanin, thông báo tất cả các sự kiện thể thao, văn hóa và công cộng khác ở thủ đô đều bị hủy bỏ vào cuối tuần này.
21h50 Phía trên Crocus vẫn còn khói lớn. Trực thăng cứu hỏa đang tham gia dập lửa.
21h48 Lực lượng cứu hộ khẩn trương sơ tán những người bị thương khỏi hiện trường vụ tấn công khủng bố.
21h31 Cơ quan An ninh Trung ương của FSB báo cáo: SOBR đã phát động một cuộc tấn công.
21h29 Lực lượng đặc biệt tiến vào Crocus.
21h27 Cảnh sát giao thông đang kiểm tra ô tô, mỗi đội có lực lượng hỗ trợ chữa cháy, kênh telegram Baza đưa tin. Tất cả nhân viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Khu vực Moscow đang chuyển sang lịch làm việc hai ca.
21h20 Một trong những nhân chứng đã mô tả vụ tấn công như sau: “Bọn khủng bố ít nhất có năm người, chúng hành động rất chuyên nghiệp và được huấn luyện thành thạo. Vào thời điểm đi vào tòa nhà, bảo vệ và những người đứng ở cửa đã thiệt mạng. Sau đó chúng chặn lối vào chính”.
21h18 Lính cứu hỏa đã đưa được khoảng 100 người ra khỏi tầng hầm của tòa nhà. Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết trong một tuyên bố: “Công việc đang được tiến hành để giải cứu những người khỏi nóc tòa nhà bằng cơ cấu nâng hạ”.
21h15 Có vẻ như một vụ nổ khác đã xảy ra trong khu phức hợp. Một số khách đã trú ẩn trên mái nhà.
21h13 Hiện có khoảng 50 xe cứu thương gần Crocus. Thống đốc vùng Moscow, Andrei Vorobyov, cũng có mặt ở đây.
21h11 Chưa có thông tin nào về những kẻ khủng bố. Có lẽ bọn chúng đang ở trong khu phức hợp.
21h09 Đã có thông tin về việc những người bị mắc kẹt trong tòa nhà đang tìm nơi ẩn náu khỏi đám cháy. Có khoảng 100 người trong số họ, một đoạn video xuất hiện trên Internet về hàng trăm người chạy qua cầu Pavshinsky.
20h54 Theo thông tin ban đầu, trước buổi biểu diễn tại Tòa thị chính Crocus (sức chứa của hội trường là 7,3 nghìn người, chưa lấp đầy), một nhóm người có vũ trang từ 3 đến 5 người đã xông vào tòa nhà.
Tốp khủng bố tiến đến phòng hòa nhạc, bắn vào những khán giả không có vũ khí. Những kẻ khủng bố đã ném lựu đạn và bom khói vào hội trường. Thông tin về người chết và bị thương hiện đang được làm rõ. Bây giờ họ đang nói về 15 người chết và 42 người bị thương.
20h52 Các đơn vị chống khủng bố của Bộ Nội vụ Nga (SOBR) và lính cứu hỏa Krasnogorsk đã đến Tòa thị chính Crocus. Họ đang báo cáo về vụ sập tòa nhà. Đường vành đai Moscow đang đứng vững.
20h51 Có báo cáo cho thấy 10 người chết và nhiều người bị thương. Mọi người chạy đến ga tàu điện ngầm Myakinino
20h48 Thứ Sáu ngày 22/3, vào khoảng 20h30, một cuộc tấn công khủng bố đã được thực hiện vào trung tâm mua sắm Crocus City ở phía tây bắc thủ đô Moskva. Vào thời điểm này, có thể có hàng nghìn người trong khu phức hợp khổng lồ. Hàng trăm người đã đến tham dự buổi hòa nhạc của nhóm nhạc rock Picnic vào tối thứ Sáu.
Theo các nhân chứng tường thuật trên trang mạng xã hội Telegram, những kẻ tấn công đã nổ súng vào người dân bằng súng máy. Sau đó, lửa bùng lên và khói bốc lên. Khách đến khu phức hợp đang chạy trốn khỏi tòa nhà dọc theo cầu thang sơ tán.
Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển thông tin chính xác nhất về vụ khủng bố tại Trung tâm thương mại Crocus đến quý độc giả.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Đánh bom liều chết ở Afghanistan, 7 người thiệt mạng

Nguồn video: THĐT

Tiến Minh (Theo svpressa.ru)

>> xem thêm

Bình luận(0)