Can thiệp quân sự vào Qatar dẫn đến chiến tranh thế giới?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Thổ Nhĩ Kỹ về an ninh và chống khủng bố Abdullah Agar, can thiệp quân sự vào Qatar có thể dẫn đến chiến tranh thế giới mới.

Ngoại trưởng Bahrain Khalid Bin Ahmed al-Khalifa cảnh báo rằng, nếu Doha không làm theo các thỏa thuận với các nước trong khu vực thì Qatar sẽ bị “can thiệp khẩn cấp”.
Can thiep quan su vao Qatar dan den chien tranh the gioi?
 Can thiệp quân sự vào Qatar có thể châm ngòi chiến tranh thế giới mới. Minh họa: ABC News
Chỉ có điều, can thiệp quân sự vào Qatar có thể là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh thế giới mới.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia trong lĩnh vực an ninh và chống khủng bố Abdullah Agar - cựu lính đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ và từng tham gia các chiến dịch quân sự ở Syria – nhận định:
"Về tuyên bố của Ngoại trưởng Bahrain Khaled bin Ahmed Al Khalifa, cần lưu ý rằng, Bahrain hành động theo chỉ thị của Ả-rập Xê-út và trong khuôn khổ kế hoạch của phương Tây nhằm phân chia lại khu vực Trung Đông. Mọi người đều biết rằng, trong cuộc khủng hoảng Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran giữ lập trường khác hẳn với quan điểm của 13 quốc gia có thái độ thù địch với Qatar. Rõ ràng là, phương Tây có âm mưu gây xung đột giữa các nước trong khu vực".
“Đã từ lâu Phương Tây cố gắng lôi cuốn Thổ Nhĩ Kỳ vào các tình huống căng thẳng đang ngày một leo thang trong khu vực, sử dụng các phương tiện ngoại giao công cộng để mô tả Thổ Nhĩ Kỳ như một nước xây dựng chính sách đối ngoại trên cơ sở các giáo phái tôn giáo. Mặc dù trên thực tế điều đó là trái với ý chí của người dânThổ Nhĩ Kỳ và lý trí của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ."
Ông Abdullah Agar nhận xét rằng, Thổ Nhĩ Kỳ chủ trương giải quyết các vấn đề trong khu vực, và Iran cũng muốn làm như vậy. Rõ ràng, phương Tây không hài lòng với điều đó, vì thế họ cố gắng kích động một cuộc xung đột quy mô lớn trong khu vực.
Thổ Nhĩ Kỳ đang xích lại gần Iran chủ yếu nhờ những nỗ lực của Nga. Trong khi các cuộc khủng hoảng Syria và Qatar vẫn đang tiếp diễn, quá trình này giúp thành lập một cơ cấu quyền lực mới. Do các hành động phá hoại và các mối đe dọa từ phía phương Tây và một số nước trong khu vực, cơ cấu quyền lực mới đang ngày càng mang tính chất chống lại phương Tây.
Ông Abdullah Agar nói tiếp: "Theo các chuyên gia, trong tương lai Iraq và Syria cũng có thể tham gia liên minh mới đang hình thành trong khu vực, bởi vì các bên thành lập liên minh là các quốc gia thực sự quan tâm đến ổn định… Chính vì vậy đại diện các nước chịu áp lực từ phương Tây đưa ra một kịch bản mới tránh xung đột trong khu vực. Điều đó phục vụ lợi ích của các nước trong khu vực, toàn bộ châu Á và thế giới Hồi giáo, phục vụ lợi ích của toàn thể nhân loại. Rõ ràng là sự can thiệp quân sự có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh mới trong khu vực, cùng với các cuộc xung đột và mâu thuẫn khác có thể là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh thế giới mới".
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)