Báo Anh: NATO gây căng thẳng Ukraine như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Guardian cho rằng chính sách của NATO cho thấy tổ chức này đe dọa hòa bình thế giới cũng như gây căng thẳng ở Ukraine.

Trong bài viết đăng trên tờ Guardian của Anh, phóng viên Seumas Milne cho rằng NATO đang đe dọa hòa bình thế giới thay vì bảo vệ nó.
Dưới đây là nội dung bài báo được Kiến Thức lược dịch:
Ukraine muốn gia nhập NATO: Châm ngòi cho cuộc khủng hoảng
Những nước có tiềm lực quân sự mạnh nhất của NATO đang nhóm họp tại Xứ Wales. Cho dù có thể NATO không phải là trung tâm trong kế hoạch ngăn chặn những mối hiểm họa từ Trung Đông và tiêu diệt IS (Nhà nước Hồi giáo) của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron, nhưng sau 13 năm với cuộc chiến xâm lược Afghanistan đẫm máu và ngăn chặn đầy tai hại với Syria, liên minh phương Tây giờ đây đã tìm được đối thủ xứng tầm của mình. Từ Estonia, Tổng thống Mỹ tuyên bố NATO sẵn sàng bảo vệ châu Âu khỏi “sự hung hăng của nước Nga”.
Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Wales diễn ra ngày 4/9.
Hội nghị thượng đỉnh tại Wales đang lên kế hoạch thành lập lực lượng phản ứng nhanh trên toàn Đông Âu để ngăn chặn Moscow. Nước Anh đang đưa lính sang Ukraine để diễn tập. Ở Washington, Quốc hội đang yêu cầu hành động để giúp Ukraine “có lực lượng chiến đấu tốt hơn để ngăn chặn Nga”.
Mọi hi vọng về việc cuộc hội đàm hôm nay của Tổng thống Ukraine sẽ dẫn đến một thỏa thuận ngừng bắn và báo hiệu sự kết thúc xung đột đã bị dập tắt khi Thủ tướng Arseny Yatseniuk – 1 chính khách thân Mỹ của Ukraine – gọi Nga là “quốc gia khủng bố” và yêu cầu Ukraine gia nhập NATO. 
Chính việc Ukraine muốn gia nhập 1 liên minh quân sự thù địch với Nga đã châm ngòi cuộc khủng hoảng này ngay từ đầu, bất chấp sự phản đối của dân chúng và chính phủ được bầu cử của nước này. 
Sáu tháng vừa qua, sự kháng cự của quân đội ly khai được Nga tài trợ với Quân đội Ukraine do NATO hậu thuẫn đã trở thành 1 cuộc chiến tranh toàn diện. Hàng ngàn người chết và sự vi phạm quyền con người xảy ra rất nhiều ở cả 2 bên, khi mà quân đội chính phủ thực hiện ném bom vào khu dân cư; bắt cóc, giam giữ và tra tấn những người bị nghi là quân ly khai diễn ra trên diện rộng. 
Các lực lượng của Ukraine được chính phủ các nước phương Tây hậu thuẫn bao gồm những nhóm như Tiểu đoàn Tân Phát Xít Azov. Chính sách tăng cường đàn áp của Kiev được thể hiện qua việc cố loại bỏ Đảng Cộng sản Ukraine, chiếm 13% số phiếu bầu trong kì bầu cử Quốc hội vừa rồi. NATO, với nhiều quốc gia thành viên trước kia có chính phủ phát xít, chưa bao giờ bận tâm đến sự dân chủ.
Lời buộc tội Quân đội Nga xâm lược Ukraine của NATO cũng rất thiếu căn cứ, nếu không muốn nói nực cười. NATO cáo buộc Nga cung cấp vũ khí và ngầm can thiệp, hỗ trợ ly khai ở Donbas cũng là những vấn đề khác. Nhưng những điều này đã được các nước NATO như Anh, Mỹ và Pháp đang làm trên toàn thế giới trong nhiều năm, từ Nicaragua tới Syria và Somalia. 
NATO đang gây gia tăng căng thẳng và chiến tranh như thế nào?
Việc NATO gây gia tăng căng thẳng và chiến tranh thay vì bảo vệ hòa bình đã được thấy rõ kể từ khi NATO ra đời năm 1949. Thời điểm này là thời kì đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, 6 năm trước khi Khối Warszawa ra đời. NATO được phương Tây xem như 1 biện pháp phòng chống những mối đe dọa từ Liên Xô. 
Chính NATO đang đe dọa hòa bình thế giới.
NATO luôn coi mình là người duy trì hòa bình cho châu Âu trong hơn 40 năm, mặc dù Liên Xô không hề có ý định tấn công. Sau khi Liên Xô tan rã, Khối Warszawa tan rã. Nhưng NATO thì không, bất chấp việc nó đã không còn lý do chính để tồn tại. Nếu như đã coi hòa bình là kim chỉ nam, NATO đã là 1 liên minh an ninh bao gồm Nga, đặt dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc. Thay vào đó, NATO tự cho mình mục tiêu ngoài luồng mới là gây chiến tranh đa phương, từ Nam Tư cũ cho đến Afghanistan, Libya, như 1 bước tiến dẫn đến trật tự thế giới do Mỹ làm chủ. 
Ở châu Âu, NATO bắt đầu cuộc chiến của mình tại Ukraine bằng cách phá vỡ cam kết của Mỹ với Moscow và không ngừng mở rộng về phía đông: đầu tiên là các nước từng thuộc Hiệp ước Warsaw, sau đó là chính những nước từng thuộc Liên Xô cũ. Nhưng mục tiêu lớn nhất, theo như người đứng đầu Quỹ Quốc gia vì Dân chủ do Mỹ tài trợ đặt ra vào năm ngoái, là chia cắt Ukraine. Sau khi NATO thực hiện thỏa thuận liên minh quân sự với Ukraine bất chấp sự phản đối của Nga – và Tổng thống được bầu cử của nước này từ chối kí vào thỏa thuận đó, người sau đó bị 1 tổ chức do Mỹ đứng sau lật đổ - nước Nga hoàn toàn xem sự tiếp quản ở quốc gia láng giềng này là sự đe dọa tới lợi ích cốt lõi của mình.
Không nên xem chính sách chiến tranh giữa NATO và Nga tại Ukraine là không nguy hiểm và tàn bạo. Nhưng cũng không cần phải thông cảm với chính sách của ông Putin để biết rằng chính NATO và EU, chứ không phải Nga, khơi mào cuộc khủng hoảng này – và chính các cường quốc phương Tây đang ngăn cản thỏa thuận hòa bình khi sợ bị xem là yếu kém.
Thỏa thuận ổn định đó sẽ phải bao gồm ít nhất quyền tự chủ của đất nước, quyền bình đẳng cho nhóm người thiểu số và trung lập về quân sự, nói cách khác là một Ukraine không nằm trong NATO. Với quy mô của các cuộc giao tranh và sự tập trung quyền lực chính trị về bên cánh hữu ở Kiev khi nền kinh tế Ukraine đang đi xuống, chỉ có các nước phương Tây hậu thuẫn Ukraine có thể tạo ra tình hình nghiêm trọng đó.
NATO thích coi mình là 1 cộng đồng quốc tế. Nhưng thực tế đó là 1 nhóm các nước giàu cùng các vệ tinh của họ sử dụng quân dội để can thiệp và mở rộng trên thế giới nhằm củng cố chiến lược của phương Tây và lợi ích kinh tế. Như tình hình ở Ukraine cho thấy, NATO không những không duy trì hòa bình mà còn là mối đe dọa cho điều đó.
Phong Đức

Bình luận(3)

Minh Hiền

truong hai an

Đúng như những gì đã được báo Guardian phân tích : NATO,chính quyền Mỹ mới đích thực là nhóm gây rối, chọc gậy bánh xe, phá hại hòa bình trên thế giới . Họ không muốn các nước khác " tự chủ " có hòa bình. Ở Afganistan, Iraq, Libya, Yemen, Ai cập, Syria...họ gây ra nội chiến, để người dân tự chém giết nhau, giết những ai không theo họ và rồi kích động hận thù- bỏ mặc để người dân bản xứ tự tàn sát lẫn nhau. Đáng ghê tởm

Minh Hiền

NVM

Nato là tên gọi của một liên minh quân sự mà trong đó chủ yếu là các nước thực dân củ. Con quỉ thực dân đã hút hết máu của Châu Phi và gần như cả thế giới để sống và phát triễn. Sau đệ nhị thế chiến với sự lớn mạnh của phe XHCN do LX và TQ làm trụ cột, đồng thời nước Mỹ trong thời kỳ hành hiệp, trượng nghĩa, để thể hiện vai trò bá chủ , đã buộc các nước thực dân phải trả lại thuộc địa cho các dân tộc bị áp bức khắp thế giới. Thế nhưng cuối thế kỷ 20 đầu TK 21, sự phát triễn mạnh mẻ của KHKT đã cho ra đời các nước G20 năng động. Thi trường tiêu thụ sản phẩm, thị trường cung ứng nguyên liệu bị thu hẹp, cạnh tranh thương mại khốc liệt, đã đẫy các nước Châu Âu tiền công nghiệp vào thế bế tắc. Thế nhưng đây cũng là lúc LX tan rã. Con quỉ thực dân thức dậy và chúng gây nhiều cuộc chiến tranh cướp bóc. Với chiêu bài dân chủ, nhân quyền chúng gây chiến tranh ở những nước giàu có để cướp tiền bạc và xù nợ. Ai cũng biết Mỹ và Châu Âu tịch thu không biết bao nhiêu tiền bạc ngân sách của Irak, Libya, Tunisia, Ai cập, Syria , Nam Tư. Họ nói là phong tỏa, cấm vận, tịch thu, nhưng chẳng bao giờ nghe nói họ trả. Gần ngàn tỉ USD của Libya bị cướp. Họ không thà nh lập chính quyền, vì có lẻ họ sợ phải trả lại chăng ? Trong cơn say cướp bóc, họ thấy Nga là nước mới thực sự giàu và họ liều lỉnh dùng Nato áp sát biên giới để hòng xẻ thịt nước Nga. Nhưng may mắn thế giới này còn có một Putin có thể trừng trị con quỷ thực dân.

Minh Hiền

Le Van

Nato dung cho minh la tren thien ha, muon lam gi thi lam. Neu van minh thi chap nhan theo luat phap Quoc te. Su kien Ukraine la do My va phuong Tay xui duc loi keo dan den tham hoa nay, roi de doa Nga. Neu khong co ban tay xui duc nay thi Ukaine dau den nong noi nay?