Myanmar sắp đối mặt với vấn đề Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Myanmar buộc phải khôn khéo trong việc xử lý tranh chấp Biển Đông và duy trì quan hệ với Trung Quốc, khi giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2014.


 Ảnh minh họa.

Đó là trọng tâm cuộc thảo luận do Bộ Ngoại giao Myanmar và Tổ chức Hanns Seidel của Đức đồng tổ chức tại Liên đoàn các phòng thương mại và công nghiệp Myanmar trong hai ngày 12 và 13/7 vừa qua.
 
Đại sứ Myanmar về hưu Nyunt Maung Shein cho rằng nước ông không dễ xử lý vấn đề Biển Đông giữa một bên là bang giao hữu hảo với láng giềng Trung Quốc và một bên là cuộc tranh chấp dính líu tới các nước trong đại gia đình ASEAN liên quan đến tuyến đường biển  mậu dịch quốc tế mà cộng đồng quốc tế theo dõi sát. Trung Quốc có thể dùng ảnh hưởng gây sức ép buộc Myanmar không tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận về tranh chấp Biển Đông.

Theo VOA, Biển Đông là tuyến đường vận chuyển thương mại chính nối liền các thị trường Trung Đông, Nam Thái Bình Dương, Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Bắc Mỹ.
 
Các chuyên gia ước đoán có khoảng 17 tỷ thùng dầu ở Biển Đông, cao hơn 4 tỷ so với trữ lượng dầu của Kuwait.

Ngoài ra, vùng biển này còn dồi dào các nguồn tài nguyên  khác có thể gây nên cuộc chiến giữa các nước Châu Á, theo các nhà quan sát chiến lược.

Vẫn theo lời đại sứ Nyunt, Trung Quốc không chịu đối mặt với cuộc tranh chấp tại tòa án quốc tế vì không có bằng chứng vững vàng trong việc đòi chủ quyền đến 85% diện tích Biển Đông.

Đại sứ Nyunt cho rằng rất có thể Trung Quốc chuyển sang giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách ôn hòa vì nếu để tranh chấp với 4 nước ASEAN gia tăng, Bắc Kinh e ngại Mỹ sẽ can thiệp vào cuộc khủng hoảng này.

Đại sứ Nyunt đề nghị để xử lý các khó khăn này, Myanmar cần phải mở đường cho việc xây dựng lòng tin lẫn nhau giữa các nước.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Moe Thuzar thì cho rằng Myanmar chỉ nên ủng hộ các quốc gia ASEAN trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông.



Văn Bình

Bình luận(0)