“Bật mí” chính sách quốc phòng mới của Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Theo Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ trình bày kế hoạch tăng cường khả năng tấn công đổ bộ và đánh đòn phủ đầu của Lực lượng Phòng vệ (SDF).


 Binh sĩ Nhật Bản tập tái chiếm đảo với Thủy quân lục chiến Mỹ ở California.

Kế hoạch này sẽ nhấn mạnh sự tập trung bảo vệ các hòn đảo xa của Nhật Bản, giữa lúc căng thẳng âm ỉ với Trung Quốc về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Báo cáo sơ bộ về sửa đổi Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng của chính phủ tiền nhiệm, do đảng Dân chủ Nhật Bản soạn thảo, dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng này, sau cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào Chủ Nhật tới (21/7).

SDF hiện chưa có một binh chủng nào tương đương với Thủy quân lục chiến Mỹ. Theo các nguồn thạo tin, lực lượng lính thủy đánh bộ Nhật Bản tương lai sẽ được thành lập bằng cách kết hợp các thành tố của lục quân, hải quân và không quân Nhật Bản.

Bằng cách tập trận với các đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ, lực lượng lính thủy đánh bộ Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng giành lại các hòn đảo bị đối phương chiếm đóng.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng có thể cân nhắc mua máy bay vận chuyển quân mà không cần đường băng cất hạ cánh như MV-22 Osprey được thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng. Các nguồn tin cho biết xe lội nước cũng sẽ nằm trong trang bị của lực lượng lính thủy đánh bộ Nhật Bản tương lai.

Báo cáo sơ bộ này cũng sẽ tiết lộ kế hoạch sở hữu khả năng đánh đòn phủ đầu để ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo và phát triển các robot chiến đấu có thể được chuyển đổi để sử dụng trong các hoạt động cứu trợ thiên tai.

Báo cáo này có thể dẫn đến phản ứng mạnh mẽ hơn từ phía Trung Quốc vì việc SDF thành lập lực lượng tác chiến đổ bộ có thể bị xem như chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Chính sách quốc phòng dài hạn của Nhật Bản đã được sửa đổi lần cuối cùng trong tháng 12/2010, khi Đảng Dân chủ Nhật Bản còn cầm quyền. Chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Abe đang xây dựng chính sách quốc phòng mới và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.



Lê Chân (theo Kyodo)

Bình luận(0)