Ai Cập: Giao tranh dữ dội trên bán đảo Sinai

Google News

(Kiến Thức) - Giao tranh 10 ngày qua trên bán đảo Sinai đã khiến cho hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.


Giao tranh bùng phát trên bán đảo Sinai giữa lực lượng an ninh Ai Cập và liên quan Salafist -Hamas/Jihad Islami.

Tư lệnh Quân đoàn 2 của Ai Cập, Tướng Ahmed Wasfi, cho rằng cánh vũ trang của tổ chức “Anh em Hồi giáo” liên minh với các phần tử thánh chiến Lybia, các chiến binh của nhóm Salafist và Hamas/Jihad Islami ở Dải Gaza…đã phát động cuộc nổi dậy bạo lực chống lại quân đội Ai Cập và lực lượng an ninh ở bán đảo tại Sinai.

Các sự kiện trong 24 giờ qua đã xác nhận tuyên bố của Tướng Ahmed Wasfi. Ngày 13/7, quân đội Ai Cập phá hủy ba đoàn xe từ Libya vào Ai Cập và trên đường đến Dải Gaza. Ngày hôm sau, nhóm Salafist vũ trang đã tiến hành một cuộc tấn công nhiều vào trạm cảnh sát biên phòng Ai Cập, các trạm kiểm soát và tuần tra khu vực đối diện với thị trấn Halutza của Israel.

Cùng ngày, quân đội Ai Cập bổ sung lực lượng cho các đơn vị công binh tham gia trong việc phá hủy các đường hầm tuồn lậu vũ khí, chiến binh và hàng tiêu dùng vào Dải Gaza trong hơn một thập kỷ qua. Nguồn tin quân đội Ai Cập cho biết 80% tổng số các đường hầm nói trên đã bị phá hủy, tương đương khoảng 805 đường hầm. Xe ủi đất cũng đã được sử dụng để san bằng một số trạm bơm nhiên liệu vào Dải Gaza thông qua các đường hầm.

Khu vực El Arish đã trở thành nơi nguy hiểm nhất trong số 4 điểm nóng ở bán đảo Sinai. Nơi đây có hàng ngàn tay súng Salafist được trang bị vũ khí chống tăng, lựu đạn và súng máy hạng nặng.

Giao tranh cũng bùng phát ở Jabel Halal ở trung tâm bán đảo Sinai và dọc theo biên giới Ai Cập-Israel,  đối diện với căn cứ không quân của Israel ở phía Nam Ovda.


Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)