Vũ khí mới thủ tiêu hòa bình ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Người Đức tự hỏi liệu cung cấp vũ khí có làm tăng hay thủ tiêu cơ hội hòa bình ở Syria?

 Tên lửa phòng không vác vai Stinger của Mỹ.

Có một thực tế rõ ràng là cả hai bên tham chiến ở Syria đều đánh nhau bằng vũ khí nước ngoài.

Quân nổi dậy ở Syria đang bị dồn ép nặng nề. Hai tuần trước, họ đã bị mất thị trấn biên giới chiến lược quan trọng al-Qusayr. Ngày thứ Sáu (14/6), giao tranh ác liệt đã nổ ra ở Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, và các vùng phụ cận.

Mỹ can thiệp vào cuộc chiến Syria

Hiện vẫn chưa rõ việc Wasgington quyết định cung cấp vũ khí cho FSA có đảo ngược được cục diện chiến trường hay không, có một điều rõ ràng là Mỹ đã can thiệp vào cuộc chiến Syria.

Tuy không thông báo cụ thể về chủng loại vũ khí cung cấp cho quân nổi dậy, nhưng Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Obama, Ben Rhodes, ông không loại trừ hai khả năng là trang bị cho quân nổi dậy hoặc thiết lập một vùng cấm bay.

Tổng thống Obama đã chấp thuận chuyển giao vũ khí “có chừng mực” cho quân nổi dậy.

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Tổng thống Obama đã chấp thuận chuyển giao vũ khí “có chừng mực” cho quân nổi dậy. Chính phủ Mỹ đã bỏ qua những nghi ngại về việc số vũ khí này có thể rơi vào tay các phần tử khủng bố al-Qaeda, sau khi quân chính phủ Syria đang thắng thế trên chiến trường.

Quân chính phủ được trang bị tốt hơn so với  quân nổi dậy. Theo nhà phân tích Michael Brzoska, giám đốc của Viện Nghiên cứu Hòa bình và chính sách an ninh ở Hamburg, “vấn đề lớn nhất của quân nổi dậy" là thiếu vũ khí đạn dược.  

Ông Brzoska nói thêm rằng quân chính phủ Syria có một lợi thế lớn so với phiến quân về vũ khí hạng nặng. Vũ khí của quân nổi dậy chủ yếu là hạng nhẹ, mặc dù cũng có một số
xe tăng và tên lửa phòng không thu được của quân chính phủ. Chỉ có điều, quân nổi dậy lại không có trong tay một hệ thống phòng không đa tầng hoàn chỉnh để đối phó với các loại máy bay khá hiện đại của quân chính phủ.

Cho đến nay, phiến quân đã nhận được vũ khí của Saudi Arabia và Qatar, trong đó hầu hết là vũ khí hạng nhẹ đi qua con đường Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Iraq.

Nguy cơ xung đột leo thang

Giáo sư Michael Brzoska cho rằng xung đột Syria sẽ leo thang, khi phương Tây cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy

Chính phủ Đức chống lại việc vũ trang cho quân nổi dậy, vì sợ rằng điều này có thể dẫn đến leo thang xung đột. Nhà nghiên cứu hòa bình Michael Brzoska cũng cho rằng quan điểm cung cấp vũ khí cho các bên tham chiến ở Syria là một ý tưởng tồi, thiển cận.

Ông Brzoska lập luận rằng cung cấp vũ khí sẽ chỉ có nghĩa là chiến tranh kéo dài và có thể trở nên ác liệt hơn. Những diễn biến mới đây là không có lợi cho hội nghị về Syria được Mỹ và Nga đề xuất. Việc đổ vũ khí vào Syria sẽ khiến cho cả hai bên đều mất đi động lực thương lượng, mặc dù hội nghị về Syria sắp tới, nếu còn có thể được tổ chức, khó có thể giải quyết được cuộc xung đột kéo dài ở Syria.  

Chuyên gia Brzoska cũng phản đối việc thiết lập vùng cấm bay trên không phận Syria “là một bước leo thang hơn nữa”. Ông nói thêm để loại trừ hệ thống phòng không dày đặc của Syria, phương Tây sẽ phải không kích ồ ạt và buộc phải “can thiệp mạnh mẽ” vào cuộc xung đột Syria. Theo ông, việc thiết lập vùng cấm bay không có khả năng làm suy yếu quân đội chính phủ đến một mức độ quyết định từ bỏ cuộc chiến.

Chiến tranh ủy quyền ở Syria


Việc phương Tây quyết định cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy càng tạo cớ cho Nga và Iran cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria. Có tin nói Tehran đang gửi vũ khí hạng nhẹ, cố vấn quân sự và thậm chí cả lính chiến đến Syria.

 Nga có thể hoàn tất nốt những hợp đồng mua bán vũ khí đã ký với chính quyền Assad.

Nga có thể hoàn tất nốt những hợp đồng mua bán vũ khí đã ký với chính quyền Assad về cung cấp máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang và tên lửa phòng không hiện đại (S-300).

Có thể nói Mỹ, Saudi Arabia và Nga đang sử dụng cuộc nội chiến Syria để theo đuổi mục đích riêng. Syria đã trở thành một đấu trường tranh giành quyền lực địa chính trị giữa các cường quốc thế giới và khu vực, với nạn nhân đầu tiên và cuối cùng vẫn là hàng triệu thường dân vô tội.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Lê Chân (theo Deutsche Welle)

Bình luận(0)