Mỹ kiếm cớ can thiệp vào cuộc chiến Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trong một dấu hiệu sắp can thiệp sâu hơn vào cuộc nội chiến Syria, Nhà Trắng tuyên bố chính phủ Assad đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại phiến quân.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes: "Chế độ Assad đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học".

Ngày 13/6, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes tuyên bố: “Sau khi xem xét thảo luận, cộng đồng tình báo của chúng tôi đánh giá rằng chế độ Assad đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học, trong đó có chất độc thần kinh sarin, trên quy mô nhỏ chống lại phe đối lập trong năm qua. Các cộng đồng tình báo ước tính cho đến nay, 100-150 người đã chết bởi các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, con số thống kê này có thể không đầy đủ”.

Rhodes nói thêm rằng không có bằng chứng "đáng tin cậy" cho thấy quân nổi dậy Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói rằng bằng chứng việc sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria là vượt qua “vạch đỏ” làm "thay đổi cuộc chơi" trong việc xử lý của ông đối với xung đột ở quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, Obama cũng đã nói rõ rằng ông cần có thông tin cụ thể hơn về những gì đã xảy ra ở đó một cách chính xác.

Trong tuyên bố, Rhodes nói rằng Washington đang làm việc với các đồng minh của mình để đưa ra "chứng cứ đáng tin cậy” trước cộng đồng quốc tế.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes lưu ý: “Tổng thống (Obama) đã nói rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ thay đổi tính toán của ông và điều này đã xảy ra. Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống và chúng tôi sẽ đưa ra quyết định”.  

Rhodes nhấn mạnh rằng bất kỳ hành động nào của Mỹ trong tương lai đều phải phục vụ lợi ích quốc gia và các mục tiêu đã đề ra - trong đó bao gồm việc thương lượng để đạt được một giải pháp chính trị, bảo vệ quyền lợi của tất cả người dân Syria… cũng như chống lại hoạt động khủng bố.

Rất có thể đây chính là cái cớ để Mỹ can thiệp sâu hơn vào cuộc nội chiến Syria, khi quân nổi dậy đang liên tục thất trận trên chiến trường.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)