Nhật Bản dự định thành lập lực lượng tấn công đổ bộ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xem xét việc thành lập lực lượng tấn công đổ bộ để đối phó với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư.

 Lục quân thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin lực lượng tấn công đổ bộ này sẽ được đào tạo để bảo vệ các đảo, thậm chí, nếu cần thiết, tái chiếm lại những đảo đã mất,

Đơn vị tấn công đặc biệt sẽ bổ sung cho Trung đoàn Bộ binh miền Tây thuộc Lực lượng phòng  vệ Nhật Bản đang đóng quân ở Nagasaki đảm trách việc bảo vệ đảo xa như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trung đoàn Bộ binh miền Tây được thành lập và hoạt động theo mô hình Thủy quân lục chiến của Mỹ. Tokyo đã thông báo kế hoạch mở rộng quy mô của trung đoàn này hồi tháng 3/2013.

Đề xuất thành lập lực lượng tấn công đặc biệt là một phần nỗ lực của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền nhằm tăng cường năng lực của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) để đối phó với thách thức trong việc bảo vệ đảo xa.

Ngoài ra, tuần này LDP cũng đang cân nhắc việc trang bị cho SDF các tàu thương mại và máy bay để ứng phó kịp thời với sự xâm nhập của Trung Quốc trong vùng biển Nhật Bản, trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục điều tàu và máy bay tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư.

LDP cũng thảo luận về việc trang bị cho quân đội Nhật Bản máy bay vận tải MV-22 Osprey do Mỹ sản xuất, bất chấp một số quan ngại về độ an toàn của nó.

Tuy nhiên, có lẽ gây tranh cãi nhất là hồi đầu tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công khai tuyên bố, chính phủ của ông “cần phải nghiên cứu” khả năng trao cho SDF thẩm quyền tiến hành các cuộc tấn công mạnh mẽ vào các căn cứ của đối phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera bác bỏ một số quan điểm cho rằng, điều này sẽ vi phạm hiến pháp Nhật Bản. Trong khi đó, giới quan sát đang chờ xem phản ứng của Mỹ trước kêu gọi cho phép SDF tấn công các căn cứ của đối phương của Thủ tướng Abe.

Gần đây, binh sĩ Nhật Bản đang tham gia cuộc tập trận tái chiếm đảo do Mỹ cầm đầu tại California. Đây là lần đầu tiên lực lượng quân sự Nhật Bản tham gia vào cuộc tập trận trên, bắt đầu từ ngày 12/6 và kéo dài đến hết này 26/6.

Trung Quốc phản đối việc Nhật Bản tham gia cuộc tập trận trong đó,Thủy quân lục chiến Mỹ và SDF sẽ phối hợp đổ bộ đánh chiếm đảo. Bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, Nhật Bản vẫn gửi khoảng 1.000 binh sĩ thuộc các lực lượng Không quân, Hải quân và Lục quân cùng 3 tàu chiến và 2 tàu đổ bộ tấn công tham gia cuộc tập trận ở California.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương

Bình luận(0)