Iran đưa 4.000 quân tinh nhuệ tới Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Có tin nói Iran sẽ đưa 4.000 quân tới Syria để hỗ trợ Damascus, trong khi quân chính phủ vừa mở cuộc tấn công mới chặn các tuyến đường tiếp viện cho quân nổi dậy.

 Vệ binh Cách mạng Iran.

Iran và phong trào Hezbollah kiên quyết bảo vệ chế độ Tổng thống Assad trước các nỗ lực lật đổ ông của các quốc gia Hồi giáo Sunni do Saudi Arabia dẫn đầu.

Các nguồn thạo tin Iran cho biết, Cộng hòa Hồi giáo Iran “đã đề xuất  mở một mặt trận mới” trên cao nguyên Golan chống lại Israel.

Cao nguyên Golan gần đây bắt đầu lún sâu vào tình trạng bất ổn các cuộc xung đột gia tăng dọc biên giới và quyết định của Cộng hòa Áo rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi vùng đệm sau khi lực lượng trung thành với Tổng thống Assad và phe đối lập Syria đụng độ tranh giành quyền kiểm soát một trạm kiểm tra trong khu vực.

Trước bối cảnh các hoạt động quân sự ngày càng tăng mạnh trong khu vực Golan, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xung đột cao giữa Tel Aviv và Damascus.

Quân chính phủ Syria chặn các ngả đường tiếp viện cho quân nổi dậy
 
Quân đội trung thành với Tổng thống Assad ở làng Tal El-Tineh, phía Nam Aleppo.

Đêm qua, quân chính phủ Syria đã phát động cuộc tấn công nhằm cắt đứt đường tiếp viện của Mỹ và thế giới Hồi giáo Sunni cho quân nổi dậy ở phía Bắc thành phố ở Aleppo.

Các xe tăng của quân chính phủ Syria đã rầm rộ tấn công, phong tỏa Kafra Hamra, ở ngoại ô Aleppo, gần một ngã tư quan trọng. Nếu kiểm soát được khu vực này, quân đội Syria có thể ngăn chặn các hoạt động cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy ở Aleppo dọc theo các con đường từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 Hệ thống Patriot của Mỹ.

Theo tình báo Đức, Saudi Arabia đang lên kế hoạch gửi tên lửa phòng không do Mỹ chế tạo cho quân nổi dậy Syria. Jordan cũng cho phép Mỹ triển khai tên lửa đánh chặn Patriot và chiến đấu cơ F-16 dọc biên giới nước này để sẵn sàng can thiệp vào Syria bất cứ lúc nào.

Tổng thống Ai Cập, Mohammed Mursi cuối tuần qua cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Damascus và ủng hộ việc thiết lập vùng cấm bay trên không phận Syria.

Xem ra, tất cả các bên đang từ bỏ nỗ lực để ngăn chặn cuộc xung đột Syria biến thành cuộc chiến tranh sắc tộc toàn diện.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU






Bạch Dương (theo RT)

Bình luận(0)