Saudi Arabia “đang đùa với lửa” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Cách Damascus hàng nghìn cây số, nhưng các nhà lãnh đạo Saudi Arabia ở Riyadh lại khá hoảng loạn trước sự lan tỏa của cuộc xung đột Syria.

 Quốc vương Abdullah lo ngại các chiến binh thánh chiến Saudi Arabia ở Syria "chuyển lửa về quê nhà".

Các quốc gia chung đường biên giới như Iraq, Jordan, Lebanon, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ đều bị  lôi kéo vào cuộc xung đột Syria. Lãnh đạo các quốc gia đó đang rất lo lắng về nguy cơ xung đột tràn sang nước họ. Nhưng vì sao mà Saudi Arabia cũng trong cơn hoảng loạn?

Ít có khả năng chiến tranh Syria tràn sang lãnh thổ Saudi Arabia, vì còn có các vùng đệm rộng lớn là Iraq và Jordan. Tuy nhiên, việc hàng trăm nếu không phải hàng ngàn chiến binh thánh chiến Hồi giáo người Saudi Arabia đang  đổ vào Syria để chiến đấu cùng với quân nổi dậy đang cố gắng lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad... khiến cho Hoàng gia ở Riyadh lo sợ.

Giáo sĩ quan trọng nhất ở Saudi Arabia là Đại giáo chủ Abdulaziz al-Sheik gần đây cảnh báo rằng không có lý do tôn giáo nào buộc Saudi Arabia phải tham chiến ở Syria. Giáo chủ Abdulaziz al-Sheik nói: “Tình hình ở Syria hỗn loạn là do các nhóm vũ trang không chiến đấu dưới một ngọn cờ  thống nhất. Đây không được coi là một cuộc thánh chiến…”.  Cách đây một năm,  trước đây, Hội đồng trưởng lão Ulema  - cơ quan tôn giáo cao nhất của Saudi Arabia - đã cấm các tín đồ dưới quyền chiến đấu ở Syria mà không có sự cho phép của chính quyền.

Vua Abdullah cũng cảnh báo rằng Saudi Arabia nên tránh sa vào cuộc xung đột Syria và nhiều quan chức chính phủ cũng đã đưa ra những lời cảnh báo tương tự.

Vì sao Vua Abdullah lại quá quan tâm lo ngại, khi thần dân của Ngài tình nguyện chiến đấu ở Syria? Có lẽ vì Ngài vẫn còn nhớ rất rõ những gì đã xảy ra cách đây gần 10 năm, khi hàng ngàn công dân Saudi Arabia tham gia thánh chiến chống Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Sau khi đã dày dạn kinh nghiệm trận mạc, đám chiến binh thánh chiến này “chuyển lửa về quê nhà”, khiến cho hàng trăm thường dân Saudi Arabia vô tội bị thiệt mạng.  

Tướng Mansour al-Turki, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Saudi Arabia, nói rằng nhiều vụ tấn công trong nước là do các chiến binh thánh chiến gây ra, sau họ khi trở về nước từ chiến trường Afghanistan.

Sau khi thẩm vấn "những phần tử khủng bố" (ngôn từ mà ông bộ trưởng dùng để gọi đám chiến binh thánh chiến hồi hương), tướng Mansour al-Turki nói: “Những kẻ này rất tức giận vì giấc mơ nhà nước Hồi giáo chính thống của họ bị người Mỹ khiến cho tan tành. Họ muốn thông qua thánh chiến chống Mỹ để thực hiện giấc mơ lật đổ ở trong nước”.

Hầu hết các chiến binh thánh chiến người Saudi Arabia chiến đấu ở Syria đều tham gia Mặt trận Nusra có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Việc hầu hết các chiến binh thánh chiến người Saudi Arabia chiến đấu ở Syria đều tham gia Mặt trận Nusra có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda khiến cho các nhà lãnh đạo Saudi Arabia “mất ăn, mất ngủ”.

Trớ trêu là  trong lúc sợ các chiến binh thánh chiến “chuyển lửa về quê nhà”, các nhà lãnh đạo Saudi Arabia lại cung cấp tiền bạc, vũ khí cho phe nổi dậy lật đổ chính quyền Assad “ngoại đạo”.  Saudi Arabia vốn là nước đỡ đầu cho các tin đồ Hồi giáo dòng Sunni, trong khi Tổng thống Assad là tín đồ i Alawite, một nhánh của dòng Hồi giáo Shiite thù nghịch.

Một vài tuần trước, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng thân Saud al-Faisal, đã chính thức tuyên bố rằng Tổng thống Assad không có quyền tham dự hội nghị hòa bình Geneva được đề xuất và nhằm kết thúc cuộc chiến Syria. Ngoại trưởng Saud al-Faisal tuyên bố: “Không thể để Tổng thống Assad và các đồng minh của ông này có một vai trò trong tương lai của Syria”.

Xem ra, các nhà lãnh đạo Saudi Arabia vẫn còn chưa học được gì từ những bài học Iraq và Afghanistan và “đang đùa với lửa”, nhất là khi các chiến binh thánh chiến dày dạn trận mạc ở Syria “chuyển lửa về quê nhà”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo World Affairs)

Bình luận(0)