Tận mắt biệt thự không cần móng, gạch tại TP HCM

Google News

Ngôi nhà ở khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM nếu không quan sát kỹ sẽ khó nhận ra đây là nhà làm bằng container. 

Anh Văn Công Mỹ, chủ nhân của ngôi nhà cho biết: “Lúc đầu, tôi cũng rất lo lắng về loại hình nhà container bởi Việt Nam chưa phổ biến loại nhà này. Nhưng khi tìm hiểu thông tin ở các nước ngoài, tôi nhận thấy nhà container được sử dụng khá nhiều trong xây dựng.
Mặt khác, do cả 2 vợ chồng đều thích sự mới mẻ, độc đáo nên khi được biết đến loại hình nhà container và những tiện ích của ngôi nhà này, chúng tôi tìm hiểu và đặt xây luôn”.
Cây leo quanh nhà
Đến nay, đã trải qua gần 4 năm và cả gia đình anh đều cảm thấy rất hài lòng về độ bền cũng như chất lượng ngôi nhà container.
Ngôi nhà có tổng diện tích 500m2, diện tích sàn 250m2, tầng trệt gồm phòng sinh hoạt gia đình, phòng khách, phòng bếp, sảnh. Phần trên gác rộng 250m2, gồm 4 phòng ngủ, mỗi phòng có thiết kế nhà tắm, nhà vệ sinh riêng và phòng sinh hoạt chung.
 Nếu không quan sát kĩ sẽ rất khó nhận ra đây là nhà làm từ container. 
Ngôi nhà được làm từ 28 container được xếp chồng lên nhau, cách sắp xếp phù hợp với mô hình thiết kế.
Để tạo không gian thoáng mát, yên tĩnh anh Mỹ không xây tường rào mà tận dụng những vách container cho cây leo quanh nhà tạo nét độc đáo từ trong ra ngoài.
Theo quan sát thì ở tầng trệt dãy ở giữa ngôi nhà gồm 3 cặp container xếp so le nhau, tạo hình khối đặc biệt cho ngôi nhà, vừa là phòng khách, phòng sinh hoạt và phòng bếp. Phía bên trái gồm 2 cặp container xếp song song nhau làm phòng sinh hoạt karaoke và để ôtô, xe máy. Phía bên phải gồm 2 cặp container xếp song song nhau tạo thành không gian đặt bàn ghế, ngồi chơi tiếp khách.
Cầu thang dẫn lên phần trên tòa nhà được sử dụng từ những vách container, được phủ lên một lớp sơn màu. Phần trên tòa nhà gồm 4 phòng ngủ, có trang bị phòng tắm bên trong. Sàn phòng tắm được ốp gỗ, vách phòng tắm cũng được tận dụng từ vách container.
Phòng ăn của ngôi nhà. 
Phòng khách được xếp bởi 2 cặp container xếp song song. 

 Cầu thang dẫn lên phần trên tòa nhà được sử dụng từ những vách container, được phủ lên một lớp sơn màu.
Điều đặc biệt mà tôi thích là căn nhà làm hoàn toàn không hề tốn một viên gạch”, anh Mỹ khoe. Trước khi xây nhà, chủ nhà không cần đào đất, xây móng mà chỉ cần đặt các container trên 50 gối bê tông (mỗi gối tương đương một khối (1mx1mx1m), tốn khoảng 1 triệu đồng), làm trong vòng một tuần nên tiết kiệm được cả thời gian và tiền của.
Thời gian thi công căn nhà cực kỳ nhanh gọn, phần thô chỉ mất 2 tháng, còn phần gia công hoàn thiện thì tùy thuộc điều kiện kinh tế mỗi gia đình.
Anh Mỹ không nói giá thành xây dựng căn nhà cụ thể mà chỉ đưa ra một vài số liệu chung như phần móng tốn khoảng 50 triệu đồng, giá mỗi container là 20 triệu đồng.
Theo anh Mỹ, xây dựng nhà container rẻ hơn nhà thường ít nhất khoảng 30% giá trị xây dựng. Nếu xây một căn nhà bình thường thì phải xây móng và riêng phần cọc nhồi đã tốn cả gần tỉ đồng”.
 Để tạo không gian thoáng mát, thư giãn, yên tĩnh anh Mỹ không xây tường rào mà tận dụng những vách container cho cây leo quanh nhà.
“Trước khi ngôi nhà chưa xây dựng xong, tôi luôn băn khoăn về chất lượng cũng như sự an toàn khi sống trong ngôi nhà không hề tốn lấy một viên gạch và sợ nhất thép hấp thụ nhiệt nhà sẽ nóng. Nhưng nhờ lắp đặt thiết bị cách nhiệt, cách âm, chống thấm nên từ khi dọn chính thức đến ở từ tháng 10.2014 chúng tôi không hề phải bận tâm đến chuyện nóng bức và khá hài lòng với không gian mát mẻ, yên tĩnh không kém gì những ngôi nhà bình thường”, anh Mỹ vui vẻ nói.
150-300 triệu đồng một căn nhà
Theo tìm hiểu của chúng tôi, với giá từ 150-300 triệu đồng, khách hàng có thể sở hữu một ngôi nhà cotainer với đầy đủ các thiết bị khá tiện nghi theo đúng yêu cầu thiết kế của nhà cung cấp.
Trao đổi với PV  bà Kiều Ngọc Phương, Giám đốc đối ngoại công ty Tân Thanh cho biết: “Nhà xây dựng bằng container có những ưu điểm thuyết phục cho những người thu nhập thấp, chưa có điều kiện mua nhà: Thi công nhanh, rút ngăn khoảng 1/4 so với nhà xây có móng, bởi nhà container không cần phải xây móng, chỉ việc hàn lại thành tầng xong rồi cắt vách, cắt sàn rồi chia lại thành một căn nhà.
Loại thép làm container là thép chịu lực cường độ cao, chống axit, muối mặn nên tuổi thọ đạt khoảng vài chục năm, nếu dùng lâu năm chỉ cần lau rửa, quét sơn lại cho mới chứ không bị hư hỏng”.
Hiện nay nhiều công ty lắp đặt nhà container đã có nhiều sáng tạo trong khâu xử lý vật liệu chống nóng, chống ồn, cách nhiệt, cách âm rất tốt và tính năng hoán cải đa dạng về diện tích, và có thể tháo dỡ trong vòng một ngày.
Không chỉ mua, khách hàng còn có thể thuê vài tháng hoặc 1 năm, với giá 1 văn phòng container 1 tháng với giá 5 triệu đồng. Còn một ngôi nhà làm bằng container tùy vào yêu cầu của khách hàng về vật dụng, chất lượng ngôi nhà để nhà cung cấp thiết kế cũng như đưa ra giá cả cho phù hợp (nếu ngôi nhà rộng 35 mét vuông thì có giá 150.000 triệu đồng, 50 mét vuông với giá 250.000 triệu đồng).
Một số người dự báo, với kiểu dáng, thiết bị tiện ích đầy đủ của ngôi nhà xây bằng container thì đây là loại hình trong thời gian tới sẽ được nhiều người chọn lựa.
 Ngôi nhà xây không cần móng, không tốn một viên gạch, trông không khác mấy ngôi biệt thự.
Tuy loại hình nhà container có nhiều ưu điểm nhưng nó vẫn còn không ít nhược điểm chưa thể khắc phục được. Đó là nhà container có những yếu tố chưa phù hợp với cảnh quan đô thị, bởi các thành phố lớn như TP.HCM đều có nét đặc trưng về cảnh quan và các yếu tố truyền thống riêng.
Mặt khác, theo một kỹ sư xây dựng, loại nhà này chỉ có thể sử dụng trong vòng vài chục năm vì điều kiện thời tiết của nước ta là nóng ẩm nên nguyên liệu rất dễ bị ô xi hóa.
Theo Một thế giới

Bình luận(0)