Phát hờn chuyện trồng tre lục trúc cho thu nhập 70 triệu đồng/tháng

Google News

Chị Luyện có hơn 20 năm trồng tre lục trúc. Hiện tại chị có 20 sào trồng tre này. Vào vụ khai thác, gia đình chị thu về 70 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền bán giống...

Tre lục trúc được gia đình chị Dương Thị Luyện trồng lấy măng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm giàu.
Vào thăm vườn măng của gia đình chị Luyện mới thấy được sức sống của loại cây trồng này. Đất đồi được cải tạo, tre lục trúc lên xanh tốt. Quanh các gốc là những mầm măng đang nhú. Chị Luyện cho biết, vườn măng này được 8 năm tuổi, diện tích 2 mẫu (20 sào) với hơn 700 gốc và đang cho thu hoạch.
Phat hon chuyen trong tre luc truc cho thu nhap 70 trieu dong/thang
Chị Luyện thu hoạch măng tre lục trúc. 
Chị Luyện kể, năm 1995, có một dự án trồng thử nghiệm loại cây này tại xã Ngọc Châu mang lại hiệu quả, chị đã quyết định đầu tư trồng 200 gốc, sau đó nhân lên và giờ chị có 2 mẫu với hơn 700 gốc lục trúc. Theo chị Luyện trồng vào mùa mưa là tốt nhất. Sau 1 năm chăm sóc tốt thì tre lục trúc bắt đầu cho măng để thu hoạch. Thời gian thu măng từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch hàng năm. Thường mỗi gốc tre lục trúc 1 năm tuổi cho thu 30 đến 40 kg măng.
Điều đặc biệt là tre lục trúc khi ra măng, thu phần thương phẩm thì từ đó lại nảy ra những củ măng khác, thu hoạch kịp thời đúng thời điểm cũng là một khâu kỹ thuật quan trọng để khai thác măng lục trúc. Lục trúc là loài họ tre có thân lá màu xanh lục, ưa khí hậu nhiệt đới, đất ẩm, tốc độ phát triển nhanh, nhân giống bằng hom thân 2 – 3 gióng, cự ly trồng gốc cách gốc 4m x 5m. Loại tre này có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ và đã được trồng rộng rãi trên đảo Đài Loan nên thường được gọi là tre Đài Loan. Măng có chất lượng và hương vị đặc trưng, ăn rất ngon, giòn, ngọt, được thị trường rất ưa chuộng.
Theo chị Luyện, trồng lục trúc lấy măng bán vào mùa mưa khá đơn giản, hầu như chỉ bón phân vào đầu mùa mưa, lâu lâu đi phát dọn bớt các cành dư, chứ không cần làm gì nhiều, cũng không lo bị thiệt hại như các loại cây trồng khác. Bình quân mỗi ngày, vườn lục trúc của chị Luyện cho thu khoảng 50 kg măng với giá bán 30 đến 50 nghìn đồng/kg. Khách hàng thường đến tận nhà chị đặt hàng và đưa đi các tỉnh, thành phố tiêu thụ. Từ cây măng tre lục trúc, mỗi tháng mang về cho gia đình chị Luyện hơn 70 triệu đồng, chưa kể còn thu từ việc bán giống và tận dụng thân lá.
Lục trúc là loài tre chuyên lấy măng, dễ trồng, sau mấy chục năm ở huyện Tân Yên cho thấy nó rất thích hợp với điều kiện tự nhiên ở đây. Măng tre lục trúc có chất lượng cao, hương vị thơm ngon, thị trường cho loại sản phẩm này khá rộng. Tre lục trúc đang là nguồn lợi với nhiều hộ dân Ngọc Châu.
Theo Phương Thảo/Báo Bắc Giang

>> xem thêm

Bình luận(0)