Người Việt giăng lưới bắt “tôm bay”, cả triệu đồng/ngày

Google News

Con vật này không người dân nào nuôi, chăm sóc nhưng cứ đến mùa họ lại đi bắt về được cả chục kg mỗi ngày, thu tiền đều tay.

Năm nào cũng vậy, khi mùa lúa thu hoạch gần xong cũng là thời điểm người dân giăng lưới khắp các cánh đồng để bắt châu chấu (hay tôm bay) về ăn, bán. Nhờ việc này, nhiều người thu hàng triệu đồng mỗi ngày nhờ bán chúng.
Sau nhiều năm bắt châu chấu ở cánh đồng lúa, anh Ngọc Huy (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) chia sẻ về kinh nghiệm bắt con vật này được số lượng lớn. Anh cho hay: “Khoảng 9h sáng, tôi sẽ lấy đồ nghề đi bắt vì thời điểm này châu chấu bay nhiều. Dụng cụ chỉ là lưới giăng lên, còn 3-5 người sẽ dùng dây kéo để đuổi chúng vào lưới”.
Nguoi Viet giang luoi bat “tom bay”, ca trieu dong/ngay
Nhờ bắt châu chấu, Ngọc Huy thu về hàng triệu đồng mỗi ngày. 

Nguoi Viet giang luoi bat “tom bay”, ca trieu dong/ngay-Hinh-2
Mỗi ngày, anh Huy thu về 15-20 kg châu chấu. 
Nhờ cách bắt này, mỗi ngày anh Huy thu về từ 15-20kg châu chấu để bán cho khách. Với mỗi kg, anh bán với giá 130.000 đồng cho khách sỉ và khách sẽ đến tận nhà để lấy. Tính ra, anh Huy thu về khoảng 2 triệu đồng mỗi ngày (PV).
Anh cho biết mấy năm về trước, anh chủ yếu dùng tay bắt châu chấu nên số lượng thu về không nhiều. Vì vậy, anh chỉ bắt đủ cho gia đình ăn trong bữa cơm hàng ngày. 2 năm nay, anh sử dụng lưới để bắt nên mới có châu chấu để bán ra thị trường.
"Thời điểm bắt châu chấu là khi các hộ gia đình thu hoạch lúa được 1 nửa cánh đồng. Để bắt được nhiều, tôi cùng người thân phải đi hết đồng này sang đồng khác, từ xã này sang xã khác để bắt. Cứ chỗ nào có châu chấu là đi. Những chỗ bắt rồi sau quay lại vẫn bắt được nhưng số lượng ít hơn”, anh nói thêm.
Nguoi Viet giang luoi bat “tom bay”, ca trieu dong/ngay-Hinh-3
Người lấy chủ yếu là khách buôn và đến tận nhà, giá bán 130.000 đồng/kg. 
Vì khách đặt hàng rất nhiều nên số lượng châu chấu anh bắt được chưa bao giờ đủ để trả cho họ. “Khách khắp nơi đặt mua nhưng tôi đều từ chối, chỉ bán cho những ai đến tận nhà lấy. Người quen ở xa muốn mua thì tôi mới gửi cho họ”, anh Huy bộc bạch.
Theo anh, giá năm nay cao hơn năm ngoái một chút, năm ngoái anh bán châu chấu khoảng 110.000 – 120.000 đồng/kg. Đặc biệt, mặt hàng này chưa bao giờ ế, cứ đem về tới nhà là khách đến lấy luôn. 
Cùng quan điểm, chị Ngọc Duyên (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cũng khẳng định châu chấu có đến đâu hết đến đó, khách hàng muốn không đợi lâu nên đặt hàng trước.
“Mỗi ngày, nhà tôi chỉ bắt được khoảng 10kg châu chấu để bán. Loại này đều bắt từ cánh đồng, không qua chăn nuôi nên được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là dân nhậu”, chị nói.
Theo chị, 2 món dân nhậu hay làm nhất là châu chấu rang lá chanh hoặc chiên giòn sốt sa tế. Những món ăn này làm khá đơn giản và mất ít thời gian nên được dân nhậu ưa thích. Đặc biệt, các quán nhậu cũng thường xuyên đặt hàng nhà chị lấy số lượng lớn nên ít khi chị bán khách lẻ.
Theo Anh Thư /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)