BĐS Cổng Vàng “vẽ” dự án ma Golden Lake Hòa Lạc lừa khách hàng: Xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Đó là đề nghị của luật sư Diệp Năng Bình trước thông tin dự án “ma" Golden Lake Hòa Lạc được Công ty Cổng Vàng “bánh vẽ” để “lòe” khách hàng theo kiểu Alibaba.

Thông tin về việc Công ty CP đầu tư bất động sản Cổng Vàng (viết tắt là Công ty Cổng Vàng) “vẽ” siêu dự án “ma" Golden Lake Hòa Lạc tại xã Cổ Đông (Sơn Tây, Hà Nội) theo kiểu Alibaba đang gây xôn xao dư luận.
Để rộng đường dư luận và có góc nhìn khách quan về tính pháp lý của sự vấn đề này PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật - Đoàn LS TPHCM.
BDS Cong Vang “ve” du an ma Golden Lake Hoa Lac lua khach hang: Xu ly the nao?
Luật sư Diệp Năng Bình. 
Luật sư Diệp Năng Bình đánh giá, hiện tượng một số khu vực vùng ven Hà Nội xuất hiện những khu đất chưa được phê duyệt, thậm chí chưa chuyển đổi mục đích sử dụng song vẫn được rao bán dưới dạng đất nền dự án không chỉ mới đây mà đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Chiêu thức kinh doanh được cho là khá giống với mô hình của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba “tay không bắt giặc”, để rồi hai lãnh đạo Alibaba là Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh bị Công an TP HCM bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo luật sư Bình, để lừa đảo khách hàng hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh kiểu Alibaba không từ bất cứ thủ đoạn nào. Họ sẵn sàng san lấp, phân lô bán nền trái phép, chuyển nhượng đất không đúng quy định pháp luật, đất không phù hợp quy hoạch, không đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông… Thậm chí, có trường hợp chủ đất đã thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Ngân hàng, hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng vẫn lập vi bằng chuyển nhượng. Và khi vụ việc được đưa ra pháp luật thì họ đã không còn tài sản để khắc phục hậu quả cho người mua.
Trở lại với sự việc Công ty Cổng Vàng “bánh vẽ” siêu dự án “ma" Golden Lake Hòa Lạc, vị luật sư cho rằng, dù khách hàng mua để ở hay để đầu tư cũng phải thận trọng, và chú ý đến vấn đề pháp lý đất.
BDS Cong Vang “ve” du an ma Golden Lake Hoa Lac lua khach hang: Xu ly the nao?-Hinh-2
Dự án “ma" Golden Lake Hòa Lạc được Công ty Cổng Vàng “bánh vẽ” để “lòe” khách hàng theo kiểu Alibaba.
“Dự án “ma” thì không có bất kỳ văn bản pháp lý nào về dự án hoặc có đầu nhưng không có đuôi. Người mua cần yêu cầu bên bán (tức Công ty Cổng Vàng - PV) cho xem bản chính giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà, đất đó. Cụ thể, là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng); thông báo và biên lai nộp thuế trước bạ, bản vẽ hiện trạng…” - luật sư Bình nhấn mạnh.
Ông Bình nói tiếp: “Ngoài ra người mua cần kiểm tra lô đất xem có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở. Đây là yếu tố quan trọng để được phép xây dựng sau này, nếu có giấy phép xây dựng thì càng tốt. Người mua cần phải đến các cơ quan như Phòng TN&MT huyện hay Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để xác minh thông tin quy hoạch…”.
Bên cạnh đó, luật sư Diệp Năng Bình cũng khuyến cáo: Trước những hành vi trục lợi từ “dự án ma” đang diễn ra như Golden Lake Hòa Lạc, không chỉ người dân cần phải có biện pháp để bảo vệ mình mà các cơ quan chức năng Nhà nước có thẩm quyền cũng cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý mạnh tay nếu phát hiện vi phạm để thượng tôn pháp luật và bảo vệ người dân.
BDS Cong Vang “ve” du an ma Golden Lake Hoa Lac lua khach hang: Xu ly the nao?-Hinh-3
Các cơ quan chức năng của Hà Nội cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ việc bất động sản Cổng Vàng “bánh vẽ” Golden Lake Hòa Lạc.  
Trước đó, dự án “Golden Lake Hòa Lạc”, được một số trang tin mua bán địa ốc như: Alonhadat.com.vn, batdongsan.com.vn, ancu.me…, giới thiệu tọa lạc tại đường QL 21A, xóm Đồng Trạm, xã Cổ Đông (Sơn Tây, Hà Nội).
Theo lời giới thiệu, Golden Lake Hòa Lạc là dự án biệt thự, liền kề, nhà phố, đất nền Sơn Tây đang được tập kết quy hoạch thành khu dân cư. Tổng diện tích của dự án là 8ha, giai đoạn thứ nhất gồm 100 lô đất nền và giai đoạn thứ 2 là 50 lô biệt thự. Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư bất động sản Cổng Vàng (Công ty Cổng Vàng).
Để hấp dẫn người mua, các lô đất tại dự án này còn được quảng cáo có diện tích từ 90-150m2/lô, giá 8,5-9,5 triệu đồng/m2, có cơ hội sinh lời cao.
Để tạo niềm tin và đánh thẳng vào tâm lý của khách hàng, ngoài những thông tin giới thiệu trên Công ty Cổng Vàng còn tổ chức cả "Hội thảo giới thiệu và tham quan dự án Gold Lake Hòa Lạc" đến với khách hàng.
Mục đích buổi hội thảo là giới thiệu về một dự án sẽ mang lại siêu lợi nhuận cho nhà đầu tư, mang tên… "Gold Lake Hòa Lạc".
Tuy nhiên, thực tế tại vị trí “Gold Lake Hòa Lạc” được “bánh vẽ” chỉ là một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, được người dân trồng bưởi và nuôi cá. Lô đất không hề có dấu hiệu của một dự án bất động sản đang được triển khai.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)