Loại đào Vip ngắn ngủn, xù xì, ít hoa hút khách đại gia dịp Tết

Google News

Nhìn bề ngoài, loại đào này không khác gì cành củi khô với vỏ cây dày và nhiều vảy xù xì nhưng hoa nở thì đỏ thắm, to gấp đôi so với giống đào bình thường.

Ở vùng trồng đào truyền thống lâu đời Nhật Tân, Phú Thượng (Q.Tây Hồ, Hà Nội), đào thất thốn là "vua" của các loại đào. Bao đời nay, đào thất thốn được lưu truyền là loại cây cảnh dâng vua chơi tết.

Loai dao Vip ngan ngun, xu xi, it hoa hut khach dai gia dip Tet

Ảnh: Thanh Niên.

Đào thất thốn ở Nhật Tân và Phú Thượng hiện không còn nhiều, người dân chủ yếu trồng các giống đào truyền thống như đào bích, đào phai, thậm chí có cả đào rừng Tây Bắc, đào Pháp cánh mỏng… Chỉ còn một số ít nhà vườn bảo tồn và lưu giữ được giống đào thất thốn đặc biệt này.

Một cây đào thất thốn để đưa ra thị trường thì tối thiểu phải có 5 năm tuổi đời, còn muốn đẹp thì phải mất 10 - 12 năm chăm sóc.

Loai dao Vip ngan ngun, xu xi, it hoa hut khach dai gia dip Tet-Hinh-2

Ảnh: Báo Tin tức.

Cây đào thất thốn phát triển rất chậm, không cao vọt nhanh như các giống đào khác. Gốc cây và tay đào thường xù xì. Trên thân, tay đào nổi u bướu toát lên vẻ đẹp cổ kính, xưa cũ.

Đặc biệt, hoa đào thất thốn rất to và có độ bền gần như cao nhất trong các giống đào. Hoa đào thất thốn nếu tính từ lúc nở đến khi tàn có thể hơn 10 ngày.

Đào thất thốn thường không nở quá nhiều hoa cùng một lúc. Mỗi cây chỉ nở một vài bông, hoa nở đuổi nhau hết loạt này đến loạt khác thì thời gian chơi cây hoa dài cả tháng.

Loai dao Vip ngan ngun, xu xi, it hoa hut khach dai gia dip Tet-Hinh-3

Ảnh: Báo Tin tức.

Theo Nghệ nhân Lê Hàm, một trong số ít người trồng hoa đào thất thốn thành công tại Nhật Tân, giống đào này rất khó chăm sóc và chậm lớn. Để đào nở đúng vụ, phải có những biện pháp can thiệp đến hai yếu tố là nhiệt độ và dinh dưỡng cho cây.

Đây là loại đào kén người chơi, có am hiểu về giống đào thất thốn hoặc những đại gia sẵn sàng chi trả số tiền lớn. Trung bình một gốc đào thất thốn được bán với giá vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu đồng với những cây cổ thụ, có thế đẹp, nhiều hoa, nhiều nụ.

Loai dao Vip ngan ngun, xu xi, it hoa hut khach dai gia dip Tet-Hinh-4

Ảnh: Thanh Niên.

Do ảnh hưởng dịch COVID -19, thị trường đào thất thốn tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay cũng chậm hơn so với những năm trước. Hiện giờ, 20% số cây trong vườn đã có khách đặt mua, thuê về chơi tết.

"Năm nay, do ảnh hưởng của dịch nên nhiều khách quen không đến tại vườn xem đào, chọn lựa như hằng năm. Thay vào đó, họ đã gọi điện nhờ các chủ vườn quay video, chụp ảnh gửi các cây đào qua zalo cho khách xem", ông Lê Hàm cho biết trên Báo Tin Tức.

Loai dao Vip ngan ngun, xu xi, it hoa hut khach dai gia dip Tet-Hinh-5

Các chủ vườn đào thất thốn năm nay chủ động giảm giá so với năm ngoái để chia sẻ khó khăn với khách quen. Theo đó, giá thuê một cây đào thất thốn tuổi dưới 5 năm chỉ khoảng 5 - 7 triệu đồng, đắt hơn thì khoảng trên dưới 10 triệu và cao nhất là 30 - 50 triệu.

Để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân, Tết năm nay những chậu đào thất thốn mini cũng được trưng bày. Không quá đắt đỏ như đào thất thốn lâu năm, đào thất thốn mini được rất nhiều người yêu thích và mua để trưng bày dịp Tết Nguyên đán năm nay. Chị Mai Anh - chủ vườn đào Hoàng Mai cho biết: Giá cả của các loại chậu hoa đào tuỳ từng loại theo kích thước, hình dáng khác nhau. Với những chậu đào mini có giá từ 1-2 triệu đồng.

Theo Tường Vy/Gia đình & Xã hội)

>> xem thêm

Bình luận(0)