Thai phụ bế con trốn khỏi phiến quân Hồi giáo

Google News

"Trong đêm khi phiến quân phải ra chiến trường, tôi quyết định bế con chạy trốn", người mẹ 19 tuổi kể sau khi thoát khỏi địa phận Nhà nước Hồi giáo kiểm soát.

“Chúng tôi đã từng tuyệt vọng”, bố của Amsha Ali Alyas nhớ lại khi chiến binh Nhà nước Hồi giáo bắt con gái ông trong một trận càn vào đầu tháng 8 tại ngôi làng ở núi Sinjar tại Iraq. Amsha Ali Alyas (19 tuổi), là một trong số vài người may mắn trốn thoát khỏi nơi giam giữ của phiến quân, Mashable cho biết.
Bi kịch của gia đình Alyas xảy ra hôm 3/8. Khi đó, Alyas đang ở nhà cùng chồng và Muhanad, đứa con trai một tuổi, thì tiếng súng vang lên khắp nơi. Họ biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo đang tới gần và dự định rời làng. Nhưng những người hàng xóm trấn an rằng lực lượng người Kurd đang bảo vệ làng và khuyên họ ở lại.
Thai phu be con tron khoi phien quan Hoi giao
Cô Amsha Ali Alyas bế con trai 1 tuổi tại ngôi nhà tạm ở vùng sơ tán sau khi chạy trốn phiến quân. Ảnh: Mashable. 
Hôm sau, cả làng ngỡ ngàng khi nhận ra rằng lực lượng người Kurd không còn ở đây, trong khi phiến quân đang kiểm soát ngôi làng. Alyas bế con và vội chạy trốn cùng chồng.
Cả gia đình chỉ chạy bộ trong khi Alyas đang mang thai nên các tay súng chặn đường họ rất nhanh. Chúng bắt chồng của Alyas gia nhập một nhóm tù binh nam, rồi xử tử những người đàn ông ngay trước mặt nhóm phụ nữ. 
Chợ mua bán nữ nô lệ 
Xe buýt chở Alyas và con trai cùng khoảng 30 phụ nữ dừng tại thành phố Mosul - sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo tại Iraq. Phiến quân đưa các cô vào một hội trường lớn, nơi chúng thường sử dụng để tổ chức đám cưới, tiệc tùng, hội nghị. Chúng bắn chỉ thiên để đe dọa tù nhân, sau đó ăn mừng chiến công.
Phiên chợ nô lệ diễn ra ngay sau tiệc mừng. Aliyas kể rằng mức giá của một phụ nữ chỉ khoảng 15 USD.
Những người mua gồm cả dân địa phương và người nước ngoài. Phiến quân không tách con của những người phụ nữ. Chúng hứa rằng chúng sẽ cho các em học tại một ngôi trường do Nhà nước Hồi giáo điều hành, đào tạo các em thành những chiến binh thánh chiến.
Sau phiên chợ, một số phụ nữ chưa có người mua cố gắng tự sát vì nhục nhã. Ít nhất 4 người thành công khi tự vẫn bằng thòng lọng mà họ làm từ khăn che mặt. Alyas cũng muốn kết thúc cuộc đời như vậy, nhưng cô quyết định sống vì con trai nhỏ.
10 ngày sau, cuối cùng một người chọn Alyas. Dường như y là một thủ lĩnh cao cấp, khoảng 40 tuổi và mang tên Zaid. “Không đứa nào được động vào cô này. Nó là người của tao”, Zaid nói lớn.
Zaid đưa mẹ con Alyas về ngôi nhà 4 tầng của y. Nơi đây giống như trung tâm tác chiến của phiến quân, với các tay súng thường xuyên ra vào. Zaid cũng giam một số phụ nữ khác tại đây.
Thai phu be con tron khoi phien quan Hoi giao-Hinh-2
 Amsha Ali Alyas đoàn tụ với gia đình tại một khu tị nạn của người Yazidi. Ảnh: Mashable.
Alyas chống cự Zaid quyết liệt ngay từ đầu. Khi y nói muốn kết hôn với cô và nuôi con trai của cô, Alyas đáp: “Tôi đã có chồng”. Zaid nổi giận và đánh Alyas, dọa rằng y sẽ bán cô cho một tên phiến quân người Syria.
Vài ngày sau, Zaid không tỏ ra thô bạo như trước. Thậm chí y chơi đùa với con trai của Alyas. Y dạy cho đứa bé cách cầm súng, nói rằng y sẽ nuôi nấng và đào tạo bé thành một chiến binh.
Bà mẹ liều mạng để trốn
Thỉnh thoảng Zaid chiến đấu suốt đêm và không trở về nhà. Một đêm nọ, y nhốt Alyas và con trai trong phòng ngủ, sau đó khóa cửa để ra ngoài. Khi cảm thấy bên ngoài không còn tiếng động nào, Alyas phá cửa bằng chính cơ thể của cô.
Rời khỏi căn phòng, Alyas bế con và chạy nhanh xuống dưới nhà. Cô thấy hai tên phiến quân đang ngủ say. Lúc ấy đã là nửa đêm nên căn nhà rất yên tĩnh. Cô quyết định chạy trốn dù biết cái chết có thể đến với cô, con trai và đứa bé trong bụng.
Alyas đi hàng giờ mà không ai phát hiện, đến khi cô gặp một người đàn ông tại một cây cầu. “Cô đang làm gì vào giờ này”, ông ấy hỏi Alyas. Cảm thấy đây không phải là phiến quân, Alyas quyết định kể hết sự thật với ông và cầu xin giúp đỡ.
“Tôi sẽ không làm gì để hại cô. Cô cũng như con chúng tôi vậy”, người đàn ông đáp, sau đó ông đưa mẹ con Alyas về nhà.
Ông giấu Alyas ở nhà trong 3 ngày, lên kế hoạch giúp cô vượt qua các trạm kiểm soát của phiến quân để rời khỏi nơi đây an toàn. Một người hàng xóm tốt bụng đã tặng thẻ căn cước và áo choàng trùm kín của vợ ông cho Alyas. Như vậy, cô có thể giả dạng thành một phụ nữ Hồi giáo sống tại Mosul để qua mặt phiến quân.
Hôm sau, người đàn ông chở mẹ con Alyas bằng ô tô qua các chốt an ninh an toàn. Khi đến gần một trạm kiểm soát của người Kurd lập nên để chặn đoàn xe từ Mosul, ông hô lớn: “Đừng bắn, tôi đang chở một cô gái Yazidi và con cô ta”.
Các chiến binh tin lời ông. Họ giúp Alyas đoàn tụ với gia đình. Trưa hôm đó, Alyas trông thấy người em trai. Hai người vô cùng vui sướng vì họ từng nghĩ họ sẽ không bao giờ gặp lại nhau nữa.
Sau cuộc đoàn tụ ngắn ngủi đầy cảm xúc, người em chở Alyas về ngôi làng hẻo lánh gần Duhok, cách làng cũ ở Sinjar hơn 160 km. Dù khu vực đó ở xa các trại sơ tán có thể nhận tiếp tế thực phẩm, nhưng họ sống cùng những người Yazidi. 
Bố, mẹ Alyas sống tạm thời ở đây sau khi chạy thoát khỏi phiến quân. Alyas mặc bộ đồ nâu đen để tang chồng. Cô hiếm khi rời xa đứa con một tuổi. Alyas không cầm được nước mắt mỗi lần nhớ về chồng và nghĩ về đứa con trong bụng sắp chào đời. 
Mỗi đêm, cô thường mơ thấy cảnh phiến quân xử tử chồng cô và những ngày sống trong cảnh tù đày với Zaid. Giờ đây, khi sống cùng bố, mẹ, em trai và những người hàng xóm, Alyas vẫn không cảm thấy an toàn ở bất kỳ nơi nào tại Iraq. “Gia đình muốn tôi cùng ở đây với họ, nhưng tôi muốn các con có một cuộc sống bình thường. Tôi muốn rời khỏi đây”, cô nói.
Theo Tri Thức Trực Tuyến

>> xem thêm

Bình luận(0)