Nhân cách kỳ lạ của Elon Musk

Google News

Đôi khi tỷ phú này sẽ chuyển sang "mode ác quỷ" và ra vẻ sẵn sàng "xé xác mọi người" để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.

Nhan cach ky la cua Elon Musk

Có thời điểm Elon Musk trở nên đen tối, kỳ quặc để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. Ảnh: Reuters.

Tác giả sách Walter Isaacson đã theo dõi cuộc sống hàng ngày của Musk trong khoảng 2 năm. Trước khi phát hành tiểu sử của người sở hữu Twitter, Tesla và SpaceX, Isaacson hé lộ một số bí mật về ông trùm công nghệ trong một cuộc phỏng vấn trên Twitter Spaces.

Walter Isaacson không phải là người nghĩ ra cụm từ "mode ác quỷ" (demon mode) để mô tả sự thay đổi tính cách của Elon Musk. Người thật sự đề ra từ này là ca sĩ Grimes, bạn gái cũ, người có 2 con chung với tỷ phú.

Theo Business Insider, Grimes kể rằng mỗi khi chuyển sang trạng thái như vậy, ông trùm công nghệ tạo ra sự khó chịu với những người xung quanh nhưng đó là cách Elon Musk "hoàn thành công việc".

Thỉnh thoảng, các nhà lãnh đạo có thể chuyển sang "chế độ quái thú", chẳng hạn như trong thời kỳ khủng hoảng của công ty hoặc khi phải đấu tranh trước những quyết định sống còn.

Theo Isaacson, nhiều người thành công mà ông từng viết tiểu sử, bao gồm cả Steve Jobs, cũng có sự thay đổi tính cách tương tự. Cũng nhờ cách khai thác "góc tối" của mình, các nhà quản lý không bị đè nặng bởi sự đồng cảm và có thể tập trung vào các vấn đề lớn hơn.

Tuy nhiên, trong trường hợp của Musk, Isaacson cho rằng đôi khi đặc điểm này ở ông thực sự cản trở công việc kinh doanh và khiến nhân viên sợ hãi.

Điều đó đặc biệt nghiêm trọng khi các nhân viên không phù hợp với "ý thức khẩn cấp điên cuồng" của Musk. "Ông ấy sẽ trở nên u ám và tôi biết rằng Musk sắp xé xác người đó", Isaacson nói trong cuộc trao đổi. Việc này xảy ra thường xuyên khi Musk nắm quyền lãnh đạo Twitter và sa thải hàng loạt nhân viên.

Musk giải thích với Isaacson rằng việc đồng cảm với một người và gây nguy hiểm cho số đông là một dạng "tự cao tự đại". Nhưng theo Isaacson, cách tiếp cận tàn bạo của tỷ phú chỉ hiệu quả trong khoảng 80% trường hợp. Đối với 20% còn lại, nó không chỉ có vấn đề mà còn dẫn đến việc cấp dưới không báo cáo đầy đủ vì sợ phản ứng của ông.

Tiểu sử của Elon Musk được chấp bút bởi Walter Isaacson, sẽ lên kệ vào tháng 9. Quyển sách đi sâu vào cách tính cách phức tạp của người giàu nhất thế giới cân bằng "mặt tối" của ông với công việc tại Tesla và SpaceX.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Theo Nguyễn Hiếu/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)