Elon Musk - Mark Zuckerberg: Màn ‘so găng’ của các tỷ phú

Google News

Cuộc đối đầu giữa hai vị tỷ phú đã trở thành tâm điểm của mạng xã hội trong những ngày qua. Trận tỷ thí chỉ là sự kiện châm ngòi cho một mối quan hệ vốn đã rất “nóng” trước đây.

Elon Musk - Mark Zuckerberg: Man ‘so gang’ cua cac ty phu
Căng thẳng giữa hai vị tỷ phú đã được diễn ra từ lâu. Ảnh: Bloomberg. 
Không cần đến những chiếc lồng sắt, hai vị tỷ phú, Elon Musk và Mark Zuckerberg, vốn đã giao chiến với nhau từ lâu trên thương trường. Cuộc cạnh tranh giành tiền quảng cáo trên mạng xã hội giữa Twitter và Meta cũng căng thẳng và kịch tính không kém gì những trận đấu trên võ đài, theo The Wall Street Journal.
Những màn đấu khẩu của hai CEO
Đằng sau những tương tác vui vẻ trên mạng xã hội, cả hai thường xuyên công khai quan điểm trái ngược nhau về AI (trí tuệ nhân tạo) và nhiều chủ đề khác.
Theo một số nguồn tin, hai vị tỷ phú thường xuyên phàn nàn về đối phương trong các cuộc trò chuyện riêng tư. Ông Musk cho rằng CEO của Meta kiếm tiền nhờ phần mềm quá dễ dàng, trong khi ông phải vất vả nghiên cứu xe điện và tên lửa. Ngược lại, ông Zuckerberg muốn thế giới ghi nhận về sự đổi mới và sức sáng tạo của bản thân như cách công chúng đã ca ngợi vị CEO của Tesla.
Elon Musk - Mark Zuckerberg: Man ‘so gang’ cua cac ty phu-Hinh-2
Meta có thể sẽ ra mắt một ứng dụng có tính năng tương tự Twitter. Ảnh: Bloomberg. 
Không chỉ vậy, vào đầu tháng này, các lãnh đạo của Meta đã tiết lộ với các nhân viên về Dự án 92, một sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Twitter. Ông Chris Cox, Giám đốc sản phẩm của Meta, cho biết đây sẽ là một nền tảng mạng xã hội "lành mạnh" dành cho người dùng. Đây có thể là một động thái làm gia tăng căng thẳng giữa 2 công ty.
Các dấu hiệu mâu thuẫn giữa hai tỷ phú xuất hiện từ năm 2016, khi Công ty SpaceX của Musk được giao chở một vệ tinh lên vũ trụ nhằm giúp Facebook cung cấp dịch vụ Internet tại khu vực châu Phi, cận Sahara. Tuy nhiên, vụ nổ ngay trên mặt đất trong buổi phóng thử nghiệm đã khiến cả tên lửa và vệ tinh bị phá hủy.
“Tôi rất thất vọng khi biết rằng sự cố phóng tên lửa của SpaceX đã phá hủy vệ tinh của chúng tôi, thứ lẽ ra sẽ cung cấp khả năng kết nối cho rất nhiều doanh nhân và mọi người khác trên khắp lục địa”, ông Zuckerberg viết trên trang Facebook cá nhân. 
Một năm sau, họ lại tiếp tục có những trao đổi gay gắt về AI, thứ mà ông Musk cho rằng có thể gây nguy hiểm cho nhân loại. Tuy nhiên, ông Zuckerberg lại không nghĩ như vậy.
“Tôi thực sự thấy lạc quan về AI. Những người phản đối đang cố gắng thổi phồng những kịch bản về ngày tận thế. Tôi nghĩ điều đó thực sự tiêu cực và vô trách nhiệm”, ông Zuckerberg chia sẻ trong một buổi livestream của mình.
Không mất quá nhiều thời gian, vị tỷ phú giàu nhất thế giới đã đáp trả bằng một dòng tweet. “Tôi đã nói chuyện với Mark về điều này. Sự hiểu biết của anh ấy về chủ đề AI còn hạn chế”, ông Musk viết.
Vào năm 2018, công chúng đã dấy lên lo ngại về quyền riêng tư của người dùng Meta trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Sau đó, Facebook tiếp tục phải hứng chịu phong trào tẩy chay trên toàn thế giới.
Trước bối cảnh công ty đối thủ đang gặp nhiều khó khăn, ông Musk như “đổ thêm dầu vào lửa” khi cả Tesla và SpaceX, hai công ty mà ông là CEO, đã xóa trang Facebook của mình. Thậm chí, ông Musk còn viết trên Twitter rằng bản thân cảm thấy "lo sợ Facebook".
Đều cùng có mâu thuẫn với Apple
Không chỉ xung đột với nhau, cả hai tỷ phú cũng từng đấu khẩu với nhiều người khác. Ông Musk thường xuyên dùng Twitter để châm chọc các tỷ phú như Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett, chỉ khác là ông chưa bao giờ đề xuất tỷ thí với họ.
Elon Musk - Mark Zuckerberg: Man ‘so gang’ cua cac ty phu-Hinh-3
Elon Musk cũng từng đề xuất Tổng thống Nga tỷ thí ngoài đời. Ảnh: Bloomberg. 
Giám đốc điều hành của Meta cũng không kém cạnh khi có một cuộc tranh cãi kéo dài hàng năm trời với ông Tim Cook, CEO của Apple. Người đứng đầu “Táo khuyết” cũng thường xuyên có những bình luận không có lợi cho Facebook.
Kể từ đó, Facebook đã nhiều lần tỏ ra bất đồng với những thay đổi của Apple đối với cài đặt quyền riêng tư, điều đã làm cản trở khả năng kiếm tiền của công ty truyền thông xã hội này.
“Chúng ta cần phải đáp trả”, ông Zuckerberg nói riêng với nhóm của mình khi cố gắng tập hợp họ chống lại Apple.
CEO của Twitter cũng gặp vấn đề với Apple trong các thỏa thuận liên quan đến App Store. Ngay sau khi tiếp quản Twitter, ông Musk đã chỉ trích Apple về các khoản phí mà công ty thu được khi người dùng mua hàng trong ứng dụng.
Tuy nhiên, ông Tim Cook dường như đã dàn xếp ổn thỏa mọi việc. Thậm chí, CEO của Apple còn tiếp đón Musk tại trụ sở chính của công ty và họ đã cùng nhau đi dạo.
Theo Thanh Vũ/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)