Nếu con người biến mất, loài nào sẽ thành "chủ nhân" của Trái đất

Google News

Nếu một ngày loài người cũng tuyệt chủng, loài nào sẽ thống trị địa cầu? Các nhà khoa học tin rằng kẻ thống trị trái đất rất có thể là một con quạ!

1. IQ cao hơn

Việc con người có thể thống trị trái đất đã chỉ ra rằng để trở thành người thống trị trái đất, sức mạnh thôi là chưa đủ, mà còn cần phải có một lượng trí tuệ nhất định. Về mặt này, quạ chắc chắn tốt hơn hầu hết các loài động vật. Công suất não của chúng cao hơn so với các loài chim bình thường và so với gà, chúng thậm chí còn cao hơn nhau gấp 20 lần. Chúng ta biết rằng kích thước của bộ não thường có thể quyết định chỉ số IQ của một loài, nói cách khác, con quạ có phần cứng tương đối tốt, vì vậy nó có thể có trí thông minh cao.

Mọi người đều đã nghe câu chuyện về một con quạ uống nước, khi một con quạ khát nước, nó nhìn thấy một cái bình chứa đầy nước, sau khi vào trong, nó nghĩ ra một cách, tìm một số viên đá nhỏ, ném chúng vào bình nước, và mực nước dần dần tăng lên, và cuối cùng nó đã uống nước một cách suôn sẻ. Vì vậy, đây chỉ là một câu chuyện ngụ ngôn, nhưng các nhà khoa học đã thực sự làm thí nghiệm về điều này và phát hiện ra rằng những con quạ thực sự có thể làm những gì được viết trong câu chuyện. Chúng rất giỏi sử dụng các công cụ, giống như một số con khỉ có chỉ số IQ tương đối cao, nếu không với tới thức ăn, chúng cũng sẽ lấy một số que để giúp đỡ, và quạ cũng có thể làm điều này.

Neu con nguoi bien mat, loai nao se thanh

Động vật có thể sử dụng các công cụ vốn đã rất mạnh mẽ. Nhưng khả năng của quạ còn nhiều hơn thế, nó còn có thể chế tạo một số công cụ đơn giản, miệng quạ thực ra tương đối dày, khi chúng săn côn trùng, chúng không thể chui vào một số kẽ hở nhỏ, nhưng chúng có thể biến cành cây thành hình móc câu, ghép nhiều cành vào nhau. Trước đây các nhà khoa học đã từng thực hiện các thí nghiệm liên quan, để chứng minh khả năng của nó, các nhà khoa học đã chuẩn bị một ít thức ăn và cho vào một chiếc hộp có lỗ tương đối nhỏ, bên cạnh đặt một số sợi dây sắt rất thẳng.

Đáng ngạc nhiên, đầu tiên quạ uốn cong những sợi dây này, sau đó lao thẳng vào thức ăn rồi móc chúng ra, lấy thức ăn thành công. Loại hoạt động này rất đơn giản đối với quạ, bởi vì chúng không hề do dự khi đối mặt với những công cụ này. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng khi một số con quạ muốn ăn các loại hạt có vỏ, chúng sẽ bay đến đường phố của con người với các loại hạt, sau đó ném chúng xuống đường, tận dụng khoảng trống để lấy thức ăn.

Neu con nguoi bien mat, loai nao se thanh

Từ các thí nghiệm khác nhau, có thể chứng minh rằng chúng rất thông minh, một số chuyên gia thậm chí còn nói rằng quạ đã có khả năng suy nghĩ logic, khi các nhà khoa học đặt một câu đố trước mặt chúng, chúng có thể giải được, nhưng đối với hầu hết các loài động vật thì hầu như không thể trả lời đúng.

2. Hành vi xã hội phức tạp

Ngoài bản thân chỉ số IQ cực cao của những con quạ này, chúng còn có hành vi xã hội rất phức tạp, là động vật sống theo bầy đàn, chúng thường xuyên liên lạc và giao tiếp với nhau, đồng thời học hỏi lẫn nhau một số kiến thức và kỹ năng mà đối phương đã học được. Trong tự nhiên, có rất nhiều loài động vật không thân thiện với đồng loại của mình, nhưng loài quạ thì rất khác, chúng không chỉ giao tiếp với nhau mà còn đoàn kết khi gặp phải kẻ thù mạnh hơn mình, cùng nhau đứng dậy và đối mặt với những kẻ thù này.

Neu con nguoi bien mat, loai nao se thanh

Rất khó để chúng ta nhìn thấy một số "cảm xúc" ở động vật, nhưng quạ chắc chắn là một ngoại lệ. Mặc dù chúng ta thường coi quạ là biểu tượng đáng ngại, nhưng chúng thực sự có cảm xúc. Bằng chứng tốt nhất cho điều này là "quạ phản hồi", và nếu phát hiện đồng loại của mình đã chết, chúng sẽ tập trung lại, xếp thành một vòng tròn và nhìn xuống xác của đồng loại. Giống như con người chúng ta tổ chức tang lễ cho người chết để bày tỏ lòng tưởng nhớ. Do đó, quạ thực sự là một sự tồn tại độc nhất trong số nhiều loài chim.

Điều thú vị là lũ quạ cũng rất thích “thưởng thức”, chúng có rất nhiều vật dụng giải trí, khi rảnh rỗi chúng sẽ chơi những nhạc cụ tương tự khác, chẳng hạn như xích đu. Chúng ta biết rằng chó mèo cũng thích chơi với con người, nhưng khi ở một mình hoặc với đồng loại, chúng thường không biết phải làm gì, thậm chí còn chạy theo đuôi, còn quạ thông minh hơn nhiều so với các loài động vật khác.

Neu con nguoi bien mat, loai nao se thanh

3. Phân phối cực kỳ rộng

Cuối cùng, có một đặc điểm khác của loài quạ, mà các loài động vật khác không thể so sánh được, đó là phạm vi phân bố cực kỳ rộng.

Các nhà khoa học đã thống kê, trên Trái đất, trừ một số nơi ở Nam Cực và Nam Mỹ, hầu hết các nơi đều có quạ và số lượng mỗi nơi rất lớn. Điều này cũng cho thấy chúng có thể thích nghi với môi trường ở nhiều nơi khác nhau và đây cũng là một trong những yếu tố then chốt nhất để quạ đánh bại một số loài tương đối mạnh khác. Vì vậy, chúng ta không được coi thường sức mạnh của loài quạ, nếu loài người thực sự tuyệt chủng, (mặc dù điều đó khó có thể xảy ra), nhưng nếu chúng thực sự tuyệt chủng, loài quạ rất có thể sẽ trở thành kẻ thống trị trái đất.

Neu con nguoi bien mat, loai nao se thanh

Neu con nguoi bien mat, loai nao se thanh

Chúng ta đều nói: "Quạ trên thế giới nói chung là màu đen" và coi chúng là biểu tượng của sự xui xẻo, nhưng điều mọi người không ngờ tới là quạ rất thông minh và có khả năng mạnh mẽ như vậy, chúng là loài giỏi nhất trong các loài chim. Liệu rằng trong tương lai loài quạ có thể tiếp tục tiến hóa và trở nên mạnh mẽ hơn ngày nay hay không, nhiều người cho rằng điều đó là không thể, nhưng hàng chục triệu năm trước, loài vượn người đã có thể tiến hóa thành người, vậy thì có gì là không thể?

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)