Kuantar Alikhanov: Nhà khoa học phát triển thành công chất khử trùng cải tiến

Google News

Trước nguy cơ lây lan toàn cầu của một số bệnh nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm như dịch bệnh COVID-19, chất khử trùng cải tiến do nhà khoa học trẻ tuổi người Kazakhstan Kuantar Alikhanov phát triển được xem là giải pháp hữu hiệu giúp công tác khử trùng được thực hiện thành công.

Tại Diễn đàn quốc tế các nhà khoa học trẻ diễn ra ngày 10.09.2021 ở Almaty, Kazakhstan, Kuantar Alikhanov được vinh danh là nhà khoa học trẻ tuổi xuất sắc nhất của Cộng đồng các quốc gia độc lập năm 2021. Diễn đàn có sự tham gia của 200 nhà nghiên cứu trẻ, đại diện các trường Đại học, Viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế, các cơ quan ban ngành của Kazakhstan.
Cũng tại Diễn đàn này, trong khuôn khổ triển lãm “Thành tựu khoa học của các nhà khoa học trẻ đến từ Kazakhstan”, Kuantar cùng các cộng sự của mình đã trình bày Dự án phát triển các chất khử trùng để ngăn ngừa và loại bỏ các bệnh truyền nhiễm dựa trên các hợp chất an toàn.
Kuantar Alikhanov: Nha khoa hoc phat trien thanh cong chat khu trung cai tien
 Nhà khoa học Kuantar Alikhanov. Ảnh: inform.kz. 
Nhà khoa học Kuantar Alikhanov tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Quốc gia Kazakhstan. Năm 2014, anh bảo vệ luận án Tiến sĩ chuyên ngành “vệ sinh thú y”, là chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện, anh đảm nhiệm cương vị Trưởng khoa Thú y lâm sàng của Đại học Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Kazakhstan. Anh cũng là thành viên của Hội đồng Khoa học thuộc Quỹ Nursultan Nazarbayev.
Kuantar Alikhanov: Nha khoa hoc phat trien thanh cong chat khu trung cai tien-Hinh-2
Kuantar Alikhanov cùng các cộng sự. Nguồn: inform.kz. 
Theo chia sẻ của Kuantar, các chất khử trùng do ông và các cộng sự nghiên cứu nhằm mục đích phòng chống và kiểm soát tốt các bệnh truyền nhiễm trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với đại dịch COVID-19. Kết quả của việc thực hiện dự án, một chất khử trùng cải tiến sẽ được phát triển, giúp tăng tính an toàn và năng suất của vật nuôi, ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, cũng như cải thiện chất lượng vệ sinh của các sản phẩm chăn nuôi.
Các chất khử trùng sinh hoạt thân thiện với môi trường sẽ được sản xuất để đảm bảo chế độ kháng khuẩn ổn định tại các cơ sở chăn nuôi, chế biến gia súc, gia cầm. Việc sử dụng các loại thuốc này cho phép tiến hành khử trùng vào đúng thời điểm (khi cần thiết) và tối ưu hóa các điều kiện nuôi nhốt vật nuôi.
Hiệu quả diệt khuẩn của các chất khử trùng này đã được nghiên cứu trong quá trình thử nghiệm sản xuất tại các cơ sở sản xuất thịt và sữa, các khu liên hợp chăn nuôi và các cơ sở kiểm soát, giám sát thú y khác của Kazakhstan. Công trình nghiên cứu của Kuantar và cộng sự đã được đăng tải trên các tạp chí khoa học hàng đầu của Kazakhstan, nhận được hàng chục bằng sáng chế.
Nhà khoa học Kuantar cho rằng, trong công tác phòng chống và loại trừ các bệnh truyền nhiễm cho người và động vật, công tác khử trùng chiếm vị trí hàng đầu trong hệ thống các biện pháp vệ sinh chung. Trong điều kiện hiện đại, trước nguy cơ lây lan toàn cầu của một số bệnh nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm cho toàn nhân loại như dịch bệnh COVID-19, cúm gia cầm..., công tác khử trùng ngày càng được chú trọng. Việc sử dụng các loại thuốc khử trùng có hiệu quả cao, an toàn với môi trường xung quanh sẽ khiến cho công tác khử trùng được thực hiện thành công.
Hương Khôi (theo inform.kz)

>> xem thêm

Bình luận(0)