Khai quật mộ cổ 500 năm của nhà sư: Xuất hiện hai con "quái thú" còn sống

Google News

Việc phát hiện ra hai con "quái thú" trong ngôi mộ cổ khiến các chuyên gia vô vùng phấn khích.

Vào thời nhà Minh và nhà Thanh đã có rất nhiều kẻ trộm mộ. Mặc dù triều đình đã ra lệnh cấm nhưng vẫn có những người bất chấp làm việc phi pháp để kiếm lợi. Đặc biệt, lăng mộ của các hoàng tử, quý tộc và những người giàu có, trở thành lựa chọn hàng đầu của những kẻ trộm mộ.

Thời xưa, phương thức chôn cất của các nhà sư khác với người thường. Chủ yếu họ sử dụng phương pháp hỏa táng để xử lý di hài của mình, nhưng không phải nhà sư nào cũng sử dụng phương pháp này. Vào thời nhà Minh, có một nhà sư rất nổi tiếng tên là Nghiêm Cự Quang.

Ngài là một nhà sư người Tứ Xuyên, sống ở thành phố Nội Giang, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Sau khi qua đời, ông không tiến hành hỏa táng mà được chôn cất tại núi Thiên La, thành phố Long Xương, tỉnh Tứ Xuyên.

Khai quat mo co 500 nam cua nha su: Xuat hien hai con

Cửa vào lăng mộ đã bị hư hại (Ảnh: QQ)

Tuy nhiên, theo các ghi chép lịch sử, không có đồ vật nào có giá trị bị mất trong lăng mộ của Thiền sư Nghiêm Cự Quang. Có lẽ là do trong lăng mộ của Ngài không có đồ vật gì có giá trị, hoặc có thể những kẻ trộm mộ này đã cất giấu chúng sau khi ăn trộm vì vậy hậu thế sau này không hề biết.

Trong cuộc tổng điều tra di tích văn hóa quốc gia lần thứ 3 năm 2009, lăng của Thiền sư Nghiêm Cự Quang đã trở thành di tích văn hóa trọng điểm cấp quận.

Các chuyên gia đã phải bỏ rất nhiều công sức mới mở được ngôi mộ của vị Thiền sư. Sau khi mở ra thì nhóm khảo cổ thấy một buồng đá rất nhỏ, chiều dài chỉ khoảng 6 mét và chiều rộng 3 mét.

Do nguyên nhân tự nhiên nên cửa mộ đã bị hư hại, rất tồi tàn, thậm chí hoa văn hoa mẫu đơn trên bức tường bên trong cũng đã bị mài mòn và không rõ màu sắc. Sau khi các chuyên gia vào bên trong thì phát hiện nó trống không, không có di vật văn hóa, chỉ có tấm bia ghi lại cuộc đời của Thiền sư Nghiêm Cự Quang.

Khai quat mo co 500 nam cua nha su: Xuat hien hai con

Con vật xuất hiện trong ngôi mộ (Ảnh: QQ)

Trong lúc đang thất vọng, nhóm chuyên gia bỗng dưng phát hiện có vật gì đó đang cử động, thậm chí chúng còn phát ra ánh sáng. Tất cả mọi người đều rất kinh ngạc. Khi chuyên gia dần dần tới gần phía ánh sáng, hai con thú đã chạy ra khỏi mộ.

Mọi người chưa kịp định thần thì con thú này đã nhanh chóng biến mất không còn tăm tích. Nhưng may mắn thay, một số người đã phản ứng nhanh hơn họ và nhanh chóng chụp được một vài bức ảnh về loài động vật hoang dã bí ẩn này.

Ảnh chụp các con quái thú này cũng được bàn giao cho các bộ phận liên quan để nhận dạng. Sau khi giám định, các chuyên gia phát hiện con "quái thú" thực chất là một con lửng chó đã tuyệt chủng 50 năm, 4 chiếc "đèn xanh" chính xác là mắt của chúng.

Theo hồ sơ của Sở Lâm nghiệp huyện Long Xương, loài lửng chó này đã bị tuyệt chủng ở trong địa phận thành phố Long Xương từ những năm 1950, tính đến nay đã hơn nửa thế kỷ. Nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng là do con người săn bắt giết hại bừa bãi.

Theo đánh giá của nhóm khảo cổ, chuyến "tham quan" này tuy không thu được về nhiều di vật có giá trị song việc tìm được một loài động vật đã tuyệt chủng cũng đã là một may mắn lớn.  

Theo Thuy Anh/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)