Giải mã hiện tượng xác chết bỗng nóng lên

Google News

Thi thể của một bệnh nhân bỗng dưng nóng lên và chạm ngưỡng 40 độ C khiến các bác sỹ và các nhà khoa học cảm thấy bối rối.

Thi thể của một bệnh nhân nóng lên và chạm ngưỡng 40 độ C sau khi chết là hiện tượng bí ẩn khiến các bác sỹ và giới khoa học cảm thấy bối rối.

Được biết, vào một buổi sáng tại một bệnh viện ở Cộng hòa Séc, một người đàn ông 69 tuổi chết vì bệnh tim. 1 giờ sau khi bệnh nhân trút hơi thở cuối cùng, khi y tá đang chuẩn bị đưa thi thể xuống phòng thí nghiệm để khám nghiệm tử thi, họ phát hiện làn da của xác chết ấm lên bất thường.

1,5 tiếng sau đó, nhiệt độ của thi thể là 40 độ C, cao hơn nhiệt độ trước khi chết 5 độ C. Điều này khiến các y bác sỹ hoang mang vì nhiệt độ phòng tại bệnh viện luôn được duy trì ở mức 20 độ C.

Giai ma hien tuong xac chet bong nong len

Do lo sợ thi thể có thể tự bốc cháy, các bác sĩ và y tá làm mát thi thể bằng cách chườm đá. Một thời gian sau đó, thi thể cũng lạnh ngắt như một xác chết thông thường. Nghiên cứu về trường hợp bệnh nhân này được đăng trên tạp chí Pháp y và Bệnh học của Mỹ vào tháng 3/2017. Kết quả cho thấy, xác chết nóng lên bí ẩn không có mối liên hệ với hiện tượng tự bốc cháy.

"Nhiệt độ cơ thể cao hơn sau khi chết là hiện tượng từng được ghi chép trước đây nhưng chưa có lý giải khoa học về hiện tượng này", Victor Weedn, nhà nghiên cứu bệnh học pháp y tại Đại học George Washington, Mỹ, cho biết.

Giai ma hien tuong xac chet bong nong len-Hinh-2

Trong cơ thể con người, tế bào tạo ra nhiệt khi tiêu hóa thức ăn. Điều này giúp nhiệt độ của cơ thể chúng ta chúng ta luôn duy trì ở mức 37 độ C. Đó là lý do khiến khi ăn, thân nhiệt của chúng ta tăng lên và khiến chúng ta cảm thấy nóng. Sau khi một người qua đời, các tế bào không còn chất dinh dưỡng cũng như oxy để tiêu hóa nên chúng ngừng sản xuất nhiệt, cơ thể lạnh dần sau vài giờ.

Các nhà khoa học thường sử dụng nhiệt độ cơ thể của nạn nhân để ước tính thời điểm xảy ra cái chết. Đây cũng là manh mối rất quan trọng giúp tìm ra thủ phạm giết người. 

Nguyên nhân khiến xác chết nóng lên bất thường cho đến nay vẫn chưa được làm rõ. Hiện tượng này khá hiếm nên rất khó nghiên cứu và không thể đoán trước được. Ngoài ra, không phải ai qua đời cũng được theo dõi thân nhiệt cẩn thận. Vì vậy, trường hợp của bệnh nhân ở Séc được cho là hi hữu.

Các yếu tố có thể khiến cơ thể dễ bị nóng sau khi chết có thể là nhiễm độc, chấn thương não, ngạt thở, ung thư, sử dụng ma túy, nhiễm trùng, đau tim và mê sảng.

Ngoài ra, vi khuẩn trong ruột của chúng ta có thể tiếp tục phân hủy thức ăn sau khi chúng ta chết, điều này có thể tạo ra một số nhiệt. Và các tế bào trong cơ thể bạn không ngừng trao đổi chất cùng một lúc. Chúng sẽ tiếp tục sử dụng oxy và phân hủy thức ăn theo thời gian- có thể là vài phút sau khi ngừng thở và tuần hoàn.

Khi khí CO2 mà chúng tạo ra tích tụ mà không có nơi nào để đi, axit bắt đầu phá vỡ các tế bào, quá trình này được gọi là tự phân hoặc tự tiêu. Quá trình đó về mặt lý thuyết cũng có thể tạo ra nhiệt. 

Theo Emdep

>> xem thêm

Bình luận(0)