Bóc mẽ thú chơi quái gở của hoàng đế Trung Hoa

Google News

Có thể nói đây là những hoàng đế Trung Quốc sở hữu những kỉ lục và sở thích quái đản nhất trong lịch sử.

Tề Phế Đế Đông Hôn Hầu - Tiêu Bảo Quyển

Ông là vị vua thứ 6 của triều Nam Tề và được xem là một hôn quân. Đây là hoàng đế có những sở thích vô cùng quái đản như: Bắt chuột, ngủ nướng, lùa bắt dân, hoặc ra khỏi cung du ngoại. Nhưng có lẽ nổi tiếng kỳ quái nhất chính là đích thân họp chợ mở tiệm bán hàng.

Boc me thu choi quai go cua hoang de Trung Hoa

Theo ghi chép trong “Nam Tề Thư quyển thất Đông Hôn Hầu”, Đông Hôn Hầu đã cho lập chợ, mở tiệm tại vườn thượng uyển sau hoàng cung. Giao hai quan hàng ngày đưa rượu thịt và tạp hóa đến, cung nhân giết mổ, giao cho Phan Phi quản lý, hoàng thượng cầm đầu, nếu có tranh chấp xẩy ra sẽ cho Phan phi phân giải, phán xử.

Hàng ngày ông ta dẫn theo một đám hàng vài nghìn người chơi trò mua bán, náo loạn cả khu khiến dân chúng nửa thành Bắc Kinh hoảng loạn phải ẩn nấp. Trong “Nam sử Tề bổn kỷ hạ” cũng viết : “Ông ta còn đào hào đắp đập, tự mình chèo thuyền và mở các cửa hàng trên mặt đập, thậm chí tự mình giết mổ". Những sở thích và hành vi quái đản của Đông Hôn Hầu và Phan phi vang danh thiên hạ, thậm chí còn có cả thơ truyền miệng khắp dân gian.

Đường đường là một quân vương, nhưng lại không lo việc chiều trính. Chính vì vậy, ông chỉ tại vị được hai năm thì bị Tiêu Diễn khởi nghĩa vây đánh Kiến Khang (nay thuộc Nam Ninh) và bị giết khi mới 19 tuổi.

Lương Vũ Đế - Tiêu Diễn

Lương Vũ Đế Tiêu Diễn là một tín đồ cuồng đạo phật, ông được đại thần xưng hô trong tấu chương là “hoàng đế Bồ Tát”. Vũ Đế là người khởi xướng mạnh mẽ theo Phật giáo. Ông ta cũng không tiếc tiền của, công sức vào xây dựng chùa chiền.

Boc me thu choi quai go cua hoang de Trung Hoa-Hinh-2

Đương thời dưới sự trị vì của mình, ông cho xây dựng 2.846 đền chùa khắp thiên hạ, trong đó lớn nhất phải kể đến chùa Ái Kính, chùa Trí Độ, chùa Giải Thoát, chùa Đồng Thái với quy mô vô cùng lớn. Ngoài ra, Vũ Đế còn viết rất nhiều sách Phật giáo, tiêu biểu như: “Chế Chỉ Đại Niết kinh giảng sơ” lên đến 101 cuốn.

Đồng thời Vũ Đế còn cho sáng lập nên lý luận về nguồn gốc chung của tam giáo (Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo). Ông ta cho rằng Nho giáo, Đạo giáo đều bắt nguồn từ Phật và đề ra các quy định cho tăng ni Phật tử.

Khi còn tại vị, tăng ni phải sống những ngày khổ hạnh. Thậm chí bản thân Vũ Đế từng ba lần đến chùa xả thân, hành xác. Cả ba lần bỏ vào chùa đều đều được các đại thần “chuộc về” và Vũ Đế đã tiêu mất rất nhiều tiền trong ngân khố lúc bấy giờ. Nhưng đáng thương thay Phật Tổ không phù hộ cho tín đồ trung thành này, năm thứ ba Thái Thanh tức năm 549, Hầu Cảnh phát động chính biến, tấn công Kiến Khang, "Bồ Tát hoàng đế" bị bắt làm tù binh và chết vì bị bỏ đói.

Đường Tiêu Tông - Lý Hưởng

Boc me thu choi quai go cua hoang de Trung Hoa-Hinh-3

Đường Tiêu Tông Lý Hưởng là người mê mẩn cờ tướng nhưng lại không thích học sĩ tượng và xe tốt mà chỉ thích học và sử dụng Mã trên bàn cờ.

Khi Thiên Bảo chi loạn xảy ra, Tiêu Tông và ái phi Trương Lương Đệ chạy loạn về phía Tây. Trong lúc nguy cấp, nước sôi lửa bỏng vẫn cùng Trương thị chơi cờ tướng vui vẻ.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)