Hé lộ hồ sơ vụ ám sát Hitler (II)

Google News

(Kiến Thức) - Việc ám sát Hitler của Stauffenberg vẫn được thực hiện đúng theo kế hoạch. Theo đó, quả bom sẽ được đặt trong một chiếc cặp da và được đưa vào phòng họp của Hitler. 

Máy bay của Đại tá Stauffenberg đáp xuống sân bay quân sự Rastenburg (Ba Lan) gần với đại bản doanh phía Đông của Hitler. Kế hoạch ám sát Hitler của ông đơn giản mà táo bạo. Hitler sẽ họp với các cấp dưới thảo luận về tình hình chiến trường phía Đông. Stauffenberg lên kế hoạch dùng chiếc cặp da đựng hai quả bom tham dự cuộc họp. Ông sẽ cố gắng để bom bên cạnh Hitler sau đó Stauffenberg sẽ giả vờ như có người ở bên ngoài cần gặp và đi ra ngoài nhưng lại để chiếc cặp da ở lại. Khi bom phát nổ sẽ giết chết những người tham gia cuộc họp.
He lo ho so vu am sat Hitler (Phan II)
Stauffenberg (bìa trái) là người có cơ hội được diện kiến Hitler nên đã được giao nhiệm vụ thực hiện vụ ám sát 
Tại biệt thự của Stalin ở Kuntsevo gần Matxcova, Stalin cùng với ba người thân tín có cuộc trao đổi ở Matxcova vào một buổi sáng. Dự cuộc họp có bộ trưởng Ngoại giao phụ trách việc liên hệ với Thủ tưởng Anh Churchill và Tổng thống Mỹ Roosevelt, tướng phụ trách không quân, và người đứng đầu cảnh sát mật chống khủng bố và phụ trách tình báo. Họ dò đoán việc Hitler dùng tên lửa B1 tấn công nước Anh. Stalin luôn lo lắng các nước Đồng minh phương Tây đàm phán hòa giải riêng với nước Đức. Nếu như vậy, quân Đức sẽ dốc toàn lực để đối phó với Liên Xô. Đó là một cơn ác mộng mà Stalin lo lắng nhất.
12h00, ngày 20/7/1944
Hitle chuẩn bị tham dự buổi trình bày với các cộng sự, trong khi Stauffenberg bắt đầu cài đặt quả bom thứ nhất. Mỗi quả bom có 2 kg thuốc nổ. Để kích hoạt quả bom cần phá vỡ phần có chứa axit. Axit sẽ ăn mòn khóa cố định lo xo, mất 10- 20 phút. Sau khi lò xo bị ăn mòn, kim kích nổ được giải phóng và quả bom sẽ phát nổ.
12h15
Hitler từ phòng riêng tới phòng họp. Lúc này Stauffenberg vẫn đang cài đặt bom.
12h30
Hitler vào phòng họp thảo luận tình hình chiến sự với các tướng quân đội. Lúc đó Stauffenberg cũng đang đi đến phòng họp và quả bom trong cặp sẽ phát nổ trong khoảng 20 phút nữa. Stauffenberg sẽ cố gắng đặt quả bom gần Hitler.
12h45
Cuộc họp vẫn diễn ra như không có gì xảy ra. Stauffenberg nhận được cuộc điện thoại khẩn mà ông đang chờ đợi để có cớ đi ra khỏi phòng kịp lúc quả bom phát nổ.
He lo ho so vu am sat Hitler (Phan II)-Hinh-2
Phòng họp sau khi quả bom phát nổ 
Lý do khiến Stauffenberg được chọn làm người ám sát Hitler mặc dù bị thương nặng sau cuộc tấn công của không quân Anh ở mặt trận Bắc Phi một năm trước bởi ông là người duy nhất có thể được diện kiến với Hitler. Trước Stauffenberg, đã có nhiều người được giao ám sát Hitler nhưng tất cả đều không thành công.
Liệu quả bom có phát nổ kịp lúc và Hitler có bị ám sát như kế hoạch hay không? Mời các bạn đón xem tập 2 series phim Lịch sử chiến tranh: Vụ ám sát Hitler, phát sóng vào 21h30 thứ Tư ngày 06/05/2015 trên kênh ANTG - Truyền hình An Viên.
Vinh Sơn

Bình luận(0)