Washington tìm cách bảo vệ lợi ích Mỹ ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Washington tìm cách bảo vệ lợi ích Mỹ,  thông qua việc sử dụng đội máy bay ở các căn cứ Okinawa và Philippines thường xuyên tuần tra trên Biển Đông.

Báo Mỹ “USA Today” đưa tin  rằng đội máy bay này tiến hành giám sát và ghi lại tất cả những động thái mà Trung Quốc đang làm trong khu vực: xây dựng đảo nhân tạo, thành lập cơ sở hạ tầng hàng không và hàng hải trên quần đảo Trường Sa - điểm hội tụ đụng độ giữa lợi ích của một số nước Đông Nam Á. 
 Máy bay tuần tra biển PC3 Orion của Hải quân Mỹ ghi lại tất cả những động thái mà Trung Quốc đã làm ở Biển Đông.
Theo dữ liệu do máy bay tình báo Mỹ thu được, những hòn đảo mới đã xuất hiện ở ít nhất là 6 khu vực của quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền tài phán của Việt Nam).
Trong khuôn khổ luật pháp, Việt Nam và Philippines phản đối hành động (thay đổi nguyên trạng “biến không thành có”) của Trung Quốc.
Về những động thái nêu trên, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Vladimir Kolotov - Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint-Peterburg – nhận định:  "… Người Mỹ sẽ chỉ củng cố vị thế của mình trong khu vực và tạo ra liên minh chống Trung Quốc từ những nước bất bình trước hành động của Bắc Kinh. Tận dụng sự bất mãn này, Washington sẽ thừa cơ cung cấp vũ khí Mỹ các nước nói trên. Người Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường vũ trang ở vùng biên giới phía nam và thế là sẽ bắt đầu kịch bản leo thang. Trung Quốc càng gây áp lực thì các nước trong khu vực sẽ càng hướng đến tìm kiếm sự hỗ trợ của Washington. Mỹ sẽ kéo Trung Quốc vào những cuộc xung đột khu vực cỡ nhỏ, như đã từng đẩy Liên Xô vào cuộc xung đột ở Afghanistan".  
Theo Giáo sư Kolotov, xung đột lợi ích ở Biển Đông cần được giải quyết trong một bầu không khí ôn hòa… Thay vì như vậy, Bắc Kinh  khăng khăng đi theo đường lối khiến các nước Đông Nam Á chống lại Trung Quốc. Tình trạng đó phản tác dụng cho cả hai bên, nhưng lại mang lợi cho Washington, bởi nó dẫn đến gia tăng ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực quan trọng này của thế giới.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)