Phi công từng đến Đà Nẵng lập kỷ lục bay vòng quanh thế giới

Google News

Mack Rutherford (17 tuổi), phi công Anh từng đáp xuống Đà Nẵng hồi tháng 7, lập kỷ lục Guinness là người trẻ nhất một mình bay vòng quanh thế giới trên chiếc máy bay Shark siêu nhẹ.

Phi công Anh Mack Rutherford vừa hạ cánh xuống thủ đô Sofia của Bulgaria ngày 24/8, nơi cậu xuất phát hồi 23/3 khi vẫn còn 16 tuổi. Chàng thiếu niên 17 tuổi chính thức được Tổ chức Kỷ lục Guiness Thế giới xác nhận là phi công trẻ nhất một mình bay vòng quanh thế giới, phá kỉ lục của chị gái Zara Rutherford (19 tuổi) được ghi nhận hồi tháng 1.
Phi cong tung den Da Nang lap ky luc bay vong quanh the gioi
Mack Rutherford cầm chứng nhận Kỷ lục Guiness Thế giới sau khi hạ cánh xuống sân bay Sofia West, Bulgari, ngày 24/8. Ảnh: Getty. 
Gia đình phi công trẻ và rất đông người hâm mộ đã có mặt tại sân bay Sofia West để chào đón Mack hoàn thành hành trình. Ông Sam Rutherford, cha cậu, cho biết vô cùng tự hào về thành tích của con trai, nói rằng điều này sẽ khuyến khích trẻ em theo đuổi ước mơ và được cha mẹ ủng hộ.
Mack đã vượt qua 52 quốc gia tại 5 châu lục bằng chiếc phi cơ siêu nhẹ một động cơ Sharrk Aero Shark UL, có biệt danh "Sharky". Cậu đón sinh nhật tuổi 17 trong chuyến đi, phá kỷ lục trước đó của phi công Anh Travis Ludlow, người hoàn thành hành trình bay vòng quanh thế giới lúc 18 tuổi 150 ngày hồi năm ngoái.
Phi công Mack Rutherford khởi hành từ Bulgaria đến Địa Trung Hải. Tiếp đó, phi công tuổi teen bay qua Sahara tới Trung Đông và Đông Nam Á. Hôm 19/7, Mack Rutherford chọn Đà Nẵng là điểm dừng chân ở Việt Nam. Ở chặng cuối, Mack Rutherford bay tới Mỹ, Canada, Mexico trước khi trở lại châu Âu và đáp xuống sân bay Thủ đô Sofia (Bulgaria) hôm 24/8.
Mack Rutherford nhớ lại những thách thức cậu phải đã đối diện trong chuyến đi, như những trận bão cát ở Sudan, nắng nóng ở Dubai (UAE), sân bay đóng cửa ở Ấn Độ, mưa lớn và nhiều vấn đề kỹ thuật.
Phi cong tung den Da Nang lap ky luc bay vong quanh the gioi-Hinh-2
Mack Rutherford chụp ảnh ở cầu Rồng, Đà Nẵng hồi tháng 7. Ảnh: ĐSQ Anh. 
Theo Mack, kỷ niệm đáng nhớ nhất là đêm ngủ tại nhà kho trên một đảo hoang ở Thái Bình Dương sau khi bay 11 giờ qua từ Nhật qua biển Bering đến Alaska, Mỹ.
"Tôi đến hòn đảo khi trời sẩm tối và mưa, phải hạ cánh mà không có đèn trên đường băng", Mack nhớ lại. "Đó là hòn đảo không người sinh sống hơn 10 năm qua, nên nếu có chuyện gì xảy ra, tôi sẽ phải tự mình xử lý. Bởi vậy, tôi quyết tâm không để xảy ra sai sót nào. Tôi hạ cánh và ngủ ở một cái lán nhỏ cạnh đường băng".
Trước khi thực hiện chuyến bay đặc biệt này, Mack Rutherford chia sẻ: "Tôi muốn tận dụng cơ hội của mình để giao lưu với những người trẻ mà tôi may mắn gặp được trên hành trình của mình, lan toả tới họ và cộng đồng những điều tích cực, dám nghĩ dám làm điều khác biệt".
Theo CNN, Mack Rutherford mơ ước trở thành phi công từ khi 3 tuổi vì được gia đình truyền cảm hứng và trở thành phi công trẻ nhất được chứng nhận trên thế giới vào tháng 9/2020 khi mới 15 tuổi.
Mack Rutherford lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm phi công. Ông Sam, bố của Mack, là một phi công chuyên nghiệp. Bà Beatrice, mẹ của cậu, cũng là một phi công lái máy bay tư nhân, trong khi Zara, chị gái Mack, hồi đầu năm nay lập kỷ lục khi trở thành nữ phi công trẻ nhất thế giới bay một mình vòng quanh thế giới ở tuổi 19.

Mời độc giả xem video Gặp lại nữ phi công đầu tiên của Việt Nam. Nguồn: HANOITV.


Thảo Nguyên (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)