Lời tự sự về chuyện bị xâm hại phơi bày mặt tối của LHP Cannes

Google News

Tối 19/5 (ngày 20/5, giờ Việt Nam), Liên hoan phim (LHP) Cannes 2018 bế mạc với thông điệp mạnh mẽ của phong trào Me Too khi nữ đạo diễn người Italia Asia Argento lên tiếng tố cáo người từng xâm hại cô.

Asia Argento phát biểu bên cạnh thành viên ban giám khảo Ava DuVernay tại LHP Cannes 2018. 
Nữ đạo diễn Asia Argento phát biểu: "Xin chào mọi người, tôi có điều muốn nói. Năm 1997, tôi đã bị Harvey Weinstein xâm hại tại đây, chính LHP Cannes, khi đó tôi mới 21 tuổi. LHP Cannes là bãi săn của hắn. Tôi nghĩ rằng giờ thì Harvey sẽ không còn được chào đón tại đây nhưng thậm chí trong tối nay, trong khán phòng này còn có những kẻ phải chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái với phụ nữ. Các người biết rõ mình là ai, nhưng quan trọng hơn cả chúng tôi biết rõ các người là ai và chúng tôi sẽ không cho phép các người yên ổn nữa ...".
Sôi sục và không nao núng, lời bộc bạch của Argento khiến cả khán phòng phải choáng váng. Không khí của buổi trao giải trở nên trùng xuống khi sự thật về LHP Cannes danh giá bị phơi bày. Asia Argento là người mẫu, diễn viên, đạo diễn người Italia sinh năm 1975 từng lên tiếng về hành vi cưỡng bức của Harvey Weinstein tháng 10/2017. Tại LHP Cannes 2018, bài phát biểu của cô về ông trùm tai tiếng này tiếp tục gây xôn xao.
82 phụ nữ trên thảm đỏ Cannes. 
Đây là khoảnh khắc mạnh mẽ nhất của LHP sau khi 82 phụ nữ đại diện cho số lượng nhỏ bé các phim của đạo diễn nữ được tham gia LHP Cannes biểu tình chống bất bình đẳng giới ngay trên thảm đỏ khi liên hoan vừa khai mạc.
71 tuổi đời, LHP Cannes mới chỉ mời 11 nữ minh tinh màn bạc làm chủ tịch ban giám khảo. Người đầu tiên mở đường là ngôi sao gạo cội của điện ảnh Mỹ Olivia de Haviland năm 1965. Năm nay chủ tịch là nữ diễn viên người Úc Cate Blanchett. Bên cạnh tài năng điện ảnh đã được công nhận, nữ diễn viên Blanchett còn là một trong những người đặt nền tảng cho phong trào chống quấy rối tình dục Time's Up ở Mỹ. Bà là một trong những phụ nữ đầu tiên lên tiếng tố cáo ông Weinstein.
Chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes Cate Blanchett.
Theo New York Times, phong trào Me Too và nữ quyền thực sự đang làm lay chuyển LHP Cannes 2018. LHP Cannes thiết lập một đường dây nóng và một trang web dành cho các nạn nhân hoặc người chứng kiến các vụ quấy rối tình dục với những khẩu hiệu mạnh mẽ "Hãy ngừng quấy rối tình dục!", "Đừng phá hỏng bữa tiệc điện ảnh!".
LHP Cannes cũng lên án "hành vi không thể tha thứ" của ông Weinstein sau các cáo buộc tấn công tình dục liên quan tới ông tại các kỳ LHP trong những năm trước. Chính Chủ tịch LHP Cannes Pierre Lescure và giám đốc nghệ thuật Thierry Frémaux cho biết, những LHP sau sẽ khác, sau bê bối tình dục của ông Weinstein, đồng thời những người tham dự sẽ được cảnh báo cần có các hành vi phù hợp.
Theo Kim Oanh/giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)