Tết ở Trung tâm điều trị COVID-19

Google News

"Vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ. Nhiệm vụ của các bạn là 5K và chúng tôi luôn sẵn sàng khi các bạn cần hỗ trợ, hãy cùng nhau chiến thắng đại dịch COVID-19.

Đó là những chia sẻ, là thông điệp mà Thượng tá, bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó Chủ nhiệm Khoa Hồi sức Tích cực, kiêm Phó Giám đốc Trung tâm điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175- một trong những đơn vị điều trị bệnh nhân COVID-19 vừa và nặng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chia sẻ với chúng tôi trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Tet o Trung tam dieu tri COVID-19
 Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 được triển khai thần tốc và đi vào hoạt động vào ngày 19/7 (ảnh: BV)
Có mặt ở Trung tâm điều trị COVID-19, bệnh viện Quân y 175 (Trung tâm) những ngày này, chúng tôi nhận thấy số bệnh nhân ở đây đã giảm mạnh so với trước. Đó là những kết quả rất đáng mừng bởi TP Hồ Chí Minh hiện nay đã là vùng xanh an toàn. Tuy nhiên, dù đã giảm nhiều, nhưng bệnh nhân ở đây lại chủ yếu là các ca bệnh nặng và nguy kịch.
Trung tâm đi vào hoạt động được hơn nửa năm trước yêu cầu cấp bách của thực tế lúc đó cũng là hơn nửa năm các y bác sĩ ở đây nhận nhiệm vụ mới - nhiệm vụ mà không phải ai thời điểm đó cũng có tâm thế sẵn sàng. Họ đã vượt qua những lo lắng và sợ hãi ban đầu của bản thân, bởi tất cả đều đặt tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Cũng chính vì thế, tại Trung tâm, các y, bác sĩ dường như thấu hiểu rất sâu sắc tâm trạng chung của những bệnh nhân “đặc biệt” này. Những nhân viên y tế - họ không chỉ làm tốt công tác chuyên môn là điều trị cho người bệnh, mà theo một cách tự nhiên họ đã trở thành người nhà, người thân của người bệnh, nhiệt tình chăm sóc và là chỗ dựa tinh thần quan trọng cho các bệnh nhân.
Bác sĩ Ân xúc động chia sẻ: “Có lẽ trong khoảng thời gian làm công việc khám bệnh, cứu người thì đây là khoảng thời gian không thể nào quên đối với những người làm ngành y như chúng tôi. Bệnh nhân nhiễm COVID-19 họ rất đặc biệt, trong thời gian điều trị không có người thân bên cạnh để giúp đỡ. Hơn nữa, không ít người đã rất lo lắng, hoang mang thậm chí hoản loạn khi mỗi ngày, diễn biến bệnh của họ không chuyển biến tích cực hoặc chậm chuyển biến. Thấu hiểu và sẻ chia với người bệnh, chúng tôi đã nỗ lực hết mình để có thể đồng hành cùng bệnh nhân. Không hề có khoảng cách giữa bác sĩ và người bệnh mà đó là tình cảm như những thành viên trong một gia đình, để có thể sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân từ miếng ăn, giấc ngủ, tắm rửa, thay đồ… Có những bệnh nhân sau khi chiến thắng tử thần, trở về với gia đình đã gọi điện cảm ơn chúng tôi. Tình cảm ấy rất đáng quý, nó là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa, để ngày càng nhiều bệnh nhân được xuất viện”.
Tet o Trung tam dieu tri COVID-19-Hinh-2
 Không gian xung quanh Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 được trang trí đẹp mắt, tạo không khí ấm áp trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần giúp người bệnh cũng như những y bác sĩ tại đây có thêm niềm vui đầu năm xuân mới.
Những ngày này, không khí Tết rộng ràng khắp nơi, nhà nhà, người người ở ngoài kia nô nức sắm sửa, chuẩn bị chào đón một năm mới, thì những chia sẻ của bệnh nhân đang điều trị ở trong Trung tâm, bác sĩ Ân hiểu được dường như họ cũng đang rất muốn được trở về đoàn tụ, quây quần bên gia đình. Đó cũng là mong ước tất yếu bởi mỗi người Việt Nam, Tết rất thiêng liêng và ý nghĩa.
“Chúng tôi vẫn thường xuyên nghe những câu hỏi quen thuộc của người bệnh như: liệu tôi có qua khỏi không? khi nào tôi có thể ra viện? Nếu ra viện thì sức khỏe sau này của tôi có bị ảnh hưởng nhiều không?…nhưng trong ánh mắt của họ chúng tôi cảm nhận được họ đang rất cần không khí ấm áp của gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc”, bác sĩ Ân cho biết.
Hiểu được mong muốn của người bệnh cũng như để chia sẻ với những y bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm, Trung tâm đã lên kế hoạch tổ chức đón Tết Nguyên đán tại bệnh viện. “Ngoài bệnh nhân, chúng tôi cũng phải quan tâm anh em y bác sĩ bởi vì nhiệm vụ, lại do đặc điểm dịch bệnh nên phải cách ly, nhiều người rất lâu rồi đã không được về nhà. Trung tâm cố gắng hết sức có thể để bảo đảm các hoạt động vật chất, tinh thần cơ bản để cho nhân viên và bệnh nhân không bị hụt hẫng, không bị stress trong những ngày Tết. Chúng tôi đã tổ chức nấu bánh chưng, các hoạt động giao lưu nghệ thuật, thăm hỏi, chúc tết, lì xì... Dự kiến, chúng tôi sẽ tổ chức 2 đêm nhạc phục vụ nhân viên và bệnh nhân tại Trung tâm trong dịp Tết Nguyên đán này”, bác sĩ Ân cho biết.
Đối với công tác chuyên môn, những ngày Tết, Trung tâm cũng đã xây dựng các tình huống và cách ứng phó phù hợp, đảm bảo quân số trực cấp cứu, nhân lực khám bệnh, điều trị thông thường, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân nặng, nguy kịch cũng như sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất để có thể tiếp nhận những bệnh nhân mới.
Tet o Trung tam dieu tri COVID-19-Hinh-3
 Trung tâm tặng quà và lì xì năm mới cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây với lời chúc sức khoẻ, bình an và sớm xuất viện đoàn tụ với gia đình.
Tết đến, việc đi lại, giao lưu, thăm hỏi, chúc Tết của người dân sẽ khiến cho dịch bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng. Do đó, Phó Giám đốc Trung tâm điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế cũng như của TP Hồ Chí Minh. "Vui tết nhưng không quên nhiệm vụ. Nhiêm vụ của các bạn là 5k và chúng tôi luôn luôn sẵn sàng khi các bạn cần hỗ trợ. Chúng ta hãy cùng nhau chiến thắng đại dịch COVID-19", đó là thông điệp mà bác sĩ Ân muốn gửi gắm tới với mọi người.
Thực hiện các Quyết định số 2237/QĐ-BQP ngày 16/7/2021, số 2575/QĐ-BQP ngày 06/8/2021, số 2924/QĐ-BQP ngày 30/8/2021, Bệnh viện Quân y 175 đã huy động nguồn lực tại chỗ, triển khai thần tốc Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ vừa và nặng với quy mô 250 giường trong vòng 48 giờ, sau đó nâng lên thành 350 giường và tiếp tục nâng cấp với quy mô 500 giường, cùng các trang thiết bị máy móc cấp cứu hiện đại.
Từ khi đi vào hoạt động tới nay, Trung tâm đã thu dung gần 5.000 người bệnh, khoảng 60-70% là nặng và nguy kịch, đã điều trị khỏi và giải quyết ra viện cho khoảng 80% bệnh nhân trong đó, nhiều bệnh nhân tuổi trên 80, nhiều bệnh lý nền, một số bệnh nhân người nước ngoài, cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí tướng lĩnh đương chức và nghỉ hưu...
Với việc triển khai điều trị toàn diện, triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại, sáng kiến cải tiến như chia tách máy ECMO, lọc máu hấp phụ, luân phiên...Trung tâm đã góp phần quan trọng cứu sống ngoạn mục nhiều bệnh nhân nguy kịch, trong đó có nhiều sản phụ cận kề cái chết. Có được những kết quả trên, theo bác sĩ Vũ Đình Ân là do Trung tâm đã áp dụng nhiều giải pháp để điều trị toàn diện, tranh thủ ý kiến chuyên gia, ngăn chặn chuyển độ nặng, đồng thời áp dụng kiểm soát chặt chẽ công tác phòng chống nhiễm khuẩn chéo và phối hợp với các tuyến làm tốt cấp cứu, vận chuyển an toàn. Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Quân y 175 có thể nói đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trung tâm cũng được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đánh giá cao, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch bệnh của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam.
Theo Vương Lê/Đảng Cộng Sản Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)