Nhập viện vì mải tiếp khách ngày Tết, quên cả ăn uống

Google News

Những ngày Tết, nhiều người bị đảo lộn giờ giấc sinh hoạt và bận rộn công việc gia đình, ăn uống không đúng bữa, điều này đặc biệt nguy hiểm.

Nhap vien vi mai tiep khach ngay Tet, quen ca an uong
Thói quen ăn uống đảo lộn, quên ăn uống có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa: Pexels.
Bà K.A. (ở TP.HCM) nằm ngất xỉu trên nền nhà bếp một lúc lâu trước khi được gia đình phát hiện. Thời điểm này, người phụ nữ 54 tuổi mệt lả, bụng trống rỗng vì bận tiếp khách ghé thăm những ngày trước Tết.
Bà A. mắc bệnh đái tháo đường, được điều trị bằng tiêm insulin hàng ngày. Tuy nhiên, vì tất bật công việc ngày Tết, người phụ nữ bỏ qua bữa ăn khiến bản thân suýt gặp nguy hiểm.
Hôn mê sau khi uống 1-2 ly bia
Câu chuyện của bà A. được TS.BS Trần Viết Thắng, Phó khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chia sẻ lại. Theo bác sĩ Thắng, những ngày cận cũng như sau Tết, ông cũng cấp cứu nhiều trường hợp tương tự.
Một người khác có tình trạng nghiêm trọng hơn là A. là ông B.T.M., 41 tuổi, ngụ TP.HCM. Người đàn ông vào viện cấp cứu khi đã hôn mê sâu nhưng gia đình không hay biết, lại cho rằng ông say rượu.
Ông M. mắc đái tháo đường type II nhưng vẫn có thói quen uống rượu bia khi dự tiệc với bạn bè. Trước bữa ăn, ông M. tự tiêm insulin nhưng cả buổi chỉ ngồi nói chuyện, uống 1-2 ly bia và không ăn gì. Sau khi thấy cơ thể bủn rủn, cả người mệt lả, ông M. ngồi rũ ra nhưng mọi người nghĩ người đàn ông say nên đưa vào giường nghỉ.
"Bác sĩ Thắng cho hay triệu chứng hạ đường giống với say rượu nên người nhà cũng không để ý, nên lúc vào viện, ông M. đã hôn mê. Tình trạng hôn mê do hạ đường huyết một cách quá đột ngột là biến chứng nguy hiểm, khiến bệnh nhân bất tỉnh. Nếu không can thiệp sớm, người bệnh dễ bị tổn thương não không hồi phục", bác sĩ Thắng nói.
Đừng ngại khám bệnh, kể cả ngày Tết
Theo bác sĩ Thắng, ngày Tết đối với người bệnh đái tháo đường có nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng tới sức khỏe.
Trong thời gian nghỉ Tết, các cơ sở y tế chăm sóc người bệnh không mở cửa, họ không lấy được thuốc. Ngoài ra, người Việt thường có tâm lý dù mệt mỏi, ốm cũng “ráng” chờ qua Tết mới khám.
Nhap vien vi mai tiep khach ngay Tet, quen ca an uong-Hinh-2Nếu chỉ số đường huyết cao, người bệnh cần kiểm tra lượng đường thường xuyên trong dịp Tết. Ảnh: Freepik.
Bất lợi khác cho bệnh nhân đái tháo đường là ngày Tết, mọi người ăn nhiều thức ăn chứa đường, mặn, các thực phẩm chế biến sẵn giàu năng lượng như bánh chưng, bánh mứt, nước ngọt có gas ảnh hưởng tới tăng đường huyết của người bệnh.
Giờ giấc ăn uống cũng bị ảnh hưởng như bận tiếp khách, đi chơi bạn bè có thể khiến người bệnh bị hạ đường huyết. Trong dịp Tết, mọi người thường bỏ tập thể dục, bỏ các thói quen hàng ngày tốt cho sức khỏe
Người bệnh đái tháo đường có đường huyết cao phải uống thuốc hoặc tiêm Insulin, thế nhưng, họ lại hay quên thuốc hoặc không mang đầy đủ thuốc đi để uống và tiêm theo cữ hàng ngày.
Với những bệnh nhân đái tháo đường có tình trạng ổn định, khi có dấu hiệu hạ đường huyết như mệt mỏi, hoa mắt, vã mồ hôi, lạnh, ý thức suy giảm… phải nhanh chóng bổ sung đường bằng cách ăn bánh kẹo, uống nước đường, sau đó đo đường huyết để kiểm tra.
Với những người đường huyết cao, khi có những triệu chứng mệt mỏi, uống nhiều, tiểu nhiều, đau bụng, thở nhanh, khó thở, ngủ nhiều… phải liên hệ ngay với bác sĩ điều trị hay đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
"Người mắc bệnh đái tháo đường không nên có tâm lý chờ hết Tết mới đi khám. Bởi, một khi chỉ số đường không ổn định, nếu không điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho bệnh nhân", bác sĩ Thắng cho hay.
Bác sĩ Thắng khuyến cáo người bị đái tháo đường cần duy trì thói quen sinh hoạt hàng ngày tốt, chuẩn bị đầy đủ thuốc.
Trong một bữa, người bệnh không nên ăn thả cửa những món khoái khẩu nhưng không tốt cho sức khỏe, mà mỗi bữa vài miếng nhỏ.
Người bệnh đái tháo đường nên hạn chế uống nhiều rượu vì rượu có thể làm lu mờ các triệu chứng hạ đường huyết, gây nhầm lẫn trong xử trí của những người thân xung quanh vì vậy có thể ảnh hưởng đến tính mạng.
Theo Nguyễn Thuận/Znews

>> xem thêm

Bình luận(0)