Người đàn ông tử vong vì ăn hàu sống, những ai không nên ăn?

Google News

(Kiến Thức) - Vừa qua, các bác sĩ tại bệnh viện WakeMed (Mỹ) đã xác nhận một người đàn ông mất mạng sau khi ăn hàu sống tại một nhà hàng. Tuy nhiên, những người đang mắc bệnh gan mãn tính, người mắc các bệnh…tuyệt đối không nên ăn hàu sống.

Sau khi ăn hàu sống, bệnh nhân người Mỹ có biểu hiệu dị ứng, sốt cao và diễn biến xấu. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng anh đã không qua khỏi. Các bác sĩ xác định bệnh nhân đã nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" Vibrio Vulnificus.
Theo khoa học, vi khuẩn Vibrio vulnificus thường thấy ở các vùng biển nước ấm và sinh trưởng tốt khi nhiệt độ nước từ 20 độ C trở lên. Vi khuẩn Vibrio vulnificus trú ở những loại hải sản bị nhiễm khuẩn không được chế biến thích hợp bao gồm tôm, cá, nghêu và đặc biệt là hàu sống. Người ăn phải hải sản nhiễm khuẩn này có tỉ lệ tử vong trung bình có thể lên tới 50%.
Nguoi dan ong tu vong vi an hau song, nhung ai khong nen an?
Thịt hàu rất tốt cho sức khỏe, nhưng việc ăn hàu không đúng cách, đặc biệt là ăn hàu sống bị nhiễm khuẩn vô tình khiến bạn rước bệnh vào thân, thậm chí mất mạng. Ảnh minh họa. 
Các dấu hiệu sớm khi nhiễm vi khuẩn Vibrio Vulnuficus bao gồm: sốt, xuất hiện các nốt phồng rộp hoại tử, nặng là nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn rồi tử vong.
Vì vậy, cần tránh và hạn chế ăn hàu sống/tái, tốt nhất nên nấu chín đến khi hàu mở vỏ ra, nếu không mở thì nên bỏ đi sau khi nấu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Những người tuyệt đối không nên ăn hàu sống
Theo khuyến cáo, vi khuẩn Vibrio Vulnuficus rất nguy hiểm, bằng mắt thường hay vị giác, người dân không thể phân biệt được sự khác biệt giữa hàu nhiễm khuẩn "ăn thịt người" với hàu khỏe mạnh. Nhưng chúng hoàn toàn bị tiêu diệt khi nấu chín. Vì vậy để phòng bệnh từ loại vi khuẩn này, tốt nhất không ăn hàu khi chưa nấu chín.
Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Hoa Kỳ, thì những người tuyệt đối không ăn hàu sống gồm:
- Người mắc bệnh gan mãn tính
- Người có bệnh lý nền, đang sử dụng các thuốc điều trị suy giảm hệ miễn dịch
- Người có tiền sử bị dị ứng hải sản.
Ngoài ra, những người có vết thương hở cần tuyệt đối tiếp xúc với vùng nước biển ấm mà Vibrio vulnificus hiện diện.
Cách ăn hàu sống an toàn
Trong trường hợp muốn ăn hàu sống, để an toàn cho sức khỏe, nên mua hàu biển về, loại bỏ hết hàu chết, hàu ươn (vì loài nhiễm thể rất dễ bị nhiễm độc), và ngâm trong nước mặn, hoặc nước muối để hàu thải hết chất bẩn, rồi hãy ăn.
Khi ăn hàu sống, để không bị đau bụng nên dùng gia vị là mù tạp, vừa tăng khẩu vị cho món ăn, vừa giảm độ tanh và nguy cơ đau bụng. Tuy nhiên do mù tạt kích thích niêm mạc dạ dày nên những người bị đau dạ dày, viêm ruột không nên ăn.
Nguoi dan ong tu vong vi an hau song, nhung ai khong nen an?-Hinh-2
 
Ngoài ra, do hàu có vị tanh, tính mát, có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy nên những người có tỳ vị yếu, khó tiêu hóa hay đang bị tiêu chảy thì không nên ăn.
Hàu hấp thụ các độc tố và ký sinh trùng từ biển nên lượng kẽm bị nhiễm độc nặng, không nên ăn quá nhiều. Đối với cánh mày râu muốn cải thiện "bản lĩnh đàn ông" có thể lựa chọn những loại thực phẩm giàu kẽm lành mạnh hơn như thịt bò, socola đen, rau bina, thịt cừu, gan...
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)