Mẹ mắc Covid-19 cho con bú có bị lây không?

Google News

Mối lo của nhiều bà mẹ, nếu mắc Covid-19 có nên cho con bú không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp đầy đủ thắc mắc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay chưa phát hiện lây truyền Covid-19 từ sữa mẹ và qua việc cho con bú. Do vậy, không có lý do gì để không hoặc ngừng cho trẻ bú sữa mẹ.

Nếu như người mẹ được chẩn đoán xác định hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, vẫn nên thực hiện da kề da ngay lập tức và liên tục, bao gồm cả chăm sóc trẻ theo phương pháp Kangaroo, nhằm cải thiện việc kiểm soát thân nhiệt của trẻ sơ sinh.

Điều này giúp tăng cường khả năng sống sót của trẻ sơ sinh. Đặt trẻ sơ sinh gần mẹ cũng giúp cho trẻ được bú mẹ sớm hơn dẫn đến giảm tỉ lệ tử vong. Những lợi ích của việc tiếp xúc da kề da và cho trẻ bú sữa mẹ về cơ bản vượt trội so với nguy cơ có thể của việc lây truyền và bệnh tật liên quan đến Covid-19.

Me mac Covid-19 cho con bu co bi lay khong?
Ảnh minh hoạ

Các bà mẹ có triệu chứng Covid-19 nên đeo khẩu trang y tế, nhưng ngay cả khi không có khẩu trang y tế, vẫn nên tiếp tục cho trẻ bú. Các bà mẹ nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm khác như:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dùng dung dịch rửa tay có cồn, đặc biệt là trước khi chạm vào trẻ.

- Đeo khẩu trang y tế bất cứ khi nào tiếp xúc với trẻ, kể cả khi cho trẻ bú.

- Hắt hơi hoặc ho vào khăn giấy. Sau đó loại bỏ khăn giấy ngay và rửa tay lại.

- Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà người mẹ đã chạm vào.

Lưu ý, phải thường xuyên thay khẩu trang y tế ngay khi thấy khẩu trang bị ẩm và loại bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy. Không nên tái sử dụng khẩu trang y tế hoặc chạm vào mặt trước của khẩu trang.

Phụ nữ đang cho con bú có thể tiêm được vắc xin ngừa Covid-19 nếu vắc xin có sẵn. Một số bằng chứng cho thấy, sau khi tiêm vắc xin, các kháng thể được tìm thấy trong sữa mẹ, vì vậy thể giúp bảo vệ trẻ chống lại Covid-19.

Theo Minh Tú/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)