Lạ miệng các món ngon cực hấp dẫn từ củ sen mùa thu

Google News

(Kiến Thức) - Củ sen có vị ngọt nhẹ, thanh và bùi, được lấy vào cuối mùa sen. Củ sen có thể chế biến linh hoạt thành đủ món như kho thịt, nấu canh, chiên giòn hay nấu chè đều ngon, lành và bổ.

Theo Đông y, củ sen vị ngọt, tính hàn, nếu ăn sống có tác dụng dưỡng âm sinh tân, nhuận phổi, ngưng ho, bổ tỳ ích khí, tiêu thũng, cầm máu, giải độc... 
Củ sen nấu chín có tác dụng kiện tỳ dưỡng vị, bổ tâm dưỡng huyết, sinh cơ, bổ hư cho ngũ tạng, tăng cường sự khỏe mạnh, dẻo dai của gân cốt. Củ sen được coi là thực phẩm mùa thu bổ dưỡng hơn nhân sâm.
La mieng cac mon ngon cuc hap dan tu cu sen mua thu
 
Chỉ mất vài phút vào bếp, bạn có thể chế biến các món ăn từ củ sen vừa ngon, vừa bổ dưỡng để cả nhà cùng thưởng thức.
Củ sen kho nước tương kiểu Hàn Quốc
Nguyên liệu: 450g củ sen; 1 thìa cà phê dấm táo; 1 - 2 muỗng canh dầu thực vật; 2 cốc nước; 1 chén nước tương, 2 nhánh tỏi băm nhỏ; ½ chén đường; 2 muỗng cà phê dầu mè; 1 muỗng nhỏ hạt mè…
La mieng cac mon ngon cuc hap dan tu cu sen mua thu-Hinh-2
 
Cách làm:
- Củ sen thái khoanh, trần sơ trong nồi nước sôi có thêm 1 muỗng canh dấm khoảng 5 phút. Rửa lại bằng nước lạnh. Để khô.
- Dùng nồi gốm hâm nóng 2 muỗng canh dầu. Cho củ sen vào đảo đều trong 3 phút cho đến khi chúng trở nên mềm. Thêm nước, tỏi, và nước tương. Đảo đều, giảm nhiệt xuống và để khoảng 40 phút.
- Nêm nếm và thêm chút đường. Khuấy đều và để đun thêm 20 phút nữa. Cứ vài phút bạn nên đảo đều và quan sát nước sốt đang dần keo lại trong nồi, đừng để cháy. Khi nào thấy nước sốt cạn vừa vặn bám xung quanh những khoanh củ sen thì tắt lửa, thêm dầu hạt mè. Cho ra đĩa và rắc hạt mè rang.
Củ sen xào tôm thịt
Nguyên liệu:
– Củ sen: 200g
– Tôm: 200g
– Thịt nạc: 150g
– Cải xanh: 1 mớ (200g)
– Nấm hương: 5 chiếc
– Dầu ăn, gia vị, hành khô, ớt tươi, hạt tiêu, giấm, rau mùi
La mieng cac mon ngon cuc hap dan tu cu sen mua thu-Hinh-3
 
Cách làm:
Củ sen gọt vỏ, rửa sạch, thái khoanh mỏng cho vào âu nước pha giấm loãng, khoảng 10 phút để củ sen không bị đen rồi vớt ra để ráo. Tôm bóc vỏ, thịt nạc thái miếng mỏng vừa ăn. Hành khô bóc bỏ vỏ, băm nhỏ. Ớt tươi thái lát mỏng. Nấm hương ngâm nở, rửa sạch, thái miếng mỏng. Cải xanh cắt khúc dài 5cm, chỉ lấy phần cuống, rửa sạch, để ráo.
Cho một thìa dầu vào chảo, phi thơm 1 thìa hành băm rồi cho tôm, thịt vào xào với lửa to cho chín săn, nêm chút gia vị, xúc để riêng ra đĩa.
Cho tiếp dầu vào chảo, phi nốt số hành còn lại, cho củ sen, cuộng cải xanh, nấm hương vào xào cho tới lúc sen chín dẻo, trút tôm, thịt vào đảo đều. Nêm gia vị lại cho vừa ăn, bắc xuống xúc ra đã rắc chút hạt tiêu, ớt, mùi lên trên, ăn nóng.

Mời độc giả theo dõi video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.

Canh sườn non nấu với củ sen
Nguyên liệu:
- 1 khúc củ sen vừa ăn
- 400g sườn non
- Hành lá, rau mùi, muối và hạt tiêu.
La mieng cac mon ngon cuc hap dan tu cu sen mua thu-Hinh-4
 
Cách làm:
- Củ sen gọt vỏ, dùng đũa đẩy hết phần bùn trong ruột củ sen, rửa lại cho thật sạch bùn, thái khoanh tròn.
- Sườn non rửa sạch, đổ nước ngập mặt sườn, đun sôi khoảng 3 phút, đổ bỏ nước luộc lần đầu đi.
- Tiếp theo cho củ sen, sườn non vào nồi đun cùng, đun khoảng từ 40 - 60 phút đến khi sườn mềm, nêm vào một ít muối vì sườn và củ sen ra nước rất ngọt nên không cần nêm nhiều gia vị. Nếu muốn nhanh bạn có thể ninh sườn bằng nồi áp suất.
- Cuối cùng bạn nêm nếm lại tùy theo khẩu vị, tắt bếp, thêm hành hoa, rau mùi thái nhỏ. Múc ra bát lớn, rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt, dùng làm món canh củ sen ăn với cơm.
Kim chi củ sen
Nguyên liệu:
1/2 kg củ sen
1 củ cà rốt
200 g dưa chuột đã ngâm chua
1 thìa súp tỏi băm
2 muỗng súp gừng băm
1 củ gừng cỡ ngón cái
1 muỗng súp ớt bột Hàn Quốc.
Gia vị: Đường, bột ngọt, nước mắm, dấm, muối bột.
La mieng cac mon ngon cuc hap dan tu cu sen mua thu-Hinh-5
 
Cách làm:
Củ sen bào vỏ, cắt khoanh dày khoảng 3 mm, ngâm nước chanh cho không đen, hòa dấm đường ngâm cho chua (khoảng 2 ngày), vắt bỏ dấm, cho 4 muỗng súp đường xóc đều, để cho ráo nước, chắt bỏ (làm 2 lần).
Dưa chuột xóc đường cho ra dấm, chắt bỏ dấm. Cà rốt cắt khoanh dày 2mm, xóc muối cho ra nước, rửa lại, vắt thật ráo.
Gừng củ cắt sợi, gừng băm vắt lấy nước. Cho tất cả vào thau, cho gia vị, ớt bột, tỏi băm vào nêm cho chua ngọt, có chút ít mặn cho vừa ăn theo khẩu vị.
Món này trộn 1 ngày sau dùng được, bảo quản trong tủ lạnh ăn cả tuần.
Củ sen chiên tôm
Nguyên liệu:
– 1kg củ sen
– 1/2 kg tôm sú
– 300g bột năng
– 1 thìa cà phê tỏi băm, 1 trái chanh, hành lá, xà lách xoong
– Gia vị: Hạt nêm, muối, tiêu, dầu để chiên
La mieng cac mon ngon cuc hap dan tu cu sen mua thu-Hinh-6
 
 
Cách làm:
– Tôm sú lột nõn vỏ, bỏ chỉ lưng, băm nhuyễn, ướp với tỏi băm cùng 1/2 thìa cà phê tiêu, 1/3 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hành lá, 1/2 thìa cà phê hạt nêm. Trộn hỗn hợp cho gia vị thấm đều.
– Củ sen bào vỏ, cắt lát mỏng, ngâm rửa sạch, để ráo. Xóc củ sen qua bột năng.
– Lấy một lát củ sen, cho một ít nhân tôm lên, lấy thêm một lát củ sen nữa kẹp vào, lăn qua bột năng khô một lần nữa, sau đó cho vào chảo dầu nóng, chiên giòn
– Xếp củ sen chiên ra đĩa cùng với xà lách xoong, dùng nóng.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)