Kinh hoàng bướu thận nặng 4 ký nằm trong bụng hơn 2 năm

Google News

Ngày 12/5, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM đã điều trị bảo tồn thận thành công bằng phương pháp ghép thận tự thân cho nữ bệnh nhân bị bướu thận nặng đến 4,1kg.

Người may mắn này là chị Nguyễn Thị Ngọc D. (40 tuổi, nhà ở quận 8, TPHCM). Chị D. bị đau bụng kéo dài trên 2 năm và cứ tưởng mình bị đau dạ dày. Sáu tháng gần đây, chị thấy bụng ngày càng to, nặng tức bụng như mang thai và kèm theo là người mệt mỏi, ăn uống không được, sụt cân.
Chị lo lắng nên đến BV ĐH Y Dược khám. Tại đây, bác sĩ siêu âm bụng phát hiện một khối u lớn chiếm hết nửa bụng bên phải. Kết quả CT scan bụng thấy u lành tính (u mỡ - cơ - mạch máu) xuất phát từ cực dưới của thận phải.
Khối u có kích thước khổng lồ 30cm x 25cm, đi từ mặt dưới gan kéo dài đến tận bàng quang và khối u chèn ép vào các mạch máu lớn trong ổ bụng. Ngoài ra, ở quả thận còn lại, chị D. cũng có 1 khối u với kích thước nhỏ hơn, chỉ khoảng 3cm.
Kinh hoang buou than nang 4 ky nam trong bung hon 2 nam
 Khối bướu thận khổng lồ, nặng 4,1 kg.
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức cho biết: “Thông thường, khối bướu thận (dạng u mỡ- cơ- mạch máu, gọi chung là bướu AML) lớn trên 6 cm đều có nguy cơ vỡ bướu gây xuất huyết bên trong ổ bụng, rất nguy hiểm đến tính mạng".
Những trường hợp bướu AML lớn như chị D. rất hiếm gặp. Y văn trong và ngoài nước cũng chỉ mới ghi nhận được một vài trường hợp tương tự.
Với khối u khổng lồ này, hầu như chỉ có một phương pháp điều trị là phẫu thuật cắt bỏ khối bướu cùng với thận, hiếm khi giữ lại được thận.
Thế nhưng, ở trường hợp này, các bác sĩ đã cố gắng giữ lại thận cho chị D. vì thận trái của chị cũng bị bướu thận nhỏ. Nếu cắt bỏ thận phải và trong tương lai bướu ở thận trái phát triển to, thì nguy cơ chị D. bị suy thận mạn tính sẽ rất cao. Do đó bảo tồn thận phải cho người bệnh là một vấn đề sống còn.
Kinh hoang buou than nang 4 ky nam trong bung hon 2 nam-Hinh-2
Ê kíp thực hiện ca ghép thận tự thân cho chị D. 
Sau đó, ca phẫu thuật được tiến hành với phương pháp điều trị thận bảo tồn bằng ghép thận tự thân.
BS Nguyễn Hoàng Đức chia sẻ: “Khi mổ, chúng tôi mất hơn 90 phút để bóc tách bộc lộ và bảo tồn cuống mạch máu của thận. Nếu bóc tách không cẩn thận làm tổn thương rách cuống mạch máu thận thì sẽ không thể giữ lại được quả thận".
Sau khi bảo tồn được cuống mạch máu thận, các bác sĩ mất thêm 60 phút nữa để bóc tách khối u ra khỏi các cơ quan dính xung quanh, khối u nặng đến 4,1kg. Khối u cùng với thận được cắt đem ra ngoài cơ thể.
Phẫu thuật viên nhanh chóng cắt khối u ra khỏi thận để tiến hành rửa sạch thận và ướp lạnh thận. Thận sau khi rửa sạch lại được đưa vào trong cơ thể người bệnh để ghép vào vùng hố chậu bên phải. Cuộc mổ hoàn tất sau hơn 4 tiếng và bảo tồn được tuyệt đối thận phải cho người bệnh.
Siêu âm mạch máu kiểm tra sau mổ cho thấy thận phải hoạt động tốt. Và người bệnh sẽ được xuất viện trong hôm nay, sau 7 ngày phẫu thuật”.
Theo Thùy Dương/Phụ nữ

>> xem thêm

Bình luận(0)