Hot boy 27 tuổi đột tử vì căn bệnh ai cũng tưởng đơn giản

Google News

Chủ quan không đi khám khi nhiều lần sốt, buồn nôn, hot boy bỏ mạng vì bệnh viêm tụy cấp khi mới 27 tuổi.

Theo thông tin đăng tải, hot boy Đường Đậu Đậu, người Trung Quốc, năm nay mới 27 tuổi, còn rất trẻ nhưng đã có hàng triệu người hâm mộ trên các nền tảng mạng xã hội. Trước khi qua đời khoảng một tuần, Đường Đậu Đậu vẫn cập nhật video hài hước và ấm áp của mình, nhận được sự yêu thích của đông đảo mọi người.
Không ngờ, mới đây, bạn của Đậu Đậu bất ngờ thông báo rằng, hot boy họ Đường qua đời vì bệnh viêm tụy cấp khiến vô số cư dân mạng cảm thấy khó tin, bởi trong video mới nhất, Đường Đậu Đậu thật sự rất khỏe, không có dấu hiệu bệnh tật, tại sao lại có thể tử vong đột ngột như thế?
Nhưng theo người bạn của hot boy này, Đường Đậu Đậu vốn có sức khỏe kém, nhiều lần lên cơn sốt nhưng rất chủ quan, không mấy để ý, nghĩ rằng cảm vặt, không ngờ lần này bệnh nặng đến mức không gượng dậy được, đưa đi khám thì xác định viêm tụy cấp quá nặng, không cứu nổi và qua đời.
Hot boy 27 tuoi dot tu vi can benh ai cung tuong don gian
 Hot boy Đường Đậu Đậu trước khi qua đời. 
Vậy viêm tụy cấp là gì? Tại sao lại nguy hiểm như vậy?
Viêm tụy cấp là bệnh do sự hoạt hóa bất thường của các men tụy bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, gây ra hiện tượng tự tiêu của mô tụy, trường hợp nặng là rối loạn chức năng các cơ quan khác.
Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến hơn ở người lớn. Đây là một bệnh về hệ tiêu hóa tương đối phổ biến. Bệnh này thường kèm theo đau vùng thượng vị đột ngột và dai dẳng, buồn nôn, nôn, sốt và các triệu chứng khác sau bữa ăn. Hạ huyết áp hoặc sốc, kết hợp với rối loạn chức năng đa cơ quan, tỷ lệ tử vong là rất cao.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tụy cấp, trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là do sỏi đường mật, do rượu và do tăng mỡ máu, chiếm hơn 70%. Các yếu tố gây bệnh chủ yếu liên quan đến việc uống nhiều rượu và ăn quá nhiều.
Tỷ lệ tử vong do viêm tụy cấp là bao nhiêu?
Theo phân loại bệnh lý, viêm tụy cấp có thể được chia thành viêm tụy phù nề mô kẽ và viêm tụy cấp hoại tử. Viêm tụy cấp hoại tử lại được chia thành hoại tử vô khuẩn và hoại tử nhiễm trùng.
Trong đó, viêm tụy phù nề mô kẽ chiếm 80% tổng số viêm tụy cấp, loại viêm tụy này chỉ có suy tạng thoáng qua và tích nước cấp, hầu hết bệnh nhân sẽ khỏi bệnh sau khi điều trị, tỷ lệ tử vong dưới 2%.
Với viêm tụy cấp hoại tử, bệnh nhân sẽ bị suy tạng thoáng qua và viêm tụy cấp vừa phải 2 tuần trước khi phát bệnh, tỷ lệ tử vong dưới 5%; 2 tuần sau khi khởi phát, bệnh nhân sẽ bị suy tạng dai dẳng, chuyển thành viêm tụy cấp tính nặng hay là viêm tụy cấp hoại tử nhiễm trùng, có tỷ lệ tử vong cao nhất, lên tới 30%!
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở, để tránh xảy ra viêm tụy cấp, chúng ta phải chú ý duy trì các quy tắc sinh hoạt và ăn uống tốt. Ngoài ra, khi có bất cứ triệu chứng nào diễn ra dai dẳng, hãy đến ngay bệnh viện uy tín để được thăm khám và điều trị.

Mời độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)