Đau bụng đi khám, chàng trai khiến bác sĩ hết hồn vì máu sữa

Google News

Lấy máu xét nghiệm, tất cả mọi người choáng vì máu của nam bệnh nhân đã chuyển màu thành màu sữa, kết quả xét nghiệm cho thấy viêm tụy cấp nặng.

Anh Tiểu Chung, 34 tuổi, người Trung Quốc, khi đến bệnh viện thì đau dữ dội vùng bụng trên kèm theo buồn nôn, nôn mửa. Bác sĩ trực khoa cấp cứu Xu Liming cho biết, Tiểu Chung cao 1,7m nhưng nặng tới hơn 180kg, quả thực khiến người khác ái ngại thay.
Hai năm trước, Tiểu Chung phải nhập viện vì bệnh viêm tụy cấp do tăng lipid máu. Sau khi ra viện, anh có chú ý đến sức khoẻ hơn nhưng lâu dần lại buông lỏng, ăn uống tuỳ thích. Vốn dĩ, anh ăn rất ngon miệng lại không biết điều tiết nên mập mạp là điều khó tránh khỏi.
Tiểu Chung cũng có tập thể dục nhưng không đều đặn, không bài bản, vì vậy cân nặng không giảm được.
Dau bung di kham, chang trai khien bac si het hon vi mau sua
Máu của anh Tiểu Chung khiến bác sĩ cũng phải choáng váng. 
Vài ngày trước, Tiểu Chung đã tổ chức một bữa tiệc cùng gia đình. Trong bữa tiệc không thể tránh khỏi việc uống rượu, sau khi ăn no uống say, anh bị đau bụng, nôn mửa và những cảm giác khó chịu khác như đổ mồ hôi đầm đìa, chân tay lạnh đi. Thấy không ổn, gia đình vội đưa anh đến bệnh viện.
Nào ngờ, khi bác sĩ Xu lấy máu xét nghiệm, tất cả mọi người choáng váng vì máu của Tiểu Chung đã chuyển màu thành màu sữa, kết quả xét nghiệm cho thấy viêm tụy cấp nặng, nhiễm trùng ổ bụng, tụ dịch quanh tụy, tăng lipid máu...May mắn thay, được cấp cứu kịp thời, Tiểu Chung qua cơn nguy kịch.
Qua trường hợp này, bác sĩ nhắc nhở mọi người, uống nhiều rượu và ăn quá nhiều là những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm tụy cấp.
Cụ thể, ăn và uống quá nhiều các loại thực phẩm giàu chất béo và protein cao, tuyến tụy sẽ bị quá tải, thúc đẩy tuyến tụy tiết ra một lượng lớn các enzym, làm cho áp suất trong ống tụy tăng lên đột ngột, khiến các phế nang tụy bị vỡ. Lúc này, các enzym tuyến tụy xen vào kẽ giữa các ống và gây ra viêm tụy cấp.
Việc sử dụng đồng thời cả rượu và thức ăn nhiều dầu mỡ làm tăng tiết men tụy, có thể gây tăng lipid máu, lúc này lipase tụy sẽ phân hủy triglycerid để giải phóng axit béo tự do và làm tổn thương tuyến tụy.
Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh viêm tụy cấp ở người trẻ phần lớn là do nhậu nhẹt, ăn uống vô độ, nhiều người trung niên và cao tuổi có liên quan đến bệnh túi mật. Vì vậy, hãy nhớ, bệnh từ miệng mà ra, còn trẻ cũng không được chủ quan, phải biết quý trọng sức khoẻ.

Mời độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)