Bí kíp dinh dưỡng vàng cho bệnh nhân viêm tụy cấp

Google News

(Kiến Thức) - Việc chăm sóc dinh dưỡng và lựa chọn một chế độ ăn thích hợp là điều vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân viêm tụy cấp.

Các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức mới đây đã cấp cứu thành công cho một ca bệnh viêm tụy cấp ở trẻ em. Bệnh nhi 11 tuổi viêm tụy cấp nhập viện trong tình trạng nôn ra máu nhiều lần, không tự cầm. Phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy ổ giả phình lớn động mạch vị tá tràng (có chức năng cung cấp máu cho tá tràng - tụy và dạ dày).
Nhận định đây là trường hợp nặng, nguy cơ chảy máu ổ ạt đe dọa tính mạng người bệnh, các bác sỹ đã can thiệp cấp cứu can thiệp mạch ngay sau đó, loại bỏ hoàn toàn các ổ giả phình. Bệnh nhi hết nôn ra máu, huyết động ổn, sau đó được chuyển về khoa Nhi tiếp tục điều trị tình trạng viêm tụy cấp.
Trong điều trị viêm tụy cấp, bệnh nhân cần phải nhịn ăn hoàn toàn, và sẽ được nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch và đặt sonde tá tràng. Sau khi bệnh nhân đã được chữa trị ổn định, cũng cần phải có chế độ ăn phù hợp. Bí quyết dinh dưỡng vàng Kiến Thức giới thiệu dưới đây sẽ giúp bệnh nhân viêm tụy cấp mau chóng phục hồi và ổn định sức khỏe:
Nên và không nên ăn gì?
Bi kip dinh duong vang cho benh nhan viem tuy cap
 
Nên:
- Chế độ ăn có nhiều rau củ quả, ngũ cốc, protein nạc và giới hạn chất béo
- Nên ăn các đồ ăn quen thuộc, thức ăn mềm, dễ tiêu
- Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn lượng ít
- Uống nhiều nước
- Chế độ ăn kiêng cần được duy trì tới khi bệnh nhân hồi phục hoàn toàn
Không nên:
- không nên ăn quá nhiều thịt, đặc biệt là đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, giàu carbonhyrate
- không ăn phô mai, sữa bò
- không uống những chất có cồn và có ga
Một số món ăn bài thuốc hữu ích
Bài 1: Xích đậu 150g, đậu xanh 150g, sinh ý dĩ nhân 50g, thêm nước vừa đủ, nấu canh uống nhạt, mỗi giờ 50ml, cả ngày đêm, dùng cho người viêm tuyến tụy cấp tính loại phù và viêm tuyến tụy mạn tính phát cơn tái phát cấp tính, có công dụng giải nhiệt, giải độc thông ẩm.
Bài 2: Mướp già 1.500g, rửa sạch, giã lấy nước uống, mỗi giờ 50ml, cả ngày đêm, dùng cho người viêm tuyến tụy phát cơn cấp tính.
Bài 3: Miết giáp (mai ba ba) 1 cái, đốt tồn tính, nghiền bột mịn, uống với dầu vừng, mỗi lần 0,3g, ngày 3 lần, sau bữa ăn, dùng cho người bệnh viêm tuyến tụy mạn tính.
Bài 4: Khoai môn 250g, rửa sạch, giã sống lấy nước, dùng nước sôi ngâm nóng, mỗi lần uống 50ml, số lần dựa theo tình trạng bệnh mà xác định. Hoặc khoai môn thêm nước đun kỹ lấy nước, uống, dùng cho người bệnh viêm tuyến tụy cấp, mạn tính, loại xuất huyết hoạt tử giai đoạn thuyên giảm, nếu không có cấm kị, cũng có thể chọn dùng.
An Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)