Hít phải bụi cũng gây béo phì?

Google News

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke (Mỹ) vừa tìm ra mối liên hệ giữa những hạt bụi bao phủ khắp nơi với các tế bào chất béo phì trong cơ thể của chúng ta.

Các nhà khoa học đã lấy tế bào tiền chất béo từ chuột và để chúng tiếp xúc với bụi trong nhà. Họ phát hiện ra rằng 7/11 mẫu bụi khiến các tế bào nhanh chóng phát triển thành tế bào chất béo hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, 9/11 mẫu bụi đã thúc đẩy tế bào phân chia, tạo ra nhiều tế bào tiền chất béo hơn. Tất cả đều có nguy cơ gây béo phì.
Hit phai bui cung gay beo phi?
Các nhà khoa học tìm ra mối liên hệ giữa bụi và béo phì. Ảnh: Getty Images/Istock photo. 
Bụi là tập hợp của nhiều thành phần, bao gồm các chất kích thích hormone gọi là "chất phá hoại nội tiết", có thể gây tổn hại tới hệ thống sinh sản, tuyến giáp, tỷ lệ trao đổi chất, tim, cũng như gây ung thư.
Các nghiên cứu khác cũng đang được thực hiện bởi lượng bụi có thể gây kích thích tế bào chất béo còn thấp hơn mức độ bụi trung bình trẻ em tiếp xúc hàng ngày.
Những chất có hại trong bụi xuất phát từ nhựa và nhiều sản phẩm trong gia đình khác, bao gồm thuốc trừ sâu, mỹ phẩm, các loại bao bì và chất tẩy rửa. Chúng xâm nhập vào bụi và gây ra nhiều tác hại khác nhau.
Theo Ánh Ngọc/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)