Hà Nội: Hơn 50% trường hợp nhiễm COVID-19 được phát hiện không có triệu chứng

Google News

Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội đã có báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.


Theo báo cáo này, hiện nay, trên địa bàn thành phố phát sinh các ổ dịch có diễn biến phức tạp, như: Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội). Mặt khác, hơn 50% trường hợp lây nhiễm được phát hiện đều không có triệu chứng, chỉ qua công tác xét nghiệm mới phát hiện được. Vì vậy, nhiều khả năng ngoài xã hội vẫn có các trường hợp bệnh nhân đã nhiễm bệnh chưa được phát hiện.
Tiềm ẩn các trường hợp đã nhiễm bệnh chưa được phát hiện
Tính đến 12h ngày 15/4, trên địa bàn Hà Nội có tổng cộng 114 ca mắc COVID-19 (51 trường hợp đã khỏi, 63 trường hợp đang điều trị). Trong số này, có 40 ca phát hiện tại sân bay, khu cách ly tập trung (chưa về cộng đồng) và 74 ca phát hiện tại cộng đồng, trong đó có nhiều ca lây nhiễm chéo trên địa bàn.
Ha Noi: Hon 50% truong hop nhiem COVID-19 duoc phat hien khong co trieu chung
Ảnh minh họa. 
Hà Nội hiện không chỉ là địa bàn có số ca lây nhiễm nhiều nhất của cả nước mà còn phát sinh các ổ dịch có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, số người đi lại ở nhiều quận, huyện của Hà Nội cũng như ở nhiều tỉnh, thành phố có liên quan, tiếp xúc đến các ổ dịch này rộng. Qua thực tế công tác phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội cho thấy, có một số ca bệnh (bệnh nhân 243, bệnh nhân 266 được Bộ Y tế công bố) có quá trình tiếp xúc với vùng dịch đến khi phát bệnh hiện đều rất dài (bệnh nhân 243 là 23 ngày và bệnh nhân 266 là 32 ngày) và khi phát hiện đều không có triệu chứng.
Cụ thể, chiều 14/4, qua công tác xét nghiệm phát hiện tiếp bệnh nhân 266 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân này từ ngày 8/3 đến 10/3 đã chăm sóc mẹ đẻ tại Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Bạch Mai). Đến ngày 30/3, cơ quan chức năng rà soát, phát hiện và ra quyết định cách ly bệnh nhân tại nhà. Đến ngày 12/4, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 14/4, kết quả bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã nhiễm bệnh, nhưng cũng không có triệu chứng.
Bên cạnh đó, qua kết quả khoanh vùng, dập dịch tại các ổ dịch ở Hà Nội cho thấy, đã có ca lây nhiễm chéo ra cộng đồng ở nhiều độ tuổi khác nhau (từ 15 đến 90 tuổi). Số người đến vùng dịch cũng ở nhiều độ tuổi khác nhau, diện rất rộng. Vì vậy, nhiều khả năng ngoài xã hội vẫn có các trường hợp bệnh nhân đã nhiễm bệnh chưa được phát hiện.
Sau khi cách ly tập trung về nhà phải cách ly thêm 14 ngày
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, tính đến 12h ngày 15-4, ổ dịch thôn Hạ Lội đã ghi nhận 13 trường hợp (gồm: 5 bệnh nhân ở xóm Bàng, 5 bệnh nhân ở xóm Hội, 1 bệnh nhân ở xóm Đường và 2 bệnh nhân ở xóm Chợ). Tại đây, cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm của tất cả các trường hợp F1 (684 trường hợp), kết quả có 6 ca dương tính (đã công bố), 462 âm tính, còn lại chưa có kết quả. Cơ quan y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 11.847 người dân, trong đó có 10.013 mẫu tại thôn Hạ Lôi và 1.834 mẫu tại thôn Liễu Trì. Kết quả có 5 ca dương tính (đã công bố), 8.096 âm tính, còn lại chưa có kết quả.
Còn về việc xử lý ổ dịch liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, đến nay, các đơn vị đã rà soát 27.114 trường hợp, trong đó xét nghiệm 25.199 người. Kết quả đã có 20.117 trường hợp âm tính, 5 trường hợp dương tính (đã được công bố), còn lại đang chờ kết quả (xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR). Hiện vẫn còn gần 2.000 trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, thành phố đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm.
Cũng theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, ở các tỉnh, thành phía Bắc, từ ngày 15/3 đến 28/3, qua rà soát thống kê, xác định có khoảng gần 5.000 người đã đi đến Bệnh viện Bạch Mai để chăm sóc người nhà. Chính vì vậy, thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương này khẩn trương phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai để tổ chức làm rõ và tất cả các trường hợp này phải lấy mẫu xét nghiệm với vi rút SARS-CoV-2.
Chợ hoa Mê Linh có các giao dịch mua bán với nhiều tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra, với số hoa đem đến bán từ Đà Lạt - Lâm Đồng, từ Sapa - Lào Cai nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Do đó, thành phố cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tất cả các tỉnh, thành phố này xác minh làm rõ và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan.
Trước thực tế tại Hà Nội đã có những ca xét nghiệm hai lần âm tính nhưng lần thứ 3 mới dương tính và một số ca khi đến từ sân bay và cách ly tập trung xét nghiệm lần 1 âm tính nhưng khi xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính. Vì vậy, thành phố đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tất cả các trường hợp cách ly tập trung sau khi về nhà phải cách ly tại nhà thêm 14 ngày.
Ha Noi: Hon 50% truong hop nhiem COVID-19 duoc phat hien khong co trieu chung-Hinh-2
Theo Thu Trang/Hà Nội Mới

>> xem thêm

Bình luận(0)