Dấu hiệu ung thư máu bạn có thể nhận ra

Google News

(Kiến Thức) - Phần lớn các triệu chứng của ung thư máu rất bình thường, chỉ là sốt, đau đầu, mệt mỏi... Vấn đề là bạn có tinh thần cảnh giác hay không. 

Dau hieu ung thu mau bạn có thẻ nhạn ra
 Ảnh minh họa.
Phần lớn các dấu hiệu ung thư máu rất bình thường, chỉ là sốt, đau đầu, mệt mỏi... không đặc hiệu cho ung thư nên đa phần người bệnh thường đến viện muộn. 
Ung thư máu (bệnh bạch cầu) là bệnh ác tính bắt nguồn từ các tổ chức tạo máu. Phần lớn các tế bào máu bình thường bắt nguồn từ tế bào nguồn trong tủy xương. Các tế bào nguồn phát triển thành các dòng tế bào máu khác nhau với các chức năng khác nhau gồm: Bạch cầu giúp chống lại sự nhiễm khuẩn. Hồng cầu giúp chở oxy đến các tổ chức trong cơ thể. Tiểu cầu giúp tạo cục máu đông để kiểm soát sự chảy máu. 
Khi cơ thể cần, các tế bào nguồn sẽ giúp tạo nên các tế bào máu khác nhau như bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu. Khi các tế bào này phát triển, hư hỏng, chúng sẽ chết đi và các tế bào mới hình thành để thực hiện chức năng của mình. Ở các người bệnh bị bệnh bạch cầu, tủy xương hình thành các tế bào bạch cầu bất thường và đây chính là các tế bào bạch cầu ác tính. 
Không giống các tế bào máu bình thường, các tế bào máu ác tính không chết đi mà có thể tăng sinh, phát triển, lấn át các dòng máu bình thường khác, làm cho chức năng bình thường của các dòng tế bào này không được thực hiện. 
Giống như các tế bào máu khác, tế bào bạch cầu ác tính di chuyển trong máu gây các triệu chứng bệnh như mệt mỏi, yếu sức, da đổi thành màu trắng nhạt, chảy máu nướu răng, dễ bầm. Nếu người bệnh ung thư máu là nữ thì sẽ có hiện tượng ra mồ hôi về ban đêm. Điều đáng nói là phần lớn các triệu chứng này không đặc hiệu cho ung thư. Vì vậy, cần đến tư vấn bác sĩ khi có triệu chứng nghi ngờ.
ThS Trần Anh (Bệnh viện K)

>> xem thêm

Bình luận(0)