Dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu máu

Google News

Thiếu máu là bệnh lý xảy ra khi cơ thể thiếu hồng cầu hoặc thiếu hemoglobin, khiến các cơ quan trong cơ thể không thể hoạt động hiệu quả.

Dau hieu cho thay ban bi thieu mau

Suy nhược cơ thể: Người bị thiếu máu thường cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, đặc biệt là nếu không ngủ đủ giấc. Máu không lưu thông đủ oxy đến các bộ phận cơ thể khiến cơ thể không xử lý được các chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu năng lượng, uể oải.

Đau đầu: Chứng thiếu máu do thiếu sắt đôi khi có thể gây các cơn đau đầu với mức độ khác nhau, từ đau đầu nhẹ đến những cơn đau như búa bổ. Những cơn đau đầu thường đi kèm với cảm giác chóng mặt, đặc biệt khi đứng lên hoặc ngồi xuống quá nhanh. Trong một số trường hợp, người bệnh còn có thể bị ngất.

Thèm ăn bất thường: Một trong những triệu chứng kỳ lạ nhất của bệnh thiếu máu là cơn thèm ăn những thứ kỳ quặc như bụi đất hay đá lạnh. Triệu chứng này sẽ dần biến mất khi bạn bắt đầu sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung sắt.

Thở gấp: Thở gấp không rõ nguyên do có thể là một dấu hiệu của bệnh thiếu máu. Thực tế, có nhiều bệnh lý có thể gây triệu chứng này, nhưng nếu bạn bị thở gấp kéo dài và đi kèm với các triệu chứng thiếu máu khác, hãy đến cơ sở y tế để xét nghiệm máu.

Đau ngực: Tim không thể hoạt động bình thường nếu thiếu oxy. Có nhiều nguyên nhân gây thiếu oxy đến tim, trong đó có bệnh thiếu máu. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều người bị bệnh tim cũng mắc chứng thiếu máu, và người bị thiếu máu cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Tim đập bất thường: Một dấu hiệu ban đầu khác của bệnh thiếu máu là tình trạng nhịp tim thay đổi thất thường không liên quan đến các hoạt động thể chất. Triệu chứng này gần như luôn đi kèm với cảm giác mệt mỏi rã rời.

Bàn chân và bàn tay lạnh: Khi cơ thể gặp các vấn đề về tuần hoàn máu, cơ thể sẽ ưu tiên lưu thông máu về các cơ quan trọng yếu trước để đảm bảo các chức năng quan trọng. Điều này dẫn đến việc các chi nhận được ít máu hơn, do đó dễ bị lạnh.

Móng tay dễ gãy: Mọi bộ phận trên cơ thể đều phải phụ thuộc vào tuần hoàn máu, kể cả móng tay và móng chân. Khi móng tay không nhận đủ oxy từ máu, phần thịt đệm móng không còn đủ khả năng sản sinh các tế bào giúp móng chắc khỏe. Điều này khiến móng tay khô, giòn, dễ gãy và dễ chảy máu.

Da nhợt nhạt: Như đã nói ở trên, khi cơ thể thiếu máu, các cơ quan trọng yếu như não và tim sẽ nhận được máu trước, và các bộ phận thứ yếu như da sẽ nhận được ít máu hơn. Hậu quả là da trở nên xanh xao, nhợt nhạt.

Chân bồn chồn: Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa bệnh thiếu máu và hội chứng chân bồn chồn, một hội chứng khiến chân rung hoặc co giật không kiểm soát. Tình trạng này thường trở nặng về đêm, khiến người bệnh mất ngủ./.

Theo VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)