Thói quen gây thiếu máu não, người trẻ tuổi nào cũng mắc phải

Google News

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân chính gây ra thiếu máu não. Về lâu dài nó có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm khác.

Nằm gối quá cao

Kê gối cao khiến đầu cao hơi thân người sẽ cản trở quá trình lưu thông máu từ tim đến não. Ngoài ra, kê gối cao sẽ khiến cổ bị gấp khúc ngay đốt sống cổ, làm chèn ép dây thần kinh ở gáy và ảnh hưởng tuần hoàn máu lên não, gây ra tình trạng thiếu máu não.

Không nên chọn loại gối quá cứng. Độ cao chỉ nên khoảng 8-10 cm. Gối cao hơn 15 cm sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ngồi máy tính cả ngày

Đây là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu não. Khi ngồi liên tục và chỉ nhìn về một hướng, cơ cổ không được vận động và làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu não.

Khi phải làm việc với máy tính, hãy đặt màn hình ngang tầm mắt. Thường xuyên vận động cơ cổ, xoa bóp cổ, xoay cổ qua hai bên trái phải để máu lưu thông tốt hơn.

Thoi quen gay thieu mau nao, nguoi tre tuoi nao cung mac phai

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, chất béo

Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa chất béo xấu sẽ làm hình thành các mảng xơ vữa trong thành mạch. Khi mạch máu bị xơ vữa, lòng mạch hẹp lại sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Máu lưu thông khó khăn hơn nên lượng máu lên não sẽ không đủ và gây ra tình trạng thiếu máu não.

Cúi đầu sử dụng điện thoại

Sử dụng điện thoại cũng là một nguyên nhân gây thiếu máu não. Khi cúi đầu sử dụng điện thoại, đốt sống cổ sẽ bị tổn thương. Giữ tư thế này trong nhiều giờ liền sẽ làm đốt sống cổ bị cong, gây chèn ép lên các dây thần kinh khiến quá trình vận chuyển máu lên não bị chậm lại. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy xây xẩm, chóng mặt sau vài giờ dùng điện thoại.

Thoi quen gay thieu mau nao, nguoi tre tuoi nao cung mac phai-Hinh-2

Lười vận động

Ít vận động có thể dẫn đến huyết mạch ứ trẻ, quá trình vận chuyển máu trở nên chậm chạp hơn và dẫn tới thiếu máu cung cấp cho não.

Bạn không cần tập luyện nặng nhọc, chỉ cần bỏ ra khoảng 15-30 phút mỗi ngày để đi bộ, đạp xe, tập yoga... cũng đủ để máu lưu thông tốt hơn.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)