Dấu hiệu bạn đã mắc bệnh dại

Google News

Tôi được biết bệnh dại chủ yếu xảy ra do bị chó cắn. Vậy làm thế nào để nhận biết triệu chứng của căn bệnh này? Và nó có thể phòng ngừa không?

Trả lời

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC)

Dại là bệnh do virus, có thể gây tử vong ở người. Bệnh dại được tìm thấy ở động vật hoang dã như dơi, gấu trúc, chồn hôi và cáo. Tuy nhiên, chó vẫn là động vật chủ yếu mang mầm bệnh dại. Hầu hết trường hợp tử vong do bệnh dại ở người trên khắp thế giới là chó cắn.

Virus bệnh dại lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp (chẳng hạn vết thương trên da hoặc niêm mạc ở mắt, mũi hoặc miệng) với nước bọt hoặc mô não/hệ thần kinh của động vật bị nhiễm bệnh.

Virus bệnh dại trở nên không còn khả năng lây nhiễm khi nó khô đi và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Sau khi một người tiếp xúc với virus dại, virus này phải di chuyển đến não trước khi có thể gây ra các triệu chứng. Khoảng thời gian từ khi tiếp xúc đến lúc xuất hiện các triệu chứng là thời kỳ ủ bệnh.

Giai đoạn này có thể kéo dài từ hàng tuần đến hàng tháng. Thời gian ủ bệnh có thể thay đổi tùy theo:

  • Vị trí tiếp xúc cách não bao xa.
  • Loại virus bệnh dại.
  • Bất kỳ miễn dịch hiện có.
  • Các triệu chứng đầu tiên của bệnh dại có thể tương tự cúm, bao gồm suy nhược hoặc khó chịu, sốt hoặc đau đầu. Người bệnh cũng có thể có cảm giác khó chịu, châm chích hoặc ngứa ở vị trí vết cắn. Những triệu chứng này có thể kéo dài trong nhiều ngày.

    Các triệu chứng sau đó tiến triển thành rối loạn chức năng não: lo lắng, nhầm lẫn và kích động. Khi bệnh tiến triển, người bệnh có thể bị mê sảng, hành vi bất thường, ảo giác, sợ nước và mất ngủ. Giai đoạn cấp tính của bệnh thường kết thúc sau 2 đến 10 ngày.

    Một khi các dấu hiệu lâm sàng của bệnh dại xuất hiện, căn bệnh này hầu như luôn gây tử vong và việc điều trị thường là hỗ trợ.

    Nếu đã tiếp xúc với bất kỳ động vật hoang dã hoặc động vật lạ nào, đặc biệt nếu bị cắn hoặc cào, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để xác định nguy cơ mắc bệnh dại hoặc các bệnh khác.

    Trước đó, bạn nên rửa sạch mọi vết thương ngay lập tức bằng xà phòng và nước. Bệnh dại là trường hợp khẩn cấp về y tế, vì vậy, không nên trì hoãn.

    Theo Độc giả Minh Hoàng/Zing

    >> xem thêm

    Bình luận(0)